Đừng vội chê vắc xin tiêm chủng mở rộng!

Thứ sáu - 20/03/2015 06:43
Đừng vội chê vắc xin tiêm chủng mở rộng! Đừng vội chê vắc xin tiêm chủng mở rộng!

Dân trí Tại buổi tọa đàm “Câu chuyện vắc xin - khi nào hết nóng” diễn ra chiều 19/3 do Cổng Thông tin điện tử Chính phủ tổ chức, đại diện Bộ Y tế cho biết hiện vắc xin có thành phần ho gà toàn tế bào như Quinvaxem đang được thế giới khuyên dùng.

“Cơn sốt” vắcxin Quinvaxem

PGS.TS Trần Đắc Phu, Cục trưởng Cục Y tếdự phòng (Bộ Y tế) cho biết chỉ sau hơn 1 tuần triển khai tiêm vắc xinQuinvaxem (phòng bạch hầu, ho gà, uốn ván, viêm gan B, Hib) miễn phí tại các điểmtiêm chủng dịch vụ thì đã có hơn 1.500 trẻ được tiêm vắc xin này. Đặc biệt tạiđiểm tiêm dịch vụ thuộc Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội (70 Nguyễn Chí Thanh) đãcung cấp hơn 1.300 mũi tiêm Quinvaxem. Tại TP Hồ Chí Minh cũng đã triển khai tạiđiểm tiêm Viện Paster TP, với hơn 20 trường hợp đến tiêm mỗi ngày. 

Đừng vội chê vắc xin tiêm chủng mở rộng! 1
PGS.TS Trần Đắc Phu (áo trắng) trả lời tại buổi tọa đàm. Ảnh: H.Hải

Trong khi đó tại những đợt tiêm dịch vụtrước, vài ba tháng mới có khoảng 300 liềuvắc xin dịch vụ khiến người dân đổ xô đi xếp hàng. Nay vắc xin Quinvaxem trongChương trình TCMR được cung ứng đủ, trung bình mỗi ngày Trung tâm này thực hiện200 mũi tiêm Quinvaxem cho người dân có nhu cầu (đợi vắc xin dịch vụ nhưngkhông có).

Theo ông Phu đâylà một tín hiệu đáng mừng. Trên 95% trẻ em toàn quốc tiêm Quinvaxem, chỉ ở cácthành phố lớn như Hà Nội, TP Hồ Chí Minh, một bộ phận người dân (khoảng 10%) cónhu cầu vắc xin này dẫn đến tình trạng “cháy” vắc xin, chờ đợi trong khi trẻthì không được tiêm vắc xin đúng liều.Còn lại phần lớn trẻ em Việt Nam vẫn đang tham gia thực hiện chương tình TCMR,mỗi năm tiêm khoảng trên 1,5 triệu trẻ.

Ông Phu cho biết, tình trạng khan hiếm 2loại vắc-xin dịch vụ Hexa infanrix 6 trong 1 và vắc xin Pentaxim5 trong 1 sẽcòn diễn ra dài dài trong năm 2015 với lý do không được các nhà sản xuất cung cấpổn định và chỉ có khoảng 30 nghìn liều, một con số rất ít ỏi so với nhu cầu.

Trong khi đó, theo ông Nguyễn Văn Cường,Phó trưởng Ban Chủ nhiệm Chương trình Tiêm chủng mở rộng quốc gia, nhiều ngườidân cho rằng cái gì miễn phí thì không tốt bằng dịch vụ, theo đó ngại cho contiêm trong Chương trình TCMR.

“Quan điểm này là hoàn toàn sailầm. Vắc xin dịch vụ phải trả tiền cao hơn,bởi khi đưa trẻ đitiêm vắc xin dịch vụ, người dân phải trả tiền cho một mũi nên đắt. Vắc xintrong TCMR chúng ta mua vài triệu liều, nếu so sánh mua một liều với mua vàitriệu liều, đương nhiên việc mua vài triệu liều sẽ rẻ hơn, điều đó rất dễ hiểu.Trong tiêm chủng dịch vụ, tôi chưa nói các kinh phí khác, riêng kinh phí chongười đi tiêm thu về có từ khoảng 7.000-17.000 đồng/mũi, trong khi TCMR chỉ có600 đồng/mũi. Vắc xin TCMR không phải tự dưng được miễn phí mà là do Nhà nướcvà các tổ chức quốc tế hỗ trợ kinh phí”.

Về vấn đề này, ông Đỗ Tuấn Đạt,Giám đốc Công ty Vắc xin và sinh phẩm số 1 chia sẻ, công ty ông cung cấp vắcxin cả cho Chương trình TCMR và điểm tiêm dịch vụ. Ví dụ vắc xin viêm não NhậtBản năm 2014, Công ty chúng tôi đã cung cấptới 4 triệu liều cho TCMR, gần như phủ hết tất trẻ em trong độ tuổi đều đượctiêm phòng miễn phí. Cũng với loại vắc xin y chang được cung cấp cho điểm tiêmdịch vụ, người dân cho con đến tiêm sẽ phải trả tiền.

Chất lượngtương đương

Ông Cường cũng khẳng định, nếu so sánh chất lượng vắc xin dịchvụ, loại “6 trong 1”, chứa thành phần ho gà vô bào với vắc xin Quinvaxem thì cóthể nói chất lượng tương đương.

“Vắc xin dịch vụ chứa thành phần ho gà chỉ có trong mấy nămtrở lại đây, còn trước đó vài chục năm Việt Nam vẫn dùng vắc xin chứa thànhphần ho gà toàn tế bào. Với thành phần ho gà toàn tế bào, trẻ có thể có phảnứng nhẹ sau tiêm chủng, sốt, đau, quấy khóc cao hơn vắc xin dịch vụ chứa thànhphần ho gà vô bào nhưng là phản ứng bình thường của cơ thể khi tiêm kháng nguyênlạ, sẽ tự hết sau 24 giờ nên không đáng lo lắng. Còn phản ứng nặng của hai loạivắc xin là tương đương nhau, nhưng vắc xin toàn tế bào lại có hiệu quả miễndịch tốt hơn”, ông Cường nói.

Bằng chứng là từ ngày1/4/2014 Tổ chức Y tế thế giới WHO đã khuyến cáo với những nước đang dùng ho gàtoàn tế bào không nên chuyển sang vắc xin vô bào, vì dù có phản ứng nhẹ (rồi tựhết) nhưng tác dụng phòng bệnh tốt hơn ho gà vô bào.

TS Kohei Toda, đại diện WHO tạiViệt Nam cho biết, tại Nhật Bản, tình trạng lựa chọn vắc xin là không có. Chính quyền địa phương sẽ giao cho các bệnh viện và các phòngkhám tư nhân thực hiện tiêm chủng mở rộng thường xuyên. Các bệnh viện và cácphòng khám này sẽ mua vắc xinmà đã được các cơ quan quản lý cấp phép để tiêmphòng cho trẻ em, sau đó chính quyền địa phương sẽ hoàn tiền cho các phòng khámvà các bệnh viện.

Ông Toda đánh giá cao ý thức của người Việt khi họ hiểu rõtầm quan trọng của vắc xin. Thế nhưng đến thời điểm trẻ cần tiêm chủng mà lạitrì hoãn để đợi vắc xin dịch vụ là rất nguy hiểm, trẻ có thể mắc bệnh trongthời gian chờ đợi này, cụ thể là vụ dịch sởi đầu năm ngoái và bệnh ho gà đangdiễn ra. Ông Toda cũng đưa ra thông điệp: “Không trì hoãn, không chậm chễ, hãyđưa trẻ đi tiêm đúng lịch”.

Chuyên gia của WHO cũng giải thích sự liên quan đến vắc xindịch vụ 6 trong 1 và 5 trong 1 và vắc xin tương ứng trong TCMR là vắc xin Quinvaxem.“Tất cả các loại vắc xin đều có những phản ứng sau tiêm nhất định, nhưng đã làvắc xin được lưu hành thì phải được đảm bảo chất lượng và nằm trong giới hạncho phép của tổ chức Y tế thế giới. Việt Nam đang đi theo khuyến cáo của tổchức WHO là sử dụng vắc xin Quivaxem. Việc lựa chọn dịch vụ hay TCMR là quyềncủa người mẹ, nhưng tôi khuyên là các bậc phụ huynh nên đưa con đi tiêm đúnglịch, đừng quá để ý, lo ngại về một số ứng phản ứng nhẹ mà bỏ sót việc tiêm củacon”, ông Toda nói.

“Hiện nay đang thực hiện theo cơ chế thịtrường nên người dân có quyền lựa chọn nhưng tôi khẳng định cả vắc xin dịch vụhay TCMR đều được đảm bảo tính an toàn. Tất cả thành tựu trong nhiều năm qua đềuphải nhờ vào vắc-xin TCMR”, ông Phu nói.

Để thuận lợi hơn cho hoạt động tiêm chủng,giá sát tốt việc tiêm cho trẻ hiện Cục Y tế Dự phòng đang phối hợp xây dựng phầnmềm để mỗi trẻ có một số ID riêng (sổ tiêm chủng điện tử). Trẻ dù tiêm ở bất cứđâu, mũi vắc xin gì khi gõ ID sẽ hiện thông số chi tiết giúp việc quản lý tiêmtốt hơn.

Ngoài ra ông Phu cho biết, hiện đã có mộtsố bệnh viện tổ chức tiêm chủng mở rộng ngay tại bệnh viện cho những trẻ sau điềutrị tại bệnh viện. Bộ Y tế đánh giá cao mô hình này và đang đề xuất rộng tiêmchủng tại các cơ sở y tế. Điều này sẽ giúp các bè mẹ yên tâm hơn bởi họ thườnglo lắng các phản ứng sau tiêm mà không được cấp cứu kịp thời khi trẻ về nhà,trong khi đó tại BV việc cấp cứu trẻ nếu có phản ứng nặng sẽ thuận lợi hơn.

Bộ Y tế cũng đangtrình Chính phủ phương án sau này không chỉ có trạm Y tế xã phường, công lậphay tư nhân mà tất cả những điểm đủ điều kiện tiêm chủng đều cho tiêm vắc xinTCMR. Bởi không thể bỏ hình thức tiêm dịch vụ do có nhiều vắc xin phòng bệnhchưa được đưa vào TCMR. Còn đã là TCMR thì nhà nước trả tiền cho dịch vụ đó nhưBảo hiểm y tế cho người nghèo và mở rộng diện tiếp cận với người dân với vắcxin để người dân được tiêm đầy đủ, đúng lịch.

Hồng Hải

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 195
  •   Máy chủ tìm kiếm 6
  •   Khách viếng thăm 189
 
  •   Hôm nay 23,220
  •   Tháng hiện tại 23,220
  •   Tổng lượt truy cập 130,445,305