Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xin lỗi người bị oan, sai

Thứ sáu - 05/06/2015 16:57
Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xin lỗi người bị oan, sai Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xin lỗi người bị oan, sai

Dân trí “Dẫu còn một vụ án oan chúng tôi cũng đau như người dân. Do vậy thay mặt lãnh đạo ngành tôi xin lỗi người bị oan và gia đình người bị oan”, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nói.

Chiều5/6, Quốc hội tiếp tục thảo luận về báo cáo giám sát “Tình hình oan, sai trongviệc áp dụng pháp luật về hình sự, tố tụng hình sự và việc bồi thường thiệt hạicho người bị oan, sai trong hoạt động tố tụng hình sự theo quy định của pháp luật”.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xin lỗi người bị oan, sai 1
Viện trưởng VKSND Tối cao Nguyễn Hòa Bình: "Tôi xin lỗi những người bị oan". (Ảnh: VnEconomy)

Báocáo chỉ rõ, số vụ làm oan người vô tội trong 3 năm là 71 trường hợp (chiếm0,02%), trong đó cơ quan điều tra đình chỉ 31 bị can do không có sự việc phạm tội,12 bị can do hết thời hạn điều tra không chứng minh được bị can đã thực hiện tộiphạm. Viện Kiểm sát đình chỉ 9 bị can do không có sự việc phạm tội, 19 trường hợptoà án tuyên không phạm tội và bản án đã có hiệu lực pháp luật.

“Sovới tổng số vụ khởi tố, điều tra (hơn 219.000 vụ), số vụ oan, sai như vậy là ít, nhưng nó để lại hậu quả rất nặng nề cho người bị oan, sai. Tôi nghiên cứu mộtsố vụ án oan, sai nổi lên các vấn đề đó là công tác khám nghiệm hiện trường rấtyếu, thu thập chứng cứ không đầy đủ. Đánh giá chứng cứ giữa các cơ quan rấtkhác nhau. Chính vì vậy mà nhiều vụ án kéo rất dài”, đại biểu Nguyễn Bá Thuyềnnói.

Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao xin lỗi người bị oan, sai 2
Đại biểu Nguyễn Bá Thuyền: Số vụ oan, sai ít nhưng để lại hậu quả quá nặng nề. (Ảnh: Việt Hưng)

Vềvấn đề trên, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình nói: “Chúngtôi luôn nhận thức những thách thức cam go trong công tác đấu tranh với tội phạm,chống oan sai, bức cung nhục hình, về những thiếu thốn về con người và thiết bị,những bất cập của pháp luật, những yếu tố khách quan và chủ quan”.

Theoông Bình trên thực tế các cơ quan thực hành tố tụng cũng như ngành kiểm sátcũng đã áp dụng nhiều biện pháp để phòng chống oan sai. “Chúng tôi biết rằng,làm hàng chục ngàn vụ án chưa chắc đã có thành tích nhưng chỉ cần một vụ oan, sai là thành khuyết điểm. Chúng tôi nhận thức rõ điều đó và áp dụng nhiều biệnpháp để hạn chế oan sai, loại trừ bức cung nhục hình”, ông Bình nói.

“Sắptới chúng tôi tiếp tục tăng cường đồng bộ các giải pháp, nhưng rất tiếc dẫu ítnhưng vẫn xảy ra. Thay mặt lãnh đạo ngành, tôi xin lỗi những người bị oan vàgia đình người vị oan, chúng tôi sẽ tiếp tụcnỗ lực hơn nữa để hạn chế thấp nhất những vụ oan sai”, ông Bình chân thành nói trước Quốc hội.

Việntrưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao Nguyễn Hòa Bình cho biết, đại biểu cũng đặtra ý kiến có xử lý người gây raoan, sai không? Thực tế đơn vị này đã xử lý nội bộ khá nhiều, kiểm sát nội bộvà kiểm soát chéo giữa các cơ quan chức năng cũng đã được tăng cường.

Theoông Bình 3 năm qua, số vụ xử lý những cán bộ vi phạm trong cơ quan tư pháptăng, hầu hết các vụ mà đại biểu nêu ra các cơ quan tố tụng của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao và cơ quan điều tra của Bộ Công an đều đã khởi tố, kể cả điềutra viên và kiểm sát viên, cán bộ thẩm phán. “Chúng tôi xử lý rất nghiêm, khôngcó việc bao che, xử nhẹ”, ông Bình nói rõ quan điểm.

Đại diệnViệt Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết, đơn vị này cũng đang cố gắng đưa vàotrong luật nhiều giải pháp để tăng cường sự giám sát của cơ quan dân cử, củanhân dân với cơ quan tố tụng để tăngtrách nhiệm của các chức danh tư pháp bao gồm cả điều tra viên, kiểm sát viên,cán bộ thẩm phán. Riêng những vấn đề liên quan đến quyền con người như bắt giamđược giao cho thủ trưởng các cơ quan này quyết định.

Đơn vịnày cũng đưa ra các nguyên tắc để bảo đảm các luật sư tiếp cận sớm hơn, rộnghơn, thuận lợi hơn trong quá trình tố tụng.Đề cao nguyên tắc suy đoán vô tội, người tình nghi khi chưa bị kết án thì chưacó tội. “Tất cả những biện pháp cưỡng chế tố tụng ảnh hưởng đến quyền con ngườiđều phải điều chỉnh bằng luật. Sắp tới, chúng tôi cố gắng thể hiện những gửi gắmcủa đại biểu Quốc hội”, Viện trưởng Viện Kiểm sát nhân dân tối cao cho biết rõ quan điểm.

Quang Phong

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 117
 
  •   Hôm nay 14,616
  •   Tháng hiện tại 825,773
  •   Tổng lượt truy cập 130,409,542