Bó tay với ruốc thịt giá rẻ

Thứ tư - 12/11/2014 13:22
Bó tay với ruốc thịt giá rẻ Bó tay với ruốc thịt giá rẻ

Giá rẻ khó tin, chỉ 75.000 đồng/kg ruốc hay còn gọi là thịt chà bông đang được bày bán tràn lan tại khắp các chợ ở Hà Nội. Hiện tại Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia cũng chưa thể xác định nó được làm từ nguyên liệu gì.

Bó tay với ruốc thịt giá rẻ 1
Ruốc thịt giá rẻ bày bán khắp nơi nhưng khó ai biết chất lượngthế nào. Ảnh: P.V

Hiện nay, trên thị trường Hà Nội đang bán và sử dụng trànlan thịt chà bông, bò khô có giá rẻ đến khó tin. Theo khảo sát của PV TiềnPhong, tại các chợ đầu mối như chợ Đồng Xuân, chợ Hà Đông và các chợ cóc nhỏ lẻ,người tiêu dùng có thể dễ dàng mua 1kg thịt chà bông vàng ươm, có mùi thơm hấpdẫn chỉ với giá 75.000 đồng/kg, thịt bò khô 150.000-180.000 đồng/kg.

Ở các quầy hàng, thịt chà bông, bò khô được đóng gói sẵn1kg/1 gói. Thịt chà bông có màu trắng ngả vàng, nếm thử chà bông có vị ngọt củathịt, đậm đà của gia vị và đặc biệt loại thực phẩm này vẫn tỏa mùi thơm hấp dẫncủa thịt. Thịt bò khô có màu nâu cánh gián, từng sợi xơ dài. Hai loại thực phẩmhấp dẫn này được đóng gói sơ sài và không có bất cứ nhãn mác ghi xuất xứ, ngàysản xuất, hạn sử dụng.

Trong vai người nhập hàng buôn số lượng lớn về phân phối cáctỉnh lẻ, PV tìm cách xin số điện thoại cơ sở sản xuất để nhập hàng tận gốcnhưng một chủ quầy hàng tại chợ Hà Đông không tiết lộ. Chị này cho hay, nếu lấy20kg trở lên, có thể “ưu đãi giảm giá”.

Nghi ngờ về chất lượng sản phẩm, chủ hàng này trấn an: “Emyên tâm, hàng được làm từ thịt tươi, chị bán ở đây bao nhiêu năm rồi, hàng xôi,bánh mì, đồ ăn vặt nào chả lấy loại này”. Chủ cửa hàng này còn thông tin, ngoàichà bông, bò khô giá rẻ, quầy hàng chị còn có loại trên 200 nghìn đồng đối vớichà bông, 500 nghìn đối với thịt bò khô cho những nhà muốn mua về ăn, chị cũngkhuyên: “Kinh doanh bánh mì, xôi sáng phải lấy loại rẻ mới có lãi”.

Các quầy thực phẩm khô ở các chợ này khá sôi động, liên tụccó khách đến mua hàng với số lượng 1-2 túi thịt chà bông. Những người xe ôm, chủhàng nước xung quanh dãy hàng đồ khô ở chợ Hà Đông cho biết thêm, các quầy hàngnhập hàng tại nhà riêng nên ngồi cạnh đó cả ngày cũng không thấy người đưahàng.

Ở một cửa hàng thực phẩm khác của chợ Hôm, chủ hàng giới thiệuhai loại chà bông giá 250.000 đồng và loại 400.000 đồng/kg, thịt bò khô có giátới 800.000 đồng.

Theo quan sát của PV, so với loại chà bông giá rẻ, loại nàycó sợi thịt dài hơn, màu trắng, tơi xốp hơn. Chủ cửa hàng giới thiệu: “Khi muavề không cần bảo quản tủ lạnh, bạn để 5-6 tháng không vấn đề gì”. Khi hỏi đếnloại chà bông giá rẻ dưới 100.000 đồng, bà chủ này bĩu môi: “Cái loại đấy muacho mèo ăn cũng hỏng cả con mèo. Toàn chế biến từ thịt vớ vẩn”.

Tại chợ Đồng Xuân, chợ Thành Công… người tiêu dùng cũng rấtdễ dàng hỏi mua được loại thịt chà bông có giá dưới 100.000 đồng/kg này.

Theo các bà nội trợ, việc chế biến chà bông, bò khô đòi hỏinhiều công đoạn và nhọc công. Thịt chế biến chà bông phải là thịt nạc, khi muavề thái miếng vừa, tẩm ướp gia vị đem hấp chín. Sau đó, phải cho vào cối giã bằngtay cho miếng thịt tơi thành sợi mới đến công đoạn bắc lên chảo rang sấy. Đểlàm được 1 kg thịt chà bông phải mất 3 kg nguyên liệu thịt tươi, với giá hiệnnay phải mất khoảng 350.000 đồng tiền nguyên liệu. Tương tự đối với thịt bòkhô, 1 kg thịt bò khô phải mất 3kg nguyên liệu thịt bò tươi với giá dao động từ600-650.000 đồng.

Viện kiểm nghiệm cũng“bó tay”

Nghi ngờ chất lượng sản phẩm, ngày 31/10, PV Tiền Phong đãmua hai mẫu thịt chà bông và thịt bò khô tại chợ Hà Đông gửi đi kiểm nghiệmthành phần tại Viện Kiểm nghiệm An toàn vệ sinh thực phẩm Quốc gia. Theo cácchuyên gia kiểm nghiệm, dù rất mong muốn nhưng với khả năng hiện tại, họ chưathể xác định được các loại thực phẩm trên được làm từ nguyên liệu gì.

Bó tay với ruốc thịt giá rẻ 2
Thịt chà bông được bày bán với giá 75.000 đồng/kg tại chợ HàĐông

Tuy nhiên, theo kết quả phân tích, thịt chà bông chỉ có17,1% protein, thịt bò khô 23,3% protein/100g thịt. Thành phần dinh dưỡng thấp,chưa xác định được nguồn gốc thực phẩm nhưng điều đáng nói loại thịt chà bông,bò khô giá rẻ trên lại đang được sử dụng trong rất nhiều món ăn đường phố lẫnnhà hàng tại Hà Nội như: xôi chà bông, bánh mì kẹp, nộm bò khô, mướp đắng chàbông...

Rất dễ dàng nhận thấy, tại các cổng trường học, quán ăn vỉahè bày đầy các cửa hàng bán đồ ăn nhanh cho người lớn, trẻ con. Một ổ bánh mì kẹptrứng, ruốc có giá 15.000 đồng, gói xôi giá 10.000 đồng rất tiện lợi, giá rẻ làđịa chỉ lựa chọn bữa sáng của nhiều phụ huynh cho con trước khi đến trường. Ítai biết được nguồn gốc xuất xứ, chất lượng của loại thực phẩm này ra sao.

Chị Nguyễn Thị Hồng, khu đô thị Xa La, Hà Đông kể, một lần dẫncon xuống ngay dưới nhà cho con ăn sáng. Con chị vẫn chọn món xôi ruốc thịt nhưthường ngày. “Thấy con ăn ngon lành nhưng chột dạ, chị thử lấy một chút ruốc thịtngâm vào nước ấm và lấy tay dứt thử thì quá choáng váng vì sợi thịt có sự cogiãn, đàn hồi không đứt”, chị Hồng kể.

Theo ông Phan Văn Huân, Trưởng phòng chỉ đạo tuyến Viện Dinhdưỡng Quốc gia, qua nhiều công đoạn hấp, rang ở nhiệt độ cao nhưng thịt chàbông vẫn là thực phẩm chứa nhiều dinh dưỡng. Tuy nhiên, với thịt chà bông trôinổi như hiện nay chúng ta vẫn chưa xác nhận được người làm đã trộn những nguyênliệu gì vào.

Theo ông Huân, nếu thịt chà bông được chế biến từ bã sắn dâyvà tẩm ướp gia vị thì thực phẩm đó không có giá trị dinh dưỡng còn nếu họ trộnchất gì khác hay thực phẩm không đảm bảo chất lượng sẽ là mối nguy hại đối vớisức khỏe người tiêu dùng. “Tuy nhiên để đánh giá mối nguy hại ra sao, cần lấynhiều mẫu thực phẩm này để kiểm định chất lượng”, ông Huân cho biết.

Ông Nguyễn Đắc Lộc, Chi cục trưởng Chi cục Quản lý thị trườngHà Nội sau khi tiếp nhận thông tin từ PV Tiền Phong khẳng định, “sẽ cho rà soátngay thị trường và truy nguồn gốc sản phẩm”.

Mới đây, đoànkiểm traliên ngành TPHCM vừaphát hiện hơn 1 tấn thịt chàbông được chế biến từ thịt gà,lòng thối tại một cơ sởkhông có giấyphép ở huyệnBình Chánh. Được biết,trung bình cơ sở nàysản xuất 100kg thịt chàbông mỗingày và bán giá dưới100.000 đồng/kg.Khi bị bắt, cơ sở sản xuất nàycòn dùng cả dụng cụ hốt rácđể xúcthịt chàbông đóngvào bao tải.

Theo Nguyễn Hà

Tiền phong

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 48
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 47
 
  •   Hôm nay 14,481
  •   Tháng hiện tại 692,063
  •   Tổng lượt truy cập 131,114,148