Bỏng nặng vì câu cá dưới đường điện

Thứ hai - 23/03/2015 10:36
Bỏng nặng vì câu cá dưới đường điện Bỏng nặng vì câu cá dưới đường điện

Dân trí Sơ ý ngồi câu cá dưới đường dây cao thế, 2 nạn nhân bị điện phóng gây bỏng nặng. Nhiều người đã phải đoạn cả tứ chi vì vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Sau tai nạn, họ không còn khả năng lao động.

Sau hơn 1 tháng điều trịtại khoa Bỏng và Phẫu thuật Tạo hình, bệnh viện Chợ Rẫy, ông Võ Minh P. (57tuổi, ngụ tại Cà Mau) mới qua được cơn nguy kịch. 

Tai nạn xảy đến vào một ngàyđầu tháng 2/2015 khi ông ngẫu hứng mang cần đi câu cá nhưng sơ ý ngồi ngay dướiđường điện cao thế. Trong lúc say sưa giật mạnh cần khi cá cắn câu, luồng điệntừ trên cao bất ngờ phóng xuống khiến ông bị bỏng nặng 46% độ II, III (5 % độIII) toàn thân, vùng bỏng nặng tập trung ở bàn tay phải, gây hoại tử. 

Trong quátrình điều trị có lúc bệnh nhân rơi vào nguy kịch vì nhiễm trùng và mắc cácbệnh lý đi kèm như huyết áp, tim mạch, tiểu đường. Sự nỗ lực cứu chữa của y bácsĩ đã giúp bệnh nhân dần qua cơn nguy kịch. Tuy nhiên, vết bỏng sâu gây hoại tửđã khiến ông P. phải cắt bỏ 1/3 ngón cái của tay phải.

Bỏng nặng vì câu cá dưới đường điện 1
Một trường hợp bị lộ xương sọ do tai nạn bỏng điện

Khi ông P. đang trongquá trình điều trị thì vào chiều 13/3, một trường hợp tương tự tiếp tục xảy ra.Nạn nhân lần này là anh Nguyễn Hữu Đ. (38 tuổi, ngụ tại quận 2, TPHCM). Đượcbiết, trước đó anh Đ. ngồi buông cần câu cá trong lúc quăng dây thì một tiếngnổ lớn bất ngờ vang lên khiến anh gục tại chỗ, nhiều vùng trên cơ thể bị cháysém, tróc da. Sau tiếng nổ, một khu vực của quận 2, TPHCM mất điện.

BS Ngô Đức Hiệp, Phókhoa Bỏng và Phẫu thuật Tạo hình, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết, bệnh nhân nhậpviện trong tình trạng sốc bỏng, được chẩn đoán bỏng tia lửa điện 76% toàn thân(16% bỏng độ III). Sau 1 tuần điều trị, bệnh nhân vẫn trong tình trạng nặng,tiên lượng khó khăn.

Theo phân tích của BSNgô Đức Hiệp, trong lúc câu cá nạn nhân bị phóng điện là do, ngoài dòng điện cósẵn trên đường dây thì với những đường điện trung thế hoặc cao thế luôn có từtrường mạnh xung quanh đường dây. Bình thường không khí không dẫn điện, nhưngdưới tác dụng của từ trường mạnh không khí bị ion hóa nên có khả năng dẫn điện,đặc biệt khi không khí ẩm ướt, điện trở giảm, tính dẫn điện tăng lên rất nhiều. Hiện nay, đa phần cần câu cá được làm từ chất liệu carbon(còn gọi là Graphite) hoặc sợi thủy tinh có khi được pha thêm kim loại Tungtene. Ngoài ra còn 2 yếu tố đầucần câu nhỏ, điện trở thấp và khi câu sợi dây câu bị ướt nước cũng là môitrường dẫn điện tốt.

Trong những trường hợptrên, người cầm cần câu chỉ sơ ý vi phạm hành lang an toàn lưới điện sẽ tạothành yếu tố thuận lợi để truyền điện từ nơi có điện áp cao đến nơi điện ápthấp gây nên tình trạng phóng tia lửa điện. Cả cần câu cá và người cầm cần câukhi đó sẽ trở thành dây dẫn điện.

Bỏng nặng vì câu cá dưới đường điện 2
Nam bệnh nhân làm nghề xây dựng đã buộc phải đoạn chi vì bỏng điện

Bên cạnh những nguy hiểmđã xảy đến với nạn nhân khi ngồi câu cá dưới đường điện, BS Đức Hiệp còn cảnhbáo một dạng tai nạn khác tiềm ẩn sự nguy hiểm hơn khi nhiều người ngồi câu cádưới trời chuyển mưa giông. “Cần câu cá với một đầu nhọn chỉa lên trời sẽ giốngnhư cột thu lôi, tạo điều kiện biến cần câu, người câu thành đường dẫn điện vớihiệu điện thế rất lớn từ các đám mây và mặt đất. Khi đó, tai họa sẽ là khônlường nếu tia lửa điện (tia sét) từ đám mây giông phóng xuống.

BS Đức Hiệp cho hay, cácloại bỏng lửa, bỏng nước sôi vùng tổn thương chủ yếu tập trung ở ngoài da. Tuynhiên với trường hợp bị bỏng dòng điện, do dòng điện chạy qua cơ thể nên lúcnày cơ thể là 1 phần của mạch điện, vì vậy tổn thương thường rất sâu, gây hoạitử cơ - xương, mạch máu, thần kinh nơi có điện trở lớn, khiến việc điều trị vôcùng khó khăn. Rất nhiều trường hợp bị bỏng điện, chúng tôi đã cố gắng cứu chữađể tránh nguy cơ tàn phế cho người bệnh, song cuối cùng vẫn buộc phải đoạn chicủa bệnh nhân (có bệnh nhân phải đoạn cả 4 chi) để ngăn chặn tình trạng hoại tử,nhiễm trùng, nhiễm độc nhằm cứu sống tính mạng bệnh nhân.

Tai nạn bỏng điện thườngxảy ra ở nam giới trong độ tuổi lao động, thường gặp nhất là ở người làm nghềxây dựng, treo bảng quảng cáo, kéo đường cap… Từ năm 2012 đến năm 2014, tạikhoa Bỏng và Phẫu thuật Tạp hình, bệnh viện Chợ Rẫy có tổng cộng 2.018 ca bỏngthì nạn nhân bỏng điện chiếm tới 37,8%. Tỷ lệ bệnh nhân bị tàn phế cắt cụt chido bỏng điện là rất cao. Những người may mắn giữ lại được chân, tay sau tai nạnthì di chứng của bỏng điện làm tổn thương gân, cơ cũng khiến họ mất khả nănglao động.

Nguyên nhân dẫn đến tainạn bỏng điện thường xuất phát từ sự chủ quan hoặc thiếu kiến thức, thiếu dụngcụ bảo hộ lao động, vi phạm hành lang an toàn lưới điện. Do đó, để tránh nhữngtai nạn thương tâm xảy ra do bỏng điện, người dân cần trang bị cho mình nhữngkiến thức cơ bản nhất khi sử dụng điện, tuyệt đối không vi phạm hành lang antoàn lưới điện, cũng như không câu cá dưới trời giông, bão.

Vân Sơn 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: thu lôi
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 153
  •   Máy chủ tìm kiếm 20
  •   Khách viếng thăm 133
 
  •   Hôm nay 24,535
  •   Tháng hiện tại 101,974
  •   Tổng lượt truy cập 128,700,152