Có bộ đội, sức khỏe của bà con luôn được chăm lo

Thứ ba - 03/03/2015 12:12
Có bộ đội, sức khỏe của bà con luôn được chăm lo Có bộ đội, sức khỏe của bà con luôn được chăm lo

Dân trí Trong điều kiện đường sá đi lại cách trở, xa trung tâm y tế, nên bà con ít khi được chăm sóc sức khỏe thường xuyên, thì sự có mặt của những chiến sĩ quân y mang “quân hàm xanh” đã giúp họ yên tâm hơn.

Vượt qua bao khó khăn, thử thách,bất kể ngày hay đêm, miễn là khi nào người dân cần thì những cán bộ, chiến sĩquân y, thuộc lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Trị sẵn sàng đi đến từng nhà, từng bảnđể thăm khám cho bệnh nhân, khi bà con không có điều kiện đến trạm xá chữa trị.

Bộ đội gắn bó với nhân dân như máu thịt

Do tính chất công việc, chúng tôicó cơ hội đi đến rất nhiều bản làng xa xôi của huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị,và được tiếp xúc với nhiều người dân. Ở nơi đâu chúng tôi cũng nghe được nhữngcâu chuyện cảm động về tình quân dân, về sự gắn bó mật thiết của bà con trongbản với Bộ đội Biên phòng - những người đang ngày đêm canh giữ biển, trời thiêngliêng của Tổ quốc.

Ngoài nhiệm vụ bảo vệ và giữ vữngchủ quyền an ninh biên giới, lãnh thổ thì việc chăm lo sức khỏe cho người dânlà một trong rất nhiều hoạt động được ưu tiên nhất. Chính vì vậy, các cán bộ,chiến sĩ biên phòng luôn xác định rằng, người dân khỏe cũng góp phần quan trọngtrong việc giúp bộ đội bảo vệ vững chắc đất trời biên cương, bảo vệ đường biên,cột mốc, thắt chặt tình hữu nghị, đoàn kết với người dân nước bạn.

Có bộ đội, sức khỏe của bà con luôn được chăm lo 1
Vườn thuốc của Đồn Sen Bụt với những loại cây có thể chữa được các bệnh đơn giản

Đối với bà con tại các bản miềnnúi xa xôi, cuộc sống của họ lâu nay vốn quen với nương rẫy, “đầu tắt, mặt tối”quanh năm để lo cho cái ăn, cái mặc, ít khi chú ý đến sức khỏe của bản thân. Ấyvậy, sự có mặt của những cán bộ, chiến sĩ quân y “quân hàm xanh” đã làm giảmbớt những nỗi lo lắng.

Có nhiều lúc, những cơn sốt rét,cảm sốt “ập” đến đột ngột, hay những lần bị thương do té ngã, động vật rừngcắn,…nhưng lại xa trạm y tế thì họ chỉ biết tìm đến bộ đội nhờ cứu giúp. Vớinhững bệnh đơn giản, các chiến sĩ quân y đã can thiệp kịp thời, bà con đượcchữa khỏi. Còn những bệnh phức tạp hơn thì được bộ đội sơ cứu rồi nhanh chóngđược chuyển lên tuyến trên tiếp tục điều trị.

Anh Hồ Văn Tân, người dân bảnHướng Choa, xã Hướng Phùng vẫn chưa thể quên trận ốm xảy ra cách đây ít năm.Trận đau ấy kéo dài hơn một tuần khiến anh phải nằm một chỗ, không ăn uống đượcgì. Gia đình anh cũng chủ quan nên không đưa anh đi khám mà lại mời thầy vềcúng. Sau đó, khi lực lượng biên phòng Đồn Sen Bụt xuống bản tuyên truyền vềcông tác phối hợp bảo vệ đường biên và biết chuyện. Nhờ vào kinh nghiệm củamình, các chiến sĩ quân y đã “bắt” đúng bệnh rồi truyền thuốc nên anh dần dầnkhỏe lại và làm việc bình thường. Anh Tân nói: “Lúc bị bệnh, trong người emthấy mệt mỏi lắm, nhưng lại xa trung tâm y tế, lại không có tiền chữa trị nênnằm liều ở nhà. Nhờ các cán bộ biên phòng, em mới được chữa khỏi bệnh. Nếu đểthêm một thời gian nữa chắc em sẽ không sống nổi”.

Có bộ đội, sức khỏe của bà con luôn được chăm lo 2
Sức khỏe của người dân các địa phương đều được các chiến sĩ quân y mang quân hàm xanh chăm sóc tận tình

Bên cạnh đó, còn rất nhiều trườnghợp người ở xa trung tâm xã, ít khi đi khám bệnh. Đến khi gặp bệnh đột ngột,lại mê tín rồi tin vào thầy cúng nên bệnh tật nặng thêm. Những lúc ấy, nhờ cácchiến sĩ biên phòng vận động đưa đi khám kịp thời mới chóng khỏi. Những trườnghợp người già không thể đi được, thì những chiến sĩ quân y biên phòng đến tậntừng nhà thăm khám rồi phát thuốc cho người dân.

Theo Thiếu tá Hồ Văn Vỹ, Chínhtrị viên phó Đồn Biên phòng Sen Bụt cho hay, trong những năm trở lại đây, nhậnthức của bà con được nâng cao nên đã biết tìm đến trung tâm y tế để khám bệnh,không còn chuyện mê tín, dị đoan, tin vào thầy lang để cúng bái như trước. Đểngười dân thực sự thay đổi nếp sống, bộ đội biên phòng đóng trên địa bàn phốihợp với chính quyền địa phương luôn tích cực vận động, tuyên truyền người dânsống có văn hóa, bài trừ các phong tục lạc hậu, xây dựng đời sống mới.

Hiện trên địa bàn xã Hướng Phùng có2 cơ sở y tế là Trạm Y tế xã Hướng Phùng và Trạm quân dân y kết hợp của Đoànkinh tế Quốc phòng 337. Bên cạnh đó, còn có cán bộ quân y của biên phòng đã đápứng nhu cầu khám, chữa bệnh của người dân các xã lân cận như Hướng Phùng, HướngSơn, Hướng Việt…Nhờ vậy, người dân khi gặp những bệnh đơn giản luôn được chữatrị kịp thời, việc chăm sóc sức khỏe cho người dân cũng được thực hiện thườngxuyên hơn. 

Nghĩa tình xuyên biên giới

Theo chân Đại úy Đỗ Quang Hương(chiến sĩ quân y Đồn Biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo) vượt sông Sê Pôn để đến khám,chữa bệnh cho bà con ở bản Ka Túp (huyện Sê Pôn, tỉnh Savannakhet, Lào), chúngtôi mới hiểu được phần nào công việc của lực lượng Biên phòng nơi đây.

Ngoài việc thường xuyên chăm sócsức khỏe, khám chữa bệnh cho bà con trong vùng, các cán bộ, chiến sĩ biên phòngnơi đây còn làm nhiệm vụ Quốc tế là giúp đỡ, chăm sóc sức khỏe cho bà con nướcbạn Lào, ở khu vực giáp biên giới. Đối với cá nhân những cán bộ, chiến sĩ này,họ xem những công việc ấy là chuyện hết sức bình thường. Nhưng trong suy nghĩcủa cộng đồng, công việc ấy tuy thầm lặng nhưng cao cả và đầy tính nhân vănbiết bao.

Cụm bản Ka Túp và Mi Yên nằm bênsông Sê Pôn, có gần 700 hộ dân sinh sống. Vì cách khá xa trung tâm nên đời sốngcủa người dân gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là việc chăm sóc sức khỏe mỗi khixảy ra đau ốm. Cụm bản này cũng có trạm xá, nhưng chỉ kê được 5 giường bệnh.Thuốc thang và trang thiết bị ở đây cũng không đáp ứng được việc khám chữa bệnhcho bà con.

Qua một cuộc vận động, các cánbộ, chiến sĩ Đồn biên phòng Cửa khẩu Quốc tế Lao Bảo, các nhà hảo tâm trên địa bàn đã quyêngóp được số tiền hơn 500 triệu đồng để xây Trạm xá dành tặng bà con nơi đây.Sau 8 tháng xây dựng, trạm xá được Đồn biên phòng Lao Bảo bàn giao cho nước bạn Lào đưavào sử dụng. Công trình có tổng diện tích 180m2 gồm 4 phòng khám; một nhà bếp; một nhà vệ sinh. Ngoài ra còn có cáctrang thiết bị y tế như bàn ghế làm việc, tủ đựng thuốc, giường bệnh, tủ cánhân cho bệnh nhân.

Có bộ đội, sức khỏe của bà con luôn được chăm lo 3
Rất đông người dân tập trung tại trạm Y tế ở Ka Túp chờ được khám bệnh

“Có đi mới biết khó khăn, mới hiểu người dân nơi đây cần bộ đội tới mức nào” - nhóm phóng viên chúng tôi thườngnói với nhau như vậy khi leo qua những con dốc dựng đứng, bụi phủ mịt mù, kèmtheo tiết trời nóng bức của những ngày cuối tháng Hai, để đến với người dân bảnKa Túp (Lào). Vừa đến nơi, chúng tôi đã thấy hàng chục người gồm: già, trẻ, lớnbé đã ở đó đợi quân y biên phòng từ buổi sáng. Sau khi nhắc mọi người giữ gìntrật tự, Đại úy Hương bắt tay ngay vào việc khám bệnh cho từng người.

Anh Hương cho biết: “Đa số nhữngngười dân đến đây để được khám bệnh, đều mắc những bệnh đơn giản, nhưng vìkhông được chữa trị kịp thời nên bệnh có chiều hướng nặng thêm. Chính vì vậy,người dân họ đã kỳ vọng, đặt mọi niềm tin ở bộ đội thì mình nên gắng sức, quantrọng hơn là “bắt” trúng bệnh để có thể chữa lành cho họ. Gặp những bệnh nặnghơn, vượt quá khả năng thì giới thiệu đưa lên tuyến trên tiếp tục điềutrị”. 

Để giải thích cho lời của mình,anh Hương dẫn ra trường hợp của ông Hồ Văn Xép (65 tuổi, trú tại bản Ka Túp) bịbệnh viêm phổi. Do không được chữa trị kịp thời nên ông bị liệt giường lâungày. Tuy nhiên, khi được cán bộ quân y biên phòng Việt Nam thăm khámvà cho uống thuốc, bệnh ông Xép đã khá hơn nhiều.

Có bộ đội, sức khỏe của bà con luôn được chăm lo 4
Đại úy Hương cùng nữ y tá nước bạn thăm, khám cho bệnh nhân

Bà Vi Lai Chia (61 tuổi, trú tạibản Ka Túp) bị đau ở phần bụng, ăn vào bị nôn ra, không ngủ được. Đại úy Hươngkhám qua, nói rằng khả năng bà Chia bị bệnh đau dạ dày, và khuyên bà Chia nênsang bệnh viện Việt Nam cách đó khoảng 20km để thăm khám và chữa trị.

Nhờ sự tận tâm, chu đáo mà ngườidân bản Ka Túp (Lào) xem bộ đội biên phòng Việt Nam như là những “vị cứu tinh”giúp họ vượt qua được bệnh tật, để tiếp tục sống và làm việc. Qua đó cũng nóilên rằng, bằng tình cảm sâu sắc, tình gắn bó quân dân, thì chuyện biên giớicũng không còn là trở ngại. Như một số cán bộ biên phòng đã chia sẻ: “Hễ ngườidân cần, chúng tôi sẵn sàng đi đến mọi nơi”. Và chính chúng tôi thấy, nghĩatình cao cả ấy đã vượt qua biên giới Việt - Lào, để góp phần tô thắm và ngàycàng thắt chặt tình đoàn kết, gắn bó keo sơn giữa người dân 2 nước.

Đăng Đức

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 197
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 194
 
  •   Hôm nay 2,011
  •   Tháng hiện tại 174,534
  •   Tổng lượt truy cập 128,772,712