Cán bộ ngành giao thông cũng thấy đi xe “dù” rất... thuận tiện!

Thứ tư - 27/05/2015 10:04
Cán bộ ngành giao thông cũng thấy đi xe “dù” rất... thuận tiện! Cán bộ ngành giao thông cũng thấy đi xe “dù” rất... thuận tiện!

Dân trí Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban ATGT - cho rằng việc xe “dù”, bến “cóc” tồn tại được là bởi sự thuận tiện của nó. Khi hỏi người dân cảm thấy như thế nào khi đi xe "dù", họ sẽ trả lời là rất thuận tiện. Thậm chí cán bộ của ngành giao thông vận tải cũng thấy loại xe này thuận tiện.

Đó là đánh giá của ôngLê Hồng Việt - Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TPHCM - về tình trạng xe “dù”, bến “cóc” đang diễn raphức tạp, gây mất ổn định trong hoạt động vận tải hành khách, gây bức xúc dư luậnxã hội, làm suy giảm hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước của ngành giao thông và địa phương tại hội thảo “Giảipháp chống xe dù, bến cóc” diễn ra ngày 26/5.

Cán bộ ngành giao thông cũng thấy đi xe “dù” rất... thuận tiện! 1
Xe “dù” hoạt động rầm rộ dịp lễ, tết

Theo ông Việt, trong thựctế hoạt động vận tải hành khách xe “dù” không đơn thuần là xe hoạt động khôngcó đăng ký kinh doanh và giấy phép kinh doanh vận tải mà xe “dù” thường biến tướng,đội lốt dưới danh nghĩa đơn vị vận tải hành khách có đầy đủ chức năng, có đăngký kinh doanh và giấy phép kinh doanh vận tải, hoạt động bằng nhiều hìnhthức tinh vi. 

Xảy ra tình trạng này là do các quy định, biện pháp quản lý chưađược chặt chẽ.

Cơquan chức năng đã làm hết trách nhiệm?

Trong khi đó, ông LêTrung Tính – Chủ tịch Hiệp hội vận tải hành khách liên tỉnh và du lịch TPHCM –lại nhìn nhận có phần khác so với các cơ quan thực thi pháp luật, “Nếu chỉ đánhgiá những bất cập trong quy định của pháp luật về xử lý xe “dù”, bến “cóc” thìtôi cho rằng những quy định hiện hành tuy chưa hoàn chỉnh nhưng vẫn đủ để kiểmtra, xử lý tệ trạng “xe dù, bến “cóc” mà lâu nay dư luận rất bức xúc”.

Ông Tính đặt giả thiết,nếu hỏi một ông Chủ tịch quận bất kỳ trong địa bàn mình quản lý có bao nhiêu điểmlà bến “cóc”? Chắc chắn vị này sẽ trả lời là có biết chứ không thể nói không biết. Mà đã biết thì tại sao lại không phối hợp cùng cơ quan chức năng đểgiải quyết triệt để vấn đề này?

“Còn có một lý do màcác đơn vị đưa xe ra chạy "dù", đặc biệt là đối với một số xe thương hiệu,là “phải biết sống chung với lũ” vì nếu không DN mình sẽ bị thua thiệt”,ông Tính nhấn mạnh. “Xét ở góc độ quản lý nhà nước, nguyên nhân của tệ trạng xe“dù”, bến “cóc” ngày càng nhiều mà vẫn chưa có liều thuốc đặc trị, là sự “buônglỏng” hoặc có thể nói sự “toa rập” vì lợi ích cục bộ của một số cán bộ thuộc lựclượng chức năng…”.

Ông Thượng Thanh Hải –Phó Giám đốc bến xe miền Đông - băn khoăn: “Khi nói tới xe “dù”, bến “cóc” thì cơquan thực thi nhiệm vụ đều đưa ra lý do là thiếu luật này, quy định kia, luậtpháp còn nhiều kẽ hở. Đó là lý do xe “dù” ngày càng phát triển rầm rộ. Cơ quan thựcthi nhiệm vụ mà nói như thế thì cần bổ sung cho đủ”.

Trước đây bến xe thuộcSở GTVT thì được thành lập tổ Thanh tra giao thông. Ngoài việc hỗ trợ Sở thì làm công tác chốngxe dù. Thời điểm đó hầu như không có xe dù. Ở đây là do yếu tố con người. “Lựclượng thực thi có làm tốt không. Ở TP Cần Thơ hầu như không có xe "dù", bến "cóc" vìhọ làm nghiêm. Không có tuyến nào từ TPHCM hoạt động trá hình về Cần Thơ, hayGia Lai. “Có nơi làm được, có nơi nói làm không được thì mình phải xem lại”,ông Hải đặt vấn đề.

Về giải pháp hạn chếtình trạng xe “dù”, bến “cóc”, ông Lê Trung Tính đề xuất: các bến xe cần xemxét điều chỉnh lại mức thu như giá ra vào bến, phí hoa hồng bán vé, phí xe đỗqua đêm… cho phù hợp với tình hình thực tế, tránh gánh nặng giá, phí khi đưa xevào bến.

Sở GTVT có trách nhiệmthiết lập và công bố hệ thống điểm lấy và trả khách kết hợp, hệ thống bếnxe trung chuyển (bến nhỏ, nếu có) từ nội thành ra các bến xe liên tỉnh nhằm tạothuận lợi cho hành khách đi lại. Chúng ta không thể máy móc bắt buộc những cưdân ở ngoại thành như ở Suối Tiên, hoặc Bình Chánh phải quay vào nội thành (Bếnxe Miền Đông, Bến xe Miền Tây) để đón xe đi về các tỉnh, thành khác…

Đồng thời thiết lập điệnthoại nóng để liên lạc. Vận động mọi công dân trên địa bàn thành phố, nếu xétthấy ở địa phương mình, bất cứ nơi góc phố, con đường nào có những xe đậuđỗ, lấy trả khách bất hợp lý, hãy diện thoại trực tiếp về số điện thoạinóng của Ban kiểm tra, xử lý để kịp thời ngăn chặn. 

Hợpthức hóa bến “cóc” nếu đảm bảo điều kiện

Trong khi đó, ông KhuấtViệt Hùng – Phó Chủ tịch Chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông - cho rằng việcxe “dù”, bến “cóc” tồn tại là hành khách có nhu cầu bởi sự thuận tiện của nó.Theo ông Hùng, rõ ràng là khi hỏi người dân cảm thấy như thế nào khi sử dụng dịchvụ của các nhà xe "dù", họ sẽ trả lời là rất thuận tiện. Thậm chí cán bộ của ngành giao thông vận tải cũng thấy loại xe này đi thuận tiện. Chúng ta không thể đổ tộihết cho các doanh nghiệp kinh doanh vận tải. Thực tâm họ không muốn trở thànhnhà xe “dù”, muốn đậu ở bến “cóc”, nhưng để có chỗ đón trả khách đúng quy địnhkhó quá.

Nếu người dân ở khu vựcSuối Tiên muốn đón xe lên các tỉnh Tây Nguyên mà phải đón xe lên bến xe miềnĐông, sau đó lại hành trình ngược trở lại Suối Tiên mới đi lên Tây Nguyên thìphát sinh quá nhiều thứ: thời gian, chi phí, rồi vấn đề ách tắc giao thông gâythiệt hại cho xã hội…

Cán bộ ngành giao thông cũng thấy đi xe “dù” rất... thuận tiện! 2
TS Khuất Việt Hùng –Phó Chủ tịch Chuyên trách UB ATGT QG cho rằng nếu xem xét vị trí bến “cóc” đốphù hợp về vị trí, đảm bảo hạ tầng giao thông thì có thể bố trí điểm đón trảkhách vào giao cho địa phương quản lý

Ông Hùng đặt vấn đề, “Nếuchúng ta lập ở Suối Tiên một điểm đón trả khách và giao cho địa phương quản lýthì bến “cóc”sẽ loại bỏ khỏi từ điển ngay. Nhưng tại sao chúng ta không làm điềuđó? Lý do tại sao? Thông tư 63 đã cho phép cắm các biển báo và bố trí các điểmđón trả khách dọc đường, tại sao TPHCM lại không áp dụng”.

Ông Phạm Đình Đức – Trưởngphòng Quản lý Vận tải đường bộ Sơ GTVT TP phân trần, "Hiện nay việc quy hoạchcác điểm đón trả khách trong đô thị vấp phải nhiều ý kiến không đồng tình. Bêncạnh đó, TPHCM cũng đang chờ quy hoạch các bến xe ra khu vực trung tâm thành phố,sau khi có quy hoạch mới có lộ trình các tuyến. Lúc đó sẽ quy hoạch bố trí cácđiểm đón trả khách”.

Phó Chủ tịch Chuyên trách UB ATGT QGkhông hài lòng với câu trả lời từ Sở GTVT TP, “chờ quy hoạch thì không biết đếnbao giờ. Tôi đề nghị Sở GTVT TP cần làm trước việc này để tạo sự thuận lợi chohành khách”.

Ông Nguyễn Ngọc Tường –Phó trưởng ban chuyên trách Ban ATGT TPHCM – cho biết chúng ta đã rõ thực trạngxe “dù”, bến “cóc” tồn tại nhiều năm, cũng như cũng đã có nhiều ý kiến đề xuấtgiải pháp hạn chế. “Vấn đề còn lại là làm thế nào, làm có quyết liệt không, cókhác mọi năm không? Làm đến nơi đến chốn. Ai không làm sẽ bị xử lý? Nếu có sựvào cuộc đồng bộ, quyết liệt hơn nữa của tất cả lực lượng chức năng thì thì từngbước sẽ dẹp được nạn xe "dù" trong năm 2015 như chỉ đạo Phó chủ tịch UBND TPHCM NguyễnHữu Tín”, ông Tường nhấn mạnh.

QuốcAnh

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 185
 
  •   Hôm nay 28,283
  •   Tháng hiện tại 248,060
  •   Tổng lượt truy cập 130,670,145