Làm gì khi kiến nghị của Mặt trận tổ quốc bị cấp dưới… làm ngơ?

Thứ tư - 12/11/2014 20:17
Làm gì khi kiến nghị của Mặt trận tổ quốc bị cấp dưới… làm ngơ? Làm gì khi kiến nghị của Mặt trận tổ quốc bị cấp dưới… làm ngơ?

Ngày12/11, Quốc hội cho ý kiến về dự thảo luật Mặt trận Tổ quốc Việt Nam (sửa đổi). Vai trò phản biện xã hội, phạm vi phản biện của Mặt trận là vấn đề nhận nhiều quan tâm, tranh luận hơn cả.

Đại biểu Trương Trọng Nghĩa (TPHCM) đặt câu hỏi, Mặt trận có quyền kiến nghị nhưng trường hợp kiến nghị bị làm ngơ không tiếp thu thì sao, nhất là việc nước sôi lửa bỏng? Trong những trường hợp như thế, ông Nghĩa đề nghị, Mặt trận phải có quyền gửi kiến nghị lên cấp trên của cơ quan không thực hiện để xử lý, giải quyết.

Thậm chí, ông Nghĩa còn cho rằng, với Mặt trận, việc không được phản biện chính sách có hiệu lực là ngược với thực tiễn, vì cuộc sống luôn thay đổi, nên chính sách cũng có thể sẽ trở nên lỗi thời.

Thực tiễn là thước đo của chân lý, chính sách đưa ra đời phát sinh những vấn đề lúc đó chúng ta cần phải tiếp tục phản biện - ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa cũng góp ý, quy định các cấp MTTQ chỉ được phản biện các cơ quan nhà nước cùng cấp là "hành chính hóa" công việc của Mặt trận.

"Tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị của nhân dân" cũng là chưa đủ mà phải là "khuyến khích sáng tạo, động viên trí tuệ, phát huy sáng kiến của các tầng lớp nhân dân", sau đó mới tập hợp, tổng hợp ý kiến, kiến nghị, theo ông Nghĩa. Như thế mới thể hiện vai trò chủ động của MTTQ.

Ông cũng muốn bổ sung vào các nguyên tắc hoạt động của MTTQ việc "tôn trọng sự khác biệt về quan điểm, không quy chụp tư tưởng, không kỳ thị hay phân biệt đối xử đối với những người tham gia giám sát, phản biện xã hội", vì nếu tham gia Mặt trận để chống tiêu cực, tham nhũng mà bị trù dập, trả thù thì người dân sẽ nói bên ngoài, hoặc tệ hơn là không nói gì cả.

Một nguyên tắc nữa ông Nghĩa nhấn mạnh là "không lợi dụng giám sát, phản biện xã hội để có các hành vi bôi nhọ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác, chia rẽ dân tộc, tôn giáo, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân, gây bạo loạn nhằm chống lại nhà nước, chính quyền".

Làm gì khi kiến nghị của Mặt trận tổ quốc bị cấp dưới… làm ngơ? 1
Đại biểu Huỳnh Minh Thiện phát biểu tại hội trường (ảnh: Minh Thanh).

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 224
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 219
 
  •   Hôm nay 2,915
  •   Tháng hiện tại 175,438
  •   Tổng lượt truy cập 128,773,616