Mầm xanh

Thứ năm - 29/01/2015 23:46
Mầm xanh Mầm xanh

Dân trí Con gái lớn sinh con đầu lòng, cả nhà ông Kiên chưa hết vui mừng vì sự ra đời của bé Susi thì đã nghe tin dữ - con gái ông mắc ung thư ở giai đoạn không còn cứu chữa được.

Mầm xanh 1

Hai vợ chồng tốt nghiệp ra trường, vừa xin được việc đã kếthôn, của ăn của để chưa có, ngôi nhà đang ở cũng là tiền vay mượn mà xây. Haibên nội ngoại phải hùn tiền vào trang trải viện phí cho đứa con xấu số. Đến lúcđưa Ngân đi chữa trị, mong giành giật với tử thần được ngày nào hay ngày nấy, ôngKiên mới sáng mắt ra rằng cả nhà ông rỗng tuếch từ trong ra ngoài. Đồ đạc khôngcòn thứ gì có giá trị, sổ tiết kiệm đã bị rút cạn kiệt.

Vợ ông thương con khóc hết nước mắt, đêm ngày bà sầu nãothan thở “Phải chi ông không gái gú, đề đóm, cờ bạc có lẽ đã tích chút phúc đứccho con, có lẽ nhà vẫn còn dư giả tiền vàng để lo cho nó đến nơi đến chốn”. ÔngKiên đắng mồm đắng miệng không còn hơi sức đâu mà cự cãi, chửi bới lại như xưa.Lòng ông nóng như lửa đốt, tự dằn vặt quá khứ ăn chơi trác táng của mình.

Ngân bị bệnh viện trả về. Xót con quá, ông xin nhànội cho con về ở với bố mẹ đẻ. Con rể cũng bế theo bé Susi về cùng. Ngày ngàynhìn con gái nằm co quắp trên giường bệnh có chồng con nó quây quần ở bên màông Kiên không cầm nổi lòng. Ngân bây giờ đã có tổ ấm nhỏ yêu thương mà nó vẫnbất hạnh.

Ngân làm chị cả, cực khổ trăm bề. Ngân lên cấp một đã phảitheo cha mẹ tản cư về một phố huyện xa xôi vì ông Kiên trốn nợ, bán sạch cơngơi các cụ thân sinh để lại vẫn không đủ tiền trả. Từ đó cả nhà sống trong cảnhbấp bênh, được đồng nào xào đồng nấy. Ông Kiên buôn lậu cũng kiếm chác được nhưngcàng kiếm nhiều ông càng mê đánh đề, đánh bạc và đánh vợ sau những lần đi ngoạitình.

Ngân những ngày cuối đời chỉ còn da bọc xương, cơn đau mỗi ngày một quằn quại vàkéo đến thường xuyên, thuốc giảm đau liều mạnh nhất cũng không còn tác dụng. Suốtphần đời còn lại ông Kiên không bao giờ dám quên tiếng kêu van, gào thét củacon trong mỗi cơn đau. Và cả tiếng con khóc, nghe như xé lòng. Những lúc tỉnhtáo, Ngân muốn bế Susi mà không được vì Ngân yếu quá rồi. Chồng ôm con lại gần để Ngân có thể ngửi thấymùi tóc con ngầy ngậy, mùi sữa thơm tho trên miệng con. Nhìn cảnh đó, Ngân cứkhóc mãi, thút thít, nức nở.

Ông Kiên quặn lòng nghĩ trước đây con gái ông cũng đãkhóc bao lần mỗi khi bố đánh mẹ, mỗi khi nhà túng thiếu bị bọn chủ nợ đến cầmdao dọa dẫm, mỗi khi bố phũ phàng vét hết tiền rồi bỏ đi đánh bạc mặc cho Ngângào khóc chạy theo van xin. Sao ông chưa một lần dừng lại, để ngắm kỹ khuôn mặtđứa con gái già trước tuổi, để lau nước mắt cho nó và an ủi “Nín đi, bố hứa từnay sẽ sống tử tế”!

Đám tang Ngân, mưa trắng nhợt. Ông Kiên tưởng hồn mìnhcũng đã chết theo con. Nhưng nhìn lại bé Susi ông như bừng tỉnh. Ông bà nộiSusi đã già yếu, bố nó lại là dân công trình thường đi làm rất xa. Giờ Susi chỉcòn biết dựa vào ông bà ngoại. Ông Kiên quyết định rồi, lo xong nghĩa tận choNgân ông sẽ xin con rể cho Susi về ở với ông bà ngoại.

50 tuổi đầu, ông Kiênmới quyết làm lại, quyết tu tâm dưỡng tính, cần cù lao động. Ông tự thề trước mộcon rằng từ nay đến cuối đời, ông sẽ gắng hết sức chăm lo cho cháu ngoại. Susinhư mầm xanh, đi gieo lại lương tâm và tình nghĩa vợ chồng bao năm nay ôngđã đánh mất. Susi như mầm xanh, nối dài thêm cuộc đời của mẹ nó. Hai mẹ con giốngnhau như hai giọt nước, như hai điều thiêng liêng, trong sáng ở đời. Gió đưa mộtgiọt về trời, giọt còn ở lại sẽ nhận bù thật nhiều thương yêu.

May

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
 Từ khóa: hơi sức, tản cư
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 81
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 79
 
  •   Hôm nay 6,240
  •   Tháng hiện tại 472,953
  •   Tổng lượt truy cập 130,056,722