Máy tính để bàn Chrome OS có hữu dụng?

Thứ năm - 16/04/2015 23:14
Máy tính để bàn Chrome OS có hữu dụng? Máy tính để bàn Chrome OS có hữu dụng?

Chrome OS đang ngày càng nhận được sự quan tâm của người sử dụng, từ Chromebook cho đến những kiểu dáng mới như Chromebit hay Chromebase. Nhưng liệu Chrome OS đã sẵn sàng để hoạt động như là một lựa chọn thay thế cho Windows trên máy tính để bàn?

(TNO) Chrome OS đang ngày càng nhận được sự quan tâm của người sử dụng, từ Chromebook cho đến những kiểu dáng mới như Chromebit hay Chromebase. Nhưng liệu Chrome OS đã sẵn sàng để hoạt động như là một lựa chọn thay thế cho Windows trên máy tính để bàn?

Có thể làm việc ngoại tuyến

Khi Chromebook ra mắt lần đầu tiên, sản phẩm được định vị là một máy tính xách tay di động rẻ tiền. Thực tế, chúng cần đến kết nối Wi-Fi để làm hầu như bất cứ điều gì, nhưng đó là một hạn chế, lý giải tại sao một số sản phẩm đời đầu đi kèm khả năng làm việc với mạng dữ liệu di động.

Máy tính để bàn Chrome OS có hữu dụng? 1 Sau máy tính xách tay, Chrome OS đang bắt đầu len lỏi vào máy tính để bàn
Nhưng một máy tính để bàn chạy Windows lại có nghĩa khác. Chúng có thể làm nhiều việc mà không cần phải có kết nối internet, như phát tập tin video nội bộ, chỉnh sửa tập tin và chơi game. Điều đó có vẻ như là một vấn đề đối với Chrome OS.

Hiện tại, Google đã dần cải thiện khả năng của Chrome OS bằng cách hỗ trợ hoạt động ở chế độ ngoại tuyến (offline), do đó một máy tính chạy Chrome OS không còn vô nghĩa khi không có kết nối internet nữa.

Sau khi thiết lập làm việc ở chế độ offline, hệ điều hành có thể làm việc với một loạt các tập tin, bao gồm cả những tập tin trên Google Drive và Gmail, mà không cần đến kết nối internet. Hiện một số ứng dụng khác cũng bắt đầu hỗ trợ khả năng làm việc ngoại tuyến.

Thách thức không gian lưu trữ

Một vấn đề không nhỏ đối với các mẫu máy tính để bàn chạy Chrome OS chính là nó sẽ giống với các phiên bản di động, thường chỉ đi kèm bộ nhớ trong 16 GB hoặc 32 GB. Vì vậy, khi hoạt động ở chế độ ngoại tuyến, việc lưu trữ các tập tin trở nên khó khăn hơn bao giờ hết.

Tất nhiên, so với Windows, kích thước tập tin cài đặt Chrome OS là nhỏ hơn, và điều tương tự cũng xảy ra với các ứng dụng. Mặc dù Google cung cấp 100 GB không gian lưu trữ miễn phí trên Google Drive trong vòng 2 năm, nhưng đó là không gian làm việc trực tuyến, nghĩa là bạn vẫn bị giới hạn ở không gian bộ nhớ trong hạn chế của nó.
 
Máy tính để bàn Chrome OS có hữu dụng? 2Việc quản lý tập tin trên Chrome OS hiện còn khá nhiều hạn chế
Dĩ nhiên bạn có thể khắc phục điều này bằng cách sử dụng một ổ đĩa gắn ngoài, nhưng ngay cả với nó, việc quản lý tập tin trên Chrome OS vẫn là một vấn đề. Công cụ quản lý có ít lựa chọn để tổ chức các tập tin, và nhiều định dạng tập tin đơn giản là không xuất hiện trong danh sách.

Cuối cùng, sử dụng Chrome OS có xu hướng dẫn đến sự phân mảnh của các tập tin khi bạn sẽ dễ nhầm lẫn trong việc lưu trữ vào không gian nội bộ, ổ đĩa ngoài và Google Drive. Cũng cần nhớ rằng, Google Drive chỉ cung cấp không gian 100 GB trong 2 năm, và sau đó mỗi tháng bạn sẽ phải mất 2 USD để duy trì, tạo ra sự thất vọng không hề nhỏ.

Theo khuyến cáo, mua một ổ đĩa ngoài được xem là cách tốt nhất, tất nhiên bạn cũng phải đảm bảo ổ đĩa hoạt động ổn định, cần được sao lưu một cách thường xuyên và nhanh chóng.

Không thể làm tất cả mọi thứ

Có một thực tế không thể chối cãi: Chrome OS không phải là Windows, các chương trình Windows không thể chạy trên Chrome OS. Bạn có thể cài đặt Windows trên một hệ thống chạy Chrome OS, nhưng nó không có khả năng khởi động kép, do đó đây quả thực là một lựa chọn khó khăn cho hầu hết mọi người, và cũng mất đi ý nghĩa về một máy tính Chrome OS.

Tất cả điều này khiến máy tính để bàn chạy Chrome OS của Google có sự lựa chọn ứng dụng khá mỏng, chẳng hạn việc chỉnh sửa video trên Chrome OS dường như là điều không thể.
 
Máy tính để bàn Chrome OS có hữu dụng? 3 Chrome OS không phải là lựa chọn để xử lý các công việc nặng nhọc
Tuy nhiên, một máy tính để bàn Chrome OS có thể được sử dụng cho tất cả các nhiệm vụ web điển hình. Nó cho phép chỉnh sửa tài liệu, hình ảnh và tạo ra các bài thuyết trình. Bạn cũng có thể chơi game, và thậm chí viết mã cho những ứng dụng nhất định trên đó.

Bạn sẽ không bị phụ thuộc vào hệ sinh thái Office của Microsoft kể từ khi ứng dụng Office trực tuyến có sẵn, không chỉ cho phép làm việc trên Chrome OS mà nó cũng có sẵn trong trình duyệt Chrome dành cho máy tính Windows.

Bạn có sẵn sàng để mua?

Ưu nhiều mà khuyết cũng chẳng kém, đó là nhận xét dành cho các máy tính chạy Chrome OS ở thời điểm hiện tại. Một câu hỏi đặt ra là liệu bạn sẽ mua một Chromebox, Chromebase hay bất kỳ máy tính để bàn nào khác chạy trên nền tảng Chrome OS hay không?

Rõ ràng là có những thứ Chrome OS không thể làm được, và nếu nó quan trọng thì bạn tốt nhất là không nên tiến tới. Chẳng hạn, bạn không cần phải mua một máy tính để bàn chạy Chrome OS để chơi game, chỉnh sửa video hoặc tạo ra bảng tính Excel phức tạp. Tuy nhiên, đối với hầu hết các nhiệm vụ còn lại, khả năng làm việc của máy tính Chrome OS là khá bất ngờ. 
Máy tính để bàn Chrome OS có hữu dụng? 4 Máy tính AIO chạy Chrome OS có nhược điểm trong việc sửa chữa hoặc nâng cấp

Bạn cũng nên chú ý đến giá bán dành cho các máy tính Chrome OS. Rẻ nhất hiện nay là Asus Chromebook có giá 160 USD, còn HP bán Chromebox của mình với giá cao nhất 660 USD cho bản dùng bộ xử lý Core i7. Nhìn chung, những mức giá nằm trong khoảng giữa hai thái cực này đều là lựa chọn tốt, ngoài Chromebook Pixel của Google.

Những chiếc máy tính tất cả trong một chạy Chrome OS, như Chromebase của LG, hay sản phẩm sắp tới của Acer cũng là một lựa chọn tốt. Sản phẩm của LG được bán với giá 350 USD, là lựa chọn tuyệt vời với màn hình 21,5 inch độ phân giải 1080p, bộ xử lý Celeron kết hợp bàn phím và chuột. Tuy nhiên, các máy tính AIO có hạn chế là khó khăn hơn trong việc sửa chữa hoặc nâng cấp, mặc dù nó trông gọn gàng hơn.

Kiến Văn
(Ảnh chụp màn hình)

>> 'Tuyệt chiêu' biến Chromebook thành máy tính Windows
>> Một số thủ thuật hay cho người dùng Chromebook
>> Chromebook đầu tiên dùng màn hình 15,6 inch
>> Google tặng 1 TB Google Drive cho người dùng Chromebook

Nguồn tin: Thanh Niên


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 86
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 85
 
  •   Hôm nay 3,927
  •   Tháng hiện tại 115,960
  •   Tổng lượt truy cập 128,714,138