Phim ngắn Việt thể hiện thế mạnh ở sân chơi thế giới

Thứ tư - 21/01/2015 17:21
Phim ngắn Việt thể hiện thế mạnh ở sân chơi thế giới Phim ngắn Việt thể hiện thế mạnh ở sân chơi thế giới

Ông Marcus Mạnh Cường Vũ, giám tuyển chương trình “Phim ngắn” của liên hoan phim dành cho tài năng mới đang diễn ra tại Hà Nội, nhận định phim ngắn Việt đủ khả năng đối thoại với các tác phẩm quốc tế ở sân chơi này.

Tuần này, hàng loạt phim ngắn đặc sắc của các tài năng trẻ Việt Nam được chiếu song song với các tác phẩm chọn lọc của Pháp trong chương trình “Phim ngắn”, thuộc khuôn khổ LHP CLAP! Hanoi, diễn ra từ ngày 17/1 đến 25/1 ở Trung tâm Văn hóa Pháp tại Hà Nội.

Phim ngắn Việt thể hiện thế mạnh ở sân chơi thế giới 1

Cảnh trong phim "16:30" của đạo diễn Trần Dũng Thanh Huy sẽ được trình chiếu trong chương trình phim ngắn tối 24/1.

Ông Marcus Mạnh Cường Vũ, cựu thành viên sáng lập Tiệc phim trực tuyến YxineFF, giám tuyển phía Việt Nam của CLAP! Hanoi, nhận định: “Tôi không thấy có sự khác biệt về mặt kỹ thuật giữa các nhà làm phim trẻ Việt Nam với các bạn trên thế giới. Phim của các tác giả được tôi chọn trong liên hoan lần này cho thấy phim ngắn Việt Nam đủ khả năng đối thoại ở sân chơi thế giới. Ngay cả với các phim ngắn thuộc chương trình Làm phim 48 giờ cũng cho thấy rằng các công đoạn thuần kỹ thuật như quay phim, dựng phim, sử dụng tiếng động, âm nhạc... không phải là vấn đề với các nhà làm phim”.

Nhà sản xuất phim bày tỏ: “Điều tôi thấy khác biệt lớn nhất là những tác giả phim ngắn châu Âu thường biết cách kể những câu chuyện độc đáo và nguyên bản. Xem xong các phim của họ dù ngắn, khán giả vẫn thấy có gì đó đọng lại”. Marcus Mạnh Cường Vũ cũng cho rằng giờ đây môi trường phim ngắn Việt Nam không còn nguyên sơ như hồi 5 năm trước nhưng vẫn còn hiếm các nhà làm phim đưa ra góc nhìn độc đáo như bạn bè thế giới.

“Hai năm trở lại đây, tính sáng tạo và chuyên nghiệp của người làm phim đã nâng cao lên. Hiện nay, làm phim ngắn không còn là việc quá mới mẻ nhưng vẫn thiếu người làm ra phim ngắn có tính sáng tạo, độc đáo, và nguyên bản”, Marcus Mạnh Cường Vũ nói.

Phim ngắn Việt thể hiện thế mạnh ở sân chơi thế giới 2

Phim “Helmut”, tác phẩm xuất sắc thuộc Liên hoan phim ngắn Clermont-Ferrand được chiếu ở Hà Nội tối 20/1.

Nhận định về lợi thế của các tài năng điện ảnh trẻ châu Âu so với Việt Nam, ông Loïc Wong, Tùy viên phòng Nghe nhìn Viện phim Pháp tại Việt Nam, điều hành viên CLAP! Hanoi nói: “Các nhà làm phim Pháp có được nhiều sự trợ giúp hơn vì có các liên hoan phim ngắn lớn, ví dụ như LHP ngắn Clermont-Ferrand - có phim chiếu trong khuôn khổ sự kiện này. Ngoài ra, ở Pháp có nhiều trường điện ảnh và thường có các kênh truyền hình mua phim ngắn để phát sóng, để các nhà làm phim có thể thu được lợi nhuận. Theo tôi, ở Việt Nam không có thị trường cho phim ngắn và vì thế khó khăn cho các tài năng”.

Ông Loïc Wong cho biết bản thân đã xem các phim ngắn Việt Nam và rất thích thú. “Tôi không thấy có nhiều khác biệt giữa phim ngắn làm bởi các bạn trẻ Việt Nam và châu Âu. Ở đâu các tài năng cũng như nhau. Ở đâu thì sự nhiệt tình và tươi mới của tài năng cũng như nhau. Đôi khi sản phẩm của họ chưa hoàn hảo nhưng chúng đẹp”.

Lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam và được hỗ trợ từ Viện phim Pháp tại Việt Nam, CLAP! Hanoi đem tới cho khán giả thủ đô những tác phẩm điện ảnh, truyền hình và cả phim phát hành trên web của các nhà làm phim Pháp - Việt. Trong mỗi buổi công chiếu phim cũng có sự góp mặt của khách mời là các nhà làm phim người Việt và Pháp. Đây là một hoạt động phi lợi nhuận nhằm thúc đẩy sự phát triển của phim ảnh giữa hai nước. Các buổi chiếu đều mở cửa miễn phí cho khán giả quan tâm.

Nhằm mục đích hỗ trợ và quảng bá các sáng tạo mới trong lĩnh vực nghe nhìn, sự kiện năm nay giới thiệu 7 chương trình chính, gồm Phim truyền hình ngắn nhiều tập, Phim ngắn, Phim truyện dài đầu tay, Video nghệ thuật, Phim truyền hình dài nhiều tập, Phim chiếu trên web và Truyền hình thực tế kết nối với kịch bản hư cấu.

Ngày 24/1, tác phẩm điện ảnh dài Tôi, bản thân mình và mẹ từng giành giải “Phim hay nhất” ở giải thưởng Cèsar 2014 (giải danh giá nhất của điện ảnh Pháp) sẽ được giới thiệu. Tối cùng ngày sẽ diễn ra buổi chiếu những phim ngắn xuất sắc từ trường Điện ảnh và Nghe nhìn Femis (Pháp) và Tiệc phim YxineFF.

Vũ Văn Việt

Nguồn tin: giaitri vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 144
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 137
 
  •   Hôm nay 15,151
  •   Tháng hiện tại 15,151
  •   Tổng lượt truy cập 128,613,329