Hơn 32.000 thẻ BHYT học sinh sai ngày tháng sinh

Thứ tư - 14/01/2015 12:40
Hơn 32.000 thẻ BHYT học sinh sai ngày tháng sinh Hơn 32.000 thẻ BHYT học sinh sai ngày tháng sinh

Dân trí Việc hơn 32.000 học sinh bậc tiểu học và THCS trên địa bàn TP. Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) đều có thẻ BHYT ghi ngày sinh, tháng sinh 1/1 thay vì ghi đúng ngày sinh khiến nhiều phụ huynh băn khoăn, lo lắng.

Phụ huynh lo bị làm khó

Đại diện BHXH cho rằng việc ghi sai hoàn toàn không ảnh hưởngđến quyền lợi khám chữa bệnh của học sinh và sẽ làm lại thẻ nếu được yêu cầu.

Theo đó, BHXH Đắk Lắk tiến hành cấp thẻ BHYT cho các học sinhtrên địa bàn tỉnh từ ngày 5/1/2015 với thời hạn khám chữa bệnh từ 1/1/2015 –31/12/2015. Tuy nhiên, sau khi nhận thẻ BHYT rất nhiều phụ huynh đã thắc mắctrước việc thẻ ghi ngày tháng sinh của con em mình là không đúng và liệu có ảnhhưởng đến quyền lợi tham gia BHYT hay không?

Hơn 32.000 thẻ BHYT học sinh sai ngày tháng sinh 1
Hơn 32.000 thẻ BHYT có trùng ngày tháng 01/01củahọc sinh gây xôn xao dư luận Đắk Lắk

Chị Hoàng Ngọc Hạnh, có con đang theo học tại trường TH ĐinhBộ Lĩnh (TP. Buôn Ma Thuột) thắc mắc, con gái mình sinh vào ngày 25/10/2004nhưng thẻ BHYT lại ghi là sinh vào ngày 01/01/2004, chị cho biết bản thân cảmthấy khá khó chịu đối với việc sai sót này.

“Các giấy tờ thì nên ghi đúng để đảm bảo cho quyền lợi họcsinh. Nếu đi khám bệnh mà bắt xuất trình cả giấy khai sinh của con tôi, chưa chắchọ đã cho con tôi được khám, việc . Việc sai như vậy tôi thấy phía phát hành thẻhơi ẩu”, chị Hạnh trình bày.

Tương tự, chị Trần Thị Dung , có con đang học tại trườngTHCS Đoàn Thị Điểm (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, khi con đưa thẻ BHYT về thìcũng thắc mắc việc ghi sai ngày tháng, và bất ngờ khi các học sinh của toàn lớpvà cả trường đều sai ngày và tháng sinh.

“Ngày nay, trong các vấn đề liên quan tới giấy tờ chỉ cầnsai 1 chút xíu là đã không được giải quyết huống hồ sai nhiều đến như vậy. Tôichưa cho con đi khám BHYT nhưng nếu đi mà không được khám thì tôi sẽ có khiếnnghị nhà trường để đòi lại quyền lợi cho con mình”, chị Dung khẳng định.

Tương tự nhiều trường học trên địa bàn thành phố như: TH YJút, THCS Lương Thế Vinh, TH Nguyễn Bỉnh Khiêm, TH Đinh Bộ Lĩnh, THCS Phan BộiChâu… đều có thẻ BHYT sai ngày tháng của học sinh.

Ông Nguyễn Đình Long - Hiệu trưởng trường THDL Nguyễn BỉnhKhiêm (TP. Buôn Ma Thuột) cho biết, nhà trường chưa hề nhận được phản ánh củaphụ huynh về việc sai ngày sinh, tháng sinh làm ảnh hưởng đến quyền lợi khám chữabệnh của học sinh.

“Cô giáo phụ trách mảng BHYT của trường cho tôi biết năm trướcngày sinh và tháng sinh trong thẻ BHYT học sinh ghi ngày 00 tháng 00 nhưng vẫnkhông ảnh hưởng gì cả, năm nay thẻ BHYT lại ghi ngày tháng 01/01, cô có thắc mắcvới BHXH thì được trả lời sẽ đều đáp ứng quyền lợi đầy đủ”, thầy Long cho hay.

Theo thống kê của BHXH TP. Buôn Ma Thuột, có tổng cộng 84trường với số lượng 38.694 học sinh tham gia BHYT; trong đó, có 15 trường cócung cấp đủ ngày tháng năm sinh, số lượng học sinh được nhận thẻ ghi đúng ngàysinh tháng sinh là 2.318, có 32.077 họcsinh thẻ BHYT ghi ngày tháng là 01/01 (còn lại 4.299 thẻ chưa phát hành).

Hơn 32.000 thẻ BHYT học sinh sai ngày tháng sinh 2
Một phụ huynh cho biết con mình sinh 25/10/2004nhưng thẻ ghi 01/01/2004

Không ảnh hưởng quyền lợi của học sinh

Trao đổi với PV Dân trí, ông Trương Văn Sáng, Giám đốc BHXHĐắk Lắk cho biết, lỗi sai này do nhiều trường gửi không có ngày tháng mà chỉ cónăm sinh nên có xảy ra sai sót và phần mềm nếu không có ngày sinh, tháng sinhmà chỉ có năm thì sẽ mặc định ngày tháng 01/01 và sai sót này không ảnh hưởng tớiquyền lợi khám chữa bệnh đối với BHYT.

“Chúng tôi đã có văn bản gửi tất cả cơ sở khám chữa bệnh trướckhi phát hành thẻ, yêu cầu các cơ sở khám chữa bệnh tiếp nhận các trường hợp chỉcó năm sinh sẽ ghi thành ngày tháng 01/01. Tất cả các trường hợp này đều đượctiếp nhận khám chữa bệnh đầy đủ, không có vướng mắc gì”, ông Sáng nêu rõ.

Đồng thời, ông Sáng cũng cho biết, tại các cơ sở khám chữa bệnhthẻ BHYT đều có bố trí thường trực nhân viên của BHXH sẵn sàng giải quyết nhữngvấn đề liên quan tới thắc mắc về BHYT. Phía BHXH sẵn sàng đổi lại các thẻ khiđược yêu cầu và nếu để nguyên thì để nguyên thì cũng không ảnh hưởng quyền lợi.

Ông Doãn Hữu Long - Giám đốc Sở Y tế Đắk Lắk cho biết: Vềnguyên tắc thẻ BHYT phải đầy đủ và đúng thông tin của người hưởng bảo hiểm thìmới có hiệu lực. Trong trường hợp thẻ bảo hiểm của các em học sinh bị sai ngàytháng sinh như trên, nếu cơ sở khám chữa bệnh không yêu cầu thêm thì có thể chấpnhận căn cứ trên mã số thẻ.

“Tuy nhiên, nhiều cơ sở khám chữa bệnh đề nghị xác minh giấytờ chủ thẻ cần phải giấy tờ chứng minh như sổ hộ khẩu, thẻ học sinh....Theo quyđịnh khi khám, chữa bệnh phải xuất trình thêm giấy tờ tùy thân có ảnh (thẻ họcsinh) để xác thực được thông tin của đối tượng khám chữa bệnh”, ông Long nhấn mạnh.

Trương Nguyễn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: trần thị dung
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 102
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 98
 
  •   Hôm nay 19,106
  •   Tháng hiện tại 664,344
  •   Tổng lượt truy cập 131,086,429