Lưu ý sức khỏe cho trẻ dịp Tết đến

Thứ ba - 13/01/2015 08:30
Lưu ý sức khỏe cho trẻ dịp Tết đến Lưu ý sức khỏe cho trẻ dịp Tết đến

Dịp Tết đến, những thay đổi trong thói quen sinh hoạt của trẻ có thể gây ảnh hưởng đến sức khỏe. Bố mẹ cần lưu ý một số bệnh thường gặp ở trẻ trong dịp này để có phương hướng xử trí đúng đắn. Năm 2015, Bệnh viện Thu Cúc cũng đang áp dụng nhiều chính sách khám bệnh miễn phí, đặc biệt là đối tượng trẻ em.

Tiêu chảy cấp

Trong những dịp Tết đến, trẻ nhỏ thường ít bị quản lý hơnkhi ăn bánh kẹo, đồ ngọt như các loại ô mai, mứt, nước ngọt… Đây là điều kiệnthuận lợi cho vi khuẩn E.coli, Shigella…phát triển và gây nên bệnh tiêu chảy cấpở trẻ. Tiêu chảy cấp nếu không được điều trị kịp thời và đúng cách thường dẫn đếnbiến chứng nguy hiểm, mất nước. Cơ thể mất nước khiến trẻ mệt lả, chân tay lạnh,mắt trũng, thóp lõm, tiểu ít, da khô... Để lâu có thể nguy hiểm đến tính mạng.

Khi thấy trẻ có những dấu hiệu như đi ngoài phân lỏng nhiềulần trong ngày và kèm nôn, sốt cao, các bậc phụ huynh cần đưa ngay trẻ đến bệnhviện để được khám và điều trị kịp thời.

Lưu ý sức khỏe cho trẻ dịp Tết đến 1
Tiêu chảy cấp là bệnh thường gặp ở trẻ trong những ngày Tết.Các bậc phụ huynh cần lưu ý giúp các bé có chế độ ăn uống phù hợp

Ngộ độc thực phẩm

Ngộ độc thực phẩm là một trong những bệnh khá phổ biến trongdịp lễ, Tết. Tết đến, các gia đình thường có xu hướng mua tích nhiều loại thựcphẩm trong nhà cho những cuộc sum họp, hoặc cho những ngày Tết. Thực phẩm có thểkhông được bảo quản tốt dẫn đến bị nhiễm khuẩn, chứa nhiều độc tố. Quá trình nấu,chế biến không đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến ngộ độc thực phẩm.

Trẻ bị ăn phải thức ăn bị nhiễm độc tố, nhiễm khuẩn sau 1-6giờ sẽ bị đau bụng từng cơn, nôn nhiều lần. Trường hợp bị ngộ độc nặng có thểcó tiêu chảy khiến trẻ nhanh chóng đi vào tình trạng mệt lả do cơ thể mất nước.Với những trường hợp này, cần nhanh chóng đưa trẻ đến bệnh viện để được cấp cứu.

Các bệnh lý đường hôhấp

Cơ thể trẻ nhỏ vốn nhạy cảm thêm vào đó là sức đề kháng yếu,hệ miễn dịch chưa phát triển hoàn thiện nên rất dễ nhiễm bệnh. Cảm, cúm là mộttrong những bệnh rất phổ biến ở trẻ nhỏ. Bệnh hay gặp nhất vào mùa đông, lâytruyền nhanh trong dịp Tết vì mật độ người đông, nhất là những nơi vui chơicông cộng. Tác nhân gây bệnh cảm, cúm là các siêu vi trùng cúm với rất nhiều chủngloại khác nhau.

Lưu ý sức khỏe cho trẻ dịp Tết đến 2
Cảm cúm là bệnh trẻ dễ mắc trong dịp lễ, Tết

Dị ứng

Dịp Tết, trẻ thường được bố mẹ cho ăn rất nhiều món ăn khácnhau. Những trẻ có cơ địa dị ứng thức ăn lạ có thể xuất hiện các triệu chứng nổimề đay, đau bụng, khò khè, khó thở, lên cơn hen cấp... Trường hợp nặng có thểgây sốc phản vệ, nguy hiểm đến tính mạng.

Đặc biệt, trong ngày Tết, các bậc phụ huynh còn có xu hướngcho trẻ đeo đồ trang sức, dùng mỹ phẩm mà không biết đây cũng là một trong nhữngnguyên nhân gây dị ứng da cho trẻ, gây viêm da vùng bôi mỹ phẩm hoặc nơi đeo đồtrang sức như ở cổ, tai, tay...

Táo bón

Ngày Tết, trẻ thường ăn ít rau, nhiều thịt và các món giàu đạmthêm vào đó là việc ăn uống không đúng bữa, ăn nhiều đồ lạ dẫn đến bệnh táobón. Táo bón thường xuất hiện ở trẻ từ 1-3 tuổi.

Khi phát hiện trẻ bị táo bón, các bậc phụ huynh nên điều chỉnhlại ngay chế độ ăn của con em mình. Cho trẻ uống nhiều nước và bổ sung rautrong bữa ăn của bé, cho trẻ ăn thêm men vi sinh trong những ngày Tết để hỗ trợhệ tiêu hóa hấp thụ tốt hơn.

Hóc dị vật

Đây là một trong những tai nạn trẻ dễ gặp trong ngày Tết. Tếthầu như nhà nào cũng có hạt dưa, hạt bí, lạc, các loại kẹo cứng, thạch… để mờikhách. Những đồ ăn này rất dễ gây tai nạn cho trẻ nhỏ. Không ít trẻ nhỏ đangchơi rất vui vẻ nhưng đột ngột bị ho sặc sụa, khó thở, trợn mắt, mặt tím tái dohóc những đồ ăn kể trể. Hóc dị vật đường thở rất nguy hiểm, nhẹ thi ho sặc tímtái, viêm phổi, nặng sẽ tử vong do ngưng thở… Do đó, các bậc phụ huynh cần hếtsức cảnh giác, đề phòng con ăn, hóc các dị vật. Trường hợp trẻ bị hóc dị vật cầnbình tĩnh khắc phục và đưa trẻ đến các cơ sở y tế để lấy dị vật.

Lưu ý sức khỏe cho trẻ dịp Tết đến 3

Khám bệnh tại Bệnh viện Đa khoa Quốc tế Thu Cúc

Khi trẻ có bất kỳ dấu hiệu bất thường nào, bố mẹ nên đưa trẻđến các cơ sở y tế uy tín gần nhất để được thăm khám và xử trí hoặc điều trị bởicác bác sĩ. Bố mẹ không nên tự cho trẻ uống thuốc mà không có chỉ dẫn của bácsĩ.

Chính sách khám bệnhmiễn phí

Bệnhviện Thu Cúc tại Hà Nội hiện nay đang áp dụng một số chính sách khám bệnh miễnphí với nhiều đối tượng, trong đó có trẻ em. Theo đó, trẻ em dưới 6 tuổi ởkhu vực Quận Tây Hồ, những người có bảo hiểm y tế đăng ký ban đầu tại Bệnh việnThu Cúc được miễn phí khám bệnh và ưu đãi nhiều chi phí khác. Ngoài ra, các đốitượng có công với cách mạng sẽ được áp dụng chính sách ưu đãi đặc biệt của Bệnhviện.

Bêncạnh đó, Bệnh viện còn phát hành Thẻ khám bệnh gia đình với mức chi phí chỉ 2triệu đồng/ 1 gia đình 4 người và một số thẻ mở rộng với quyền lợi thăm khámmiễn phí cả năm không giới hạn số lần khám, đồng thời ưu đãi nhiều chi phíkhác. Đây chính là một phần trong những những chính sách hướng tới sức khỏe cộngđồng mà Bệnh viện Thu Cúc đang tích cực triển khai.

Liênhệ:

BỆNH VIỆN ĐA KHOA QUỐC TẾ THU CÚC

Địa chỉ: 286 Thụy Khuê, Tây Hồ, Hà Nội

Email: contact@thucuchospital.vn

Liên hệ khám chữa bệnh: 1900 558896 hoặc 04. 383.55555

Hotline: 0904 97 0909

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 113
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 109
 
  •   Hôm nay 21,394
  •   Tháng hiện tại 666,632
  •   Tổng lượt truy cập 131,088,717