Chưa nhận diện được thịt heo an toàn sinh học

Thứ hai - 12/01/2015 22:21
Chưa nhận diện được thịt heo an toàn sinh học Chưa nhận diện được thịt heo an toàn sinh học

Dân trí Mặc dù có nhiều mô hình chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học được phát triển thành công ở tỉnh Đồng Nai nhưng người tiêu dùng vẫn chưa có dấu hiệu nhận biết đâu là sản phẩm an toàn, giá thịt sạch vấn chỉ bằng giá thị trường...

Đồng Nai là tỉnh duy nhất trong cả nước được chọn thực hiệnthí điểm vùng quy hoạch chăn nuôi (LPZ) của dự án nâng cao năng lực cạnh tranhcho ngành chăn nuôi (gọi tắt là dự án LIFSAP).

Dự án LIFSAP được triển khai tại 12 tỉnh, thành trong cả nướcdo Ngân hàng Thế giới (WB) tài trợ. Riêng tại Đồng Nai, dự án được triển khai tronggiai đoạn 2010-2015 với tổng vốn đầu tư 6,4 triệu USD.

Tính đến cuối năm 2014, Ban quản lý dự án LIFSAP của tỉnh đãthành lập được 52 nhóm với tổng 1.039 hộ tham gia áp dụng quy trình thực hànhchăn nuôi tốt (GAHP); hỗ trợ lắp đặt 250 trong tổng số 500 hầm biogas, giúp giảiquyết vấn đề môi trường trong chăn nuôi.

Ông Lương Hồng Đoán, trưởng tổ hợp tác GAHP xã Xuân Phú, huyệnXuân Lộc, cho biết: Trước khi có dự án LIFSAP, các hộ dân không có tiếp cận vớikhoa học kỹ thuật, không được tập huấn về kỹ thuật chăn nuôi và an toàn sinh họctrong chăn nuôi. Hiện nay, với sự hỗ trợ của dự án, người chăn nuôi được tập huấnvề quản lý con giống, quản lý môi trường và tiếp cận với dịch vụ thuốc thú ýchuẩn.

Chưa nhận diện được thịt heo an toàn sinh học 1
Ông Lương Hồng Đoán, trưởng tổ hợp tác GAHP xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc (Ảnh: N.An)

“Các hộ chăn nuôi trong nhóm GAHP phải đảm bảo sản phẩm antoàn theo 29 tiêu chí GAHP đề ra như: Không dùng chất tăng trưởng, ghi chép sổsách chuồng trại, không bán các con vật đang chích thuốc kháng sinh ra thị trường…,”ông Đoán cho biết.

Ông cũng khẳng định rằng: Chăn nuôi heo theo hướng an toànsinh học có chi phí sản xuất thấp hơn so với nuôi heo hoàn toàn bằng thức ăncông nghiệp. Mỗi tổ hợp tác được cấp máy nghiền trộn thức ăn chăn nuôi với bắp,chuối; nhờ vậy, chi phí thức ăn cho heo giảm được 1.500đ/kg heo. Tính bình quân,mỗi con heo thương phẩm với trọng lượng 1 tạ sẽ tiết kiệm được 220.000đ tiền thứcăn.

“Chăn nuôi theo hướng an toàn sinh học cũng giúp hạn chế dịchbệnh. Bình thường thì chuồng trại được xát trùng định kỳ 7 ngày/lần, khi có dịchxảy ra ở vùng lân cận thì cứ 3 ngày lại xát trùng 1 lần. Khách thăm cũng đượcquản lý chặt nhằm hạn chế lây lay dịch bằng cách tạo hố vôi bột hoặc hố nướcsát trùng trước cửa chuồng,” ông Đoán nói.

"Vướng" ở khâu thị trường

Mặc dù người chăn nuôi đã tuân thủ nghiêm ngặt quy trìnhchăn nuôi theo tiêu chuẩn an toàn sinh học và cho ra sản phẩm tốt cho thị trường,nhưng đến nay ở khâu phân phối vẫn chưa có dấu hiệu nhận biết để phân biệt vớisản phẩm thông thường; do đó, giá sản phẩm vẫn chỉ bán bằng với thị trường.

Chưa nhận diện được thịt heo an toàn sinh học 2
Một cơ sở chăn nuôi heo tại ấp Bình Hòa, xã Xuân Phú, huyện Xuân Lộc (Ảnh: N.An)

Nói về điều nay, ông Phan Văn Báu, Phó giám đốc SởNN&PTNT tỉnh Đồng Nai cho biết: Ban đầu tỉnh áp dụng biện pháp bấm lỗ taicho heo nuôi theo quy trình an toàn sinh học, nhưng có bất cập là khi đưa vàolò giết mổ thì các khuyên tai lại phải tháo ra, khó phân biệt với heo thường.Hiện lãnh đạo tỉnh và các cơ quan chuyên môn đang nghiên cứu tìm giải pháp hiệuquả hơn.

“Theo tôi, chăn nuôi theo quy chuẩn an toàn sinh học trước mắtlà nhằm thay đổi hành vi, tập quán của người chăn nuôi nhỏ lẻ; hình thành cho họý thức về phòng chống dịch để sau khi dự án kết thúc người dân duy trì đượcthói quen chăn nuôi này,” ông Báu nói.

Trong thời gian tới, tỉnh sẽ mở rộng nhóm GAPH tại 3 huyệntheo 2 cách: Kết nạp thêm thành viên mới vào các nhóm hiện có và lập thêm nhómmới.

Theo định hướng phát triển ngành chăn nuôi của tỉnh, các hộchăn nuôi nhỏ lẻ sẽ phân ra 2 nhóm: Phải di dời khỏi khu vực gần nơi dân cư, nhấtlà khu vực của công nhân đồn điền cao su; xây dựng các cơ sở an toàn dịch bệnh.Hiện đã có 253 cơ sở an toàn dịch bệnh quy mô trang trại đã được cấp chứng nhận.

Đến nay, Dự án LIPSAP đã hỗ trợ trang thiết bị an toàn sinhhọc cho 250 hộ chăn nuôi và hộ mô hình mẫu; xây dựng 4 cơ sở giết mổ đảm bảo vệsinh an toàn thực phẩm; đồng thời cấp chứng nhận VietGAP cho 180 hộ chăn nuôi.

Hiện đã hình thành 45 tổ hợp tác trên 3 vùng GAHP tại 2 huyệnXuân Lộc, Thống Nhất và thị xã Long Khánh. Dự án cũng cấp 52 hệ thống trộn vànghiền thức chăn chăn nuôi cho 52 nhóm GAHP; hỗ trợ kinh phí nâng cấp chuồng trạicho 307 hộ thành viên và 7 hộ mẫu.

Với sự hỗ trợ của dự án, các hoạt động giám sát huyết thanh,giám sát thức ăn chăn nuôi được thực hiện 2 đợt/năm. Dự án cũng đang tiến hànhnâng cấp 5 khu bán thực phẩm tươi sống và khởi công nâng cấp 1 chợ trong tháng12/2014.

Sở Xây dựng của tỉnh đang trình UBND tỉnh xem xét và phê duyệtbáo cáo nghiên cứu khả thi vùng quy hoạch chăn nuôi LPZ.

Nguyên An

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 127
 
  •   Hôm nay 21,377
  •   Tháng hiện tại 666,615
  •   Tổng lượt truy cập 131,088,700