Sân bay Long Thành qua góc nhìn của đại biểu Quốc hội

Thứ tư - 03/06/2015 10:04
Sân bay Long Thành qua góc nhìn của đại biểu Quốc hội Sân bay Long Thành qua góc nhìn của đại biểu Quốc hội

Dân trí Đại biểu Quốc hội bày tỏ sự đồng tình với chủ trương cần có một sân bay như Long Thành nhưng lưu ý tới hiệu quả đầu tư, cách thức thực hiện…

Đại biểu Đỗ VănVẻ (Thái Bình): “Chủ trương đúng, nhưngcần tính kỹ hiệu quả đầu tư”

Sân bay Long Thành qua góc nhìn của đại biểu Quốc hội 1
Đại biểu Đỗ Văn Vẻ (Thái Bình). Ảnh: Quốc hội.

Đọc những thông tin kinh tế - tài chính mới nhất trên  FICA :
 
Một con cá sấu giống giá 600.000 đồng  
Du lịch Đà Nẵng: Cảnh báo nguy cơ 'vỡ trận'  
Tại sao ngân sách có những khoản thu “kỳ cục”?  
Hà Nội: Bể bơi công viên Đống Đa dùng để... nuôi thủy sản  
Gà nhập lậu ồ ạt “tuồn” qua biên giới  
Cứu hộ Trung Quốc làm việc xuyên đêm tìm người sống sót, hi vọng tắt dần

Đây là chủtrương đúng vì một quốc gia với trên 90 triệu dân rất cần có sân bay, trước hếtphục vụ nhu cầu trong nước, thứ hai đón khách du lịch quốc tế và thứ ba là phụcvụ chiến lược phát triển kinh tế, xã hội trong giai đoạn mới.

Vấn đề đặt ra làphải tính đến tính hiệu quả, có lộ trình và quy hoạch tổng thể, nếu không tínhsớm quy hoạch sau này sẽ rất tốn kém. Đặc biệt, chúng ta phải tính đến hiệu quảkinh tế. Bên cạnh sân bay phải tính đến xây dựng hạ tầng cơ sở, đường xá, cáckhu nghỉ ngơi, sau khi xây dựng sân bay sẽ đạt đẳng cấp thế nào, từ đó xác định thiếtbị, công nghệ máy móc ra làm sao. Trong cái đó bao nhiêu % mình đầu tư mua củanước ngoài, bao nhiêu dành cho trong nước. Thực tế nhiều cái trong nước mình đãsản xuất được giá sẽ rẻ hơn rất nhiều.

Ngày mai 4/6, Quốchội sẽ thảo luận về chủ trương xây dựng sân bay Long Thành và tôi tin Quốc hội sẽthống nhất chủ trương đầu tư còn lộ trình thế nào, cách làm ra sao phải tínhtoán một cách bài bản và thận trọng.

Nếu chúng ta cứsợ mà không dám làm thì bao giờ mới có sân bay tốt, biết bao giờ mới đón đượcnhiều khách quốc tế vào.

Nghiên cứu sơ bộcác phương án, các đại biểu Quốc hội sẽ thảo luận, sẽ bàn và sẽ có rất nhiều ýkiến. Mục đích cuối cùng là về chiến lược lâu dài phải đáp ứng theo nhu cầu.

Sau khi Quốc hộithảo luận chắc chắn sẽ có nhiều ý kiến đóng góp, Bộ Giao thông Vận tải sẽ phải hoàn chỉnh dự ánchi tiết. Sau đó sẽ còn rất nhiều công đoạn phải làm, như giải phóng mặt bằng,giá đền bù cho phù hợp với từng giai đoạn nhất định, phù hợp với quy định củapháp luật…

Đại biểu Trương TrọngNghĩa (TPHCM): “Phải được triển khai vớimột lộ trình thích hợp”

Sân bay Long Thành qua góc nhìn của đại biểu Quốc hội 2
Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM). Ảnh: Việt Hưng.

Xây dựng sân bayLong Thành là một chủ trương lớn của Đảng và Nhà nước nhằm tạo đà cho sự pháttriển kinh tế của đất nước cũng như đáp ứng yêu cầu cao hơn về hội nhập.

Ngay cả khi màQuốc hội có thông qua chủ trương về xây dựng sân bay Long Thành thì điều quantrọng là những công việc phải làm, những điều kiện đặt ra và những chuẩn mực,tiêu chí phải định rõ để cho chủ trương ấy trở thành hiện thực, đạt được yêu cầuđề ra. Việc xây dựng sân bay Long Thành phải được triển khai với một lộ trìnhthích hợp, tương xứng với khả năng của nền kinh tế, trong đó phải coi trọng chấtlượng, hiệu quả lên hàng đầu.

Tôi hết sức bănkhoăn về chủ trương này vì tôi biết, ở quốc gia nào cũng vậy, muốn một điều,nhưng khi làm được lại là một điều khác. Cách làm đôi khi không tốt nó sẽ phá hủychủ trương đúng đắn, làm cho chủ trương ấy thất bại. Ví dụ con đường đó anh dựkiến là 3 tỷ USD, cuối cùng làm 6 tỷ USD thì còn hiệu quả gì nữa. Hay thời gianlàm dự kiến là 3 năm, anh lại làm trong 6 năm thì còn hiệu quả gì nữa?

Vấn đề người tađặt ra không chỉ là chủ trương xây dựng sân bay Long Thành có đúng hay không màcòn là cách làm thế nào.

Tôi nói ví dụ,việc triển khai xây dựng sân bay Long Thành kết hợp thế nào với sân bay Tân SơnNhất, bởi vì theo một cách nào đó có thể người ta lại hóa giải và biến sân bayTân Sơn Nhất đó chuyển qua mục đích khác chẳng hạn, trong khi ở nhiều quốc giathì những đô thị lớn có từ 2-4 sân bay, sân bay quốc tế cũng có 2 cái. Như vậyviệc kết hợp giữa 2 sân bay này như thế nào để đạt được hiệu quả cũng là mộtcách phải đặt ra.

Cho nên cái nhiềuđại biểu băn khoăn trong đó có tôi chính là chúng ta làm như thế nào, cái đó làchưa rõ, chưa thấy được. Do đó, nếu Quốc hội có chủ trương cho tiến hành thôngqua chủ trương của việc này thì bước đầu tiên là cái tiền khả thi sẽ hết sứcquan trọng.

Và không nên coiviệc Quốc hội thông qua chủ trương này có nghĩa là từ nay trở về sau mọi việc đềudo Chính phủ cả, mà theo tôi có thể Quốc hội sẽ lại tiếp tục xem xét chủ trươngnày một lần nữa sau những công tác chuẩn bị về tiền khả thi.

Chúng ta cũng phảixem những ý kiến phản biện vì hiện nay có nhiều ý kiến phản biện của các nhàkhoa học, chuyên gia trong ngành hàng không, những người có thẩm quyền và cũngcó trình độ phân tích.

Đại biểu NguyễnĐức Kiên, Phó chủ nhiệm Ủy ban kinh tế Quốc hội: “Các yếu tố đã chín muồi…”

Sân bay Long Thành qua góc nhìn của đại biểu Quốc hội 3
Đại biểu Nguyễn Đức Kiên (ảnh: Việt Hưng).

Hiện nay các yếutố khách quan và chủ quan đã chín muồi để chúng ta bắt tay vào triển khai dự ánCảng hàng không quốc tế Long Thành.

Đối với dự ánLong Thành, chúng ta đang thực hiện nguyên tắc thời gian chuẩn bị kéo dài nhưngthời gian triển khai ngắn lại. Đây là quyết định của Bộ Chính trị và khác hẳn vớinhững dự án khác.

Các dự án khácthời gian chuẩn bị rất ngắn nhưng thời gian thi công thì rất dài, chính vì thế,có những dự án, ví như dự án đường cao tốc Hải Phòng. Dự án này có một đoạn 100km nhưng đến 7 năm chưa xong, dự kiến cuối năm nay mới xong. Như vậy là 8 năm mớixong. Điều này sẽ làm thiệt hại cho cả nền kinh tế cũng như nhà đầu tư

Lần này, BộChính trị đổi lại phương thức ấy, chúng ta chuyển sang phương thức kéo dài thờigian chuẩn bị, để những kinh nghiệm tốt và không tốt đều có thể đưa vào dự án.Trong những năm 2016 - 2020 nền kinh tế vĩ mô sẽ ổn định hơn, các chỉ số đểtính dự toán sẽ chuẩn xác hơn.

 Nguyễn Hiền


Sân bay Long Thành qua góc nhìn của đại biểu Quốc hội 4

 

 

 

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Logo tài trơ
Tin xem nhiều nhất
Ô tô xe máy
2TEK
Teen
Ẩm thực
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 139
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 135
 
  •   Hôm nay 6,819
  •   Tháng hiện tại 684,401
  •   Tổng lượt truy cập 131,106,486
Doanh nghiệp
Life
Thiệp Handmade
Fashion
Music