Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi

Thứ tư - 05/08/2015 20:57
Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi

Dân trí Sáng 5/8, người nhà 6 ngư dân Thanh Hóa mất tích trong vụ chìm tàu cá trên biển Quảng Ninh đã tổ chức lễ cầu siêu, rước các vong hồn về quê an táng. Hàng trăm người dân địa phương đã gác hết công việc, ra bờ biển tiễn biệt các ngư dân xấu số.

Từ mờ sáng, công tác chuẩn bị lễ cầu siêu cho 6 ngư dân của xóm chài Tân Hưng, xã Hưng Lộc và Ngư Lộc huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) được các cao niên trong làng chuẩn bị chu đáo. Người thân của những ngư dân mất tích trong vụ chìm tàu cá ngày 27/7 trên vùng biển Quảng Ninh từ các ngã đường trong xóm đổ ra bờ biển.

Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi 1

Lễ cầu siêu cho 6 ngư dân xấu số của huyện Hậu Lộc (Thanh Hóa) bị mất tích trên biển Quảng Ninh

Trong số 6 ngư dân mất tích trên tàu cá TH – 91287TS, chỉ duy nhất nạn nhân Đặng Văn Toanh – chủ tàu cá được tìm thấy thi thể. 5 người còn lại sau nhiều ngày tìm kiếm vẫn không có tung tích. Gia đình các ngư dân cùng làm lễ cầu siêu, gọi vong hồn những người xấu số về quê làm lễ an táng theo phong tục địa phương.

Những ngư dân mất tích được làm lễ câu siêu, gọi hồn gồm: Đặng Văn Toanh (SN 1978), Đặng Văn Oanh (SN 1952), Triệu Văn Đức (SN 1998), Phan Văn Đậu (SN 1957) cùng trú thôn Tân Hưng, xã Hưng Lộc; Lê Văn Thường (SN 1956) và Nguyễn Văn Tuấn (SN 1983) trú xã Ngư Lộc, huyện Hậu Lộc.

Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi 2

Người thân của 6 ngư dân xấu số tập trung về bờ biển đón chờ vong hồn các nạn nhân về quê an táng

Ông Nguyễn Văn Trầm (68 tuổi) cho biết, theo phong tục địa phương, những người mất tích trên biển sau nhiều ngày không tìm thấy tung tích sẽ được làm lễ cầu siêu để gọi hồn. Nếu người đó đã chết hồn sẽ về để gia đình làm lễ an táng.

“Tang thương quá, xóm nhỏ mà có đến 5 người mất tích. Họ đều là những người hàng xóm ở gần nhà nhau. Quê tôi chưa bao giờ đau buồn đến thế. Toàn những người đầu bạc ra tiễn biệt người đầu xanh. Biển cả là nơi ngư dân làng chài quê tôi mưu sinh, đem lại miếng cơm manh áo nhưng cũng lấy đi nhiều thứ. Cả mạng sống của những người nghèo quê tôi “mẹ biển” cũng không buông tha. Mất mát, đau thương quá !” – ông Trầm bùi ngùi.

Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi 3

Người dân địa phương ra biển tiễn biệt những ngư dân xấu số

Những người phụ nữ vừa mất đi người chồng là trụ cột trong gia đình khóc nấc nghẹn ngào; những đứa con thơ mất cha; những vành khăn tang phủ trắng trên đầu những phụ nữ làng biển...

Những người dân dự lễ ai cũng xót thương khi gia đình cả 6 ngư dân mất tích đều thuộc diện khó khăn.

Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi 4

Anh Nguyễn Văn Hiểu – Trưởng thôn Tân Hưng chia sẻ: “Từ khi biết tin 6 ngư dân của xóm bị mất tích trong vụ chìm tàu. Không chỉ thân nhân các ngư dân mất tích mà người dân trong xóm ngày nào cũng ngóng ra biển để chờ đợi và hi vọng một phép màu. Nhưng định mệnh của ông trời chẳng ai có thể làm khác được để giờ đây phải chấp nhận số phận đó. Hôm nay, mọi người đều gác lại việc nhà, cùng nhau ra bờ biển tiễn biệt những người xấu số lần cuối”.

Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi 5

Chưa bao giờ xóm chài nghèo ven biển Hậu Lộc lại đau buồn đến thế

Cũng theo anh Hiểu, lễ cầu siêu là phong tục có từ lâu đời của địa phương. Mỗi khi có người đi biển không may bị mất tích lễ sẽ được cử hành để gọi hồn người đã mất. Khi đó mới chính thức công nhận người đó đã chết và được tổ chức tang lễ. Sau lễ cầu siêu, các gia đình sẽ lập bàn thờ để thờ cúng các ngư dân bỏ mạng nơi biển cả.

Người thân, anh em họ hàng, bạn bè sẽ đến phúng viếng, thắp nén nhang cho người gặp nạn đã về bên kia thế giới. Trong ngày, chính quyền địa phương cũng cử người đến thắp hương, chia sẻ, động viên gia đình vượt qua nỗi đau để sớm ổn định cuộc sống sau khi mất đi người thân.

Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi 6
Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi 7

Thắp nén nhang thành kính gọi các vong hồn về quê

Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi 8

Có những đứa trẻ vẫn chưa hiểu hết được nỗi đau mất đi người thân trong gia đình

Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi 9

Người phụ nữ ôm di ảnh người thân khóc lóc thảm thương

Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi 10
Xóm chài tiễn biệt 6 ngư dân nằm lại biển khơi 11

Lịm đi trong nỗi đau.

Thái Bá

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Logo tài trơ
Tin xem nhiều nhất
Ô tô xe máy
2TEK
Teen
Ẩm thực
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 72
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 71
 
  •   Hôm nay 16,045
  •   Tháng hiện tại 693,627
  •   Tổng lượt truy cập 131,115,712
Doanh nghiệp
Life
Thiệp Handmade
Fashion
Music