Nếu tôi có con trai...

Thứ tư - 12/11/2014 13:53
Nếu tôi có con trai... Nếu tôi có con trai...

Điều đầu tiên tôi sẽ dạy nó không phải là “mạnh mẽ lên, con trai thì không được khóc”, “con không nghĩ được gì lớn hơn sao, vào bếp phụ mẹ nấu cơm là việc của bọn con gái”… Tôi ghét lối giáo dục mang tính kỳ thị giới như vậy.


Nếu tôi có con trai... 1


Bạn nghĩ đi, con trai của bạn mới chỉ là một đứa trẻ, tạisao lại bắt nó chịu đựng những cảm xúc tiêu cực để cho ra dáng đàn ông trongkhi khóc là cách giải tỏa ngon lành nhất?

Chẳng có lý do gì để tôi bắt con mình ngừng khóc chỉ vì nólà con trai. Tôi sẽ bảo nó: “Cứ khóc thoải mái đi nếu điều đó giúp con thấy nhẹlòng. Khi con bình tĩnh hơn rồi, mẹ con mình sẽ nói chuyện”.

Phụ nữ chẳng phải rất mâu thuẫn sao khi họ giáo dục con traitừ nhỏ là phải mạnh mẽ lên, đàn ông không được khóc. Các cậu bé lớn lên quenvới khuôn mẫu đàn ông lạnh lùng, đàn ông không được bộc lộ cảm xúc yếu đuối,thậm chí không được lộ ra cả những yêu thương. Các bé trai khi lớn hơn một chútđã thấy ngại nếu bị mẹ công khai “hôn hít”, cưng nựng yêu thương trước nhiềungười. Là chính chúng ta luyện cho các cậu con trai trở nên như vậy, nhưng cũngchúng ta, khi lấy chồng, lại yêu cầu anh ấy phải thật ngọt ngào, biết chia sẻcảm xúc, biết yêu thương, lãng mạn với vợ…

Hình ảnh các bé trai nhởn nhơ chơi ô tô, đánh điện tử, theobố quần đùi cởi trần đi đá bóng trong khi bé gái lui cui trong bếp cùng mẹchuẩn bị cơm ngay cả đến nay trong các gia đình Việt vẫn không phải là hiếm. Cóthể bạn nghĩ đơn giản vì “bé gái nhà tôi thích vào bếp cũng mẹ đấy chứ”, hay “contrai tôi không có hứng thú giúp mẹ nấu ăn, nó là con trai mà, đụng đâu hỏngđấy, sai nó làm thêm mệt”.

Song giáo dục đâu có đơn giản như vậy, nhất là khi con bạnđang còn là những mầm xanh có thể uốn nắn. Nên làm gì đó mạnh hơn nữa để thayđổi. Nếu tôi có một câu con trai không thích nấu ăn, tôi sẽ nói: “OK, vậy thìnhường con việc rửa bát”. Tất cả mọi người đều cần phải lao động để chăm sóc tổấm của mình. Đàn ông càng nên biết làm những việc không tên trong gia đình, đểcó thể phục vụ chính mình, để ý thức được rằng đó là công việc thực sự vất vả, từđó thương người phụ nữ “giữ lửa” gia đình và sẵn sàng giúp đỡ cô ấy.

Tôi nghĩ đã đến thời các bà mẹ chồng đừng lấy làm bực mìnhkhi thấy con trai giúp con dâu “việc đàn bà” nữa. Cũng không nên đặt tên chonhững công việc liên quan đến chăm sóc gia đình là “việc đàn bà”. Gia đình làtổ ấm chung mà mọi thành viên trong đó đều có trách nhiệm giữ gìn, chăm sóc,bất kể đàn bà hay đàn ông. Đó nên được gọi là việc của những người biết coitrọng giá trị gia đình.

Rõ ràng hình ảnh hai vợ chồng cùng nấu ăn, vợ châm lửa nấubếp, chồng nhặt rau, âu yếm nhìn nhau, chuyện trò vui vẻ là hình ảnh đẹp vàđiển hình của một gia đình hạnh phúc. Cảnh mẹ chồng tru tréo mắng con trai “đểđấy tao làm!” khi thấy con trai giặt quần áo giúp vợ là cảnh trong một gia đình“có vấn đề” (ai biết sau đấy mẹ chồng nàng dâu không mặt nặng mày nhẹ với nhauhay vợ không dỗi chồng vì đã “lỉnh” ngay khi bị mẹ nhắc nhở, quên luôn mìnhđang thể hiện tình yêu với vợ!). Bạn muốn được đặt trong khung cảnh nào?

Hãy là những người văn minh trong một gia đình hiện đại, nơicác thành viên chỉ đối xử với nhau hết lòng vì yêu thương, không bị chi phốibởi những lề thói cũ. Muốn làm được như vậy, có lẽ nên bắt đầu từ việc giáo dụcnhững mầm xanh thay đổi nhận thức cũ.

Nếu tôi có con trai, tôi chẳng đòi hỏi gì ở nó chuyện đao tobúa lớn cả. Tôi muốn nó được phát triển đúng theo tâm lý trẻ con bình thường. Tôimong nó khi trưởng thành biết yêu thương, biết trân trọng phụ nữ, đó là cách đểnó mang được hạnh phúc đến cho người khác và cho chính mình.

Huyền Anh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: hôn hít, tru tréo, lề thói
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 147
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 146
 
  •   Hôm nay 22,271
  •   Tháng hiện tại 867,982
  •   Tổng lượt truy cập 128,486,221