“Bác sĩ ơi… khi nào tôi sẽ phải chết!”

Thứ sáu - 05/06/2015 08:52
“Bác sĩ ơi… khi nào tôi sẽ phải chết!” “Bác sĩ ơi… khi nào tôi sẽ phải chết!”

Dân trí Sau 3 lần tai biến, từ một người phụ nữ khỏe mạnh, bà Diệp rơi vào cảnh sống dở chết dở. “Nếu không can thiệp sớm, những cơn tai biến khác sẽ xảy ra, người bệnh không chỉ đối mặt với nguy cơ bại liệt mà còn khó giữ được sinh mạng.”

Tử thần rình rập

Trên chiếc ghế đá, trước phòng khám của bệnh viện Đa khoa tỉnh Trà Vinh, người phụ nữ với gương mặt khắc khổ, làn da cháy nắng liên tục đưa tà áo đã bạc màu lên lau nước mắt, nước miếng. Cánh tay trái của bà bị liệt hoàn toàn, miệng méo xệch qua một bên, giọng nói cũng trở nên khó nhọc, méo mó. Bà là Nguyễn Thị Diệp (43 tuổi, ngụ tại Châu Thành, Trà Vinh) bị bệnh tật hành hạ nhiều năm qua.

“Bác sĩ ơi… khi nào tôi sẽ phải chết!” 1

Sau 3 lần bị tai biến, người phụ nữ khốn khổ đã bị liệt nửa người

Khi được địa phương thông báo có đoàn bác sĩ từ TPHCM về địa phương khám bệnh từ thiện, người con trai đầu lòng của bà là Phan Văn Luân (22 tuổi) đã gác lại công việc làm mướn để đưa mẹ đi tìm cơ hội chữa trị. Luân cho hay, mẹ em được bác sĩ cho toa uống thuốc mỗi ngày nhưng do gia đình quá khó khăn nên thuốc điều trị cũng bữa có bữa không. Biết bệnh của mẹ đã rất nặng, nhưng cả em và bố không dám đưa đi bệnh viện vì đến bệnh viện cũng chẳng có tiền điều trị.

Sau khi thăm khám lâm sàng và kiểm tra hình ảnh chiếu chụp, BS Lê Thành Khánh Vân, Phó khoa Hồi sức Phẫu thuật tim, bệnh viện Chợ Rẫy cho biết: “Bệnh nhân bị hẹp van 2 lá nặng, hở van 3 lá, tăng áp lực động mạch phổi nặng trên cơ địa bị tai biến mạch máu não cũ. Đây là bệnh mắc phải do bệnh lý hậu thấp làm van tim bị hư, máu không di chuyển trong các buồng tim, gây suy tim.”

Cũng theo BS Khánh Vân, nếu không được can thiệp sớm, những cơn tai biến khác sẽ xảy ra, người bệnh không chỉ đối mặt với nguy cơ bại liệt mà còn khó giữ được sinh mạng. Bệnh nhân cần được phẫu thuật càng sớm càng tốt để sửa hoặc thay van 2 lá, sửa van 3 lá. Dự kiến chi phí cho cuộc mổ sẽ tốn khoảng 90 triệu đồng.

Cố gắng bấu víu sự sống

Nghe bác sĩ thông báo về tình trạng bệnh và khoản chi phí cho cuộc phẫu thuật, bà Diệp mếu máo: “Bác sĩ ơi, bệnh của tôi như vậy là nặng lắm rồi có phải không, nếu không được chữa thì khi nào tôi sẽ phải chết?” Những lời tâm sự của bà như mũi kim châm vào lòng người nghe: “Nhiều đêm, tôi ngồi tựa vách thức trắng, mệt mỏi khổ sở lắm nhưng mỗi khi muốn đặt lưng chợp mắt thì lại bị đau tức ngực, không thở được. Có lúc, tôi nghĩ sẽ tự kết thúc sự sống, giải thoát bản thân để nhẹ gánh cho chồng con. Nhưng nghĩ lại nếu mình chết, chồng con sẽ là người đau khổ nhất nên tôi đang cố gắng để sống.”

“Bác sĩ ơi… khi nào tôi sẽ phải chết!” 2

Cái chết có thể đến với mẹ bất lỳ lúc nào nhưng Luân và gia đình đành bất lực

Nghe mẹ khó nhọc “rặn” từng lời, chàng trai trẻ bước vội ra khỏi phòng khám, úp mặt vào tường khóc nức nở như đứa trẻ lên 3. Hơn ai hết, Luân hiểu rằng sự sống của mẹ đang đếm ngược từng ngày. “Khi còn khỏe mạnh, dù mưa hay nắng mẹ cũng quần quật làm lụng để lo cái ăn, cái mặc cho em và 3 đứa nhỏ. Những ngày đứt bữa, mẹ bấm bụng chịu đói nhường cho tụi em từng miếng cháo. Giá như còn gì để bán để đưa mẹ đi viện hoặc có thể đánh đổi sinh mạng của mình để mẹ được sống em cũng sẵn lòng.”

Theo tâm sự của Luân, khoảng 5 năm trước bà Diệp bắt đầu bị đau ngực, khó thở nhưng nhà nghèo nên bà không đến bệnh viện kiểm tra vì sợ phát hiện bệnh sẽ không có tiền chạy chữa. Năm 2012, khi đang đi gặt lúa mướn, bà bất ngờ bị xỉu giữa đồng. 1 năm sau, khi đang đi bắt cá cùng chồng, bà Diệp lên cơn co giật, khi vào viện bác sĩ cho biết bà đã bị tai biến mạch máu não sau gần 1 tháng nằm viện, chi phí điều trị lên tới hàng chục triệu đồng, ông Phan Văn Lâm (45 tuổi) đã phải bán cả căn nhà tình thương được nhà nước hỗ trợ xây dựng để cứu vợ.

“Bác sĩ ơi… khi nào tôi sẽ phải chết!” 3

BS Khánh Vân khuyên gia đình nên thực hiện cuộc mổ để cứu sinh mạng bà Diệp

Bà Diệp được xuất viện nhưng nhà cửa không còn, cả gia đình phải đi ở đậu trên mảnh đất của người thân. Những tưởng, bệnh tật đã buông tha nhưng cuối năm 2014 khi đang trong bữa ăn, chén cơm của bà Diệp rơi xuống đất, bà nằm vật ra sàn nhà co giật, hai mắt trợn trừng. Sau 1 tháng nằm viện, số tiền hơn 20 triệu đồng vay mượn của bà con lối xóm đã giúp bà giữ được sinh mạng. Song lần tai biến thứ 3, đã khiến bà bị liệt nửa người bên trái, bác sĩ khuyên gia đình nên phẫu thuật tim cho bệnh nhân, nhưng trong cảnh nợ nần chồng chất, ông Lâm đành ngậm ngùi đưa vợ về.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Bí thư Chi bộ, kiêm Trưởng ban Nhân dân ấp Cồn Phụng, xã Long Hà, Châu Thành, Trà Vinh cho hay: “Gia đình bà Diệp thuộc diện hộ nghèo của địa phương. Mang trọng bệnh nhưng không có tiền chạy chữa nên bà đã chết đi sống lại nhiều lần. Hiện gia đình họ đang trong cảnh phai chạy ăn từng bữa, địa phương chúng tôi rất mong cộng đồng chung tay hỗ trợ để bà có cơ hội thoát khỏi bệnh tật.”

Mọi đóng góp hảo tâm xin gửi về:

1. Mã số 1809: Bà Nguyễn Thị Diệp, ấp Cồn Phụng, xã Long Hà, huyện Châu Thành, tỉnh Trà Vinh

Điện thoại: 01659 900 218

2. Quỹ Nhân ái - Báo Khuyến học & Dân trí - Báo điện tử Dân trí.

Ngõ 2 nhà số 48 Giảng Võ, Đống Đa, Hà Nội

Tel: 04. 3. 7366.491/ Fax: 04. 3. 7366.490

Email: quynhanai@dantri.com.vn

Bạn đọc ủng hộ qua các tài khoản sau:

* Tài khoản VNĐ tại VietComBank:
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 045 100 194 4487
Tại: Ngân Hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam - Chi nhánh Thành Công - Hà Nội.

* Tài khoản USD tại VietComBank:
Account Name:Bao Khuyen hoc & Dan tri

Account Number: 045 137 195 6482

Swift Code: BFTVVNVX

Bank Name: THE BANK FOR FOREIGN TRADE OF VIETNAM (VietComBank)

* Tài khoản VNĐ tại VietinBank:
Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 10 201 0000 220 639
Tại: Ngân hàng Thương mại Cổ phần Công Thương Việt Nam - Chi nhánh Hoàn Kiếm

* Tài khoản VNĐ tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100356359

Tại Ngân hàng TMCP Quân đội – Chi nhánh Thái Thịnh - Hà Nội

* Tài khoảnUSD tại Ngân hàng Quân đội (MB)

Tên TK:Báo Khuyến học & Dân trí
Số TK: 0721100357002

Swift Code: MSCBVNVX

Bank Name: MILITARY COMMERCIAL JOINT STOCK BANK - MCSB ( No.3, Lieu Giai str., Ba Dinh Dist., Hanoi, Vietnam)

3. Văn phòng đại diện của báo:

VP Hà Tĩnh: 46 Nguyễn Công Trứ, Phường Tân Giang, TP Hà Tĩnh. Tel: 039.3.857.122

VP Đà Nẵng: 25 Nguyễn Tri Phương, Quận Thanh Khê, TP Đà Nẵng. Tel: 0511.3653.725

VP TPHCM: số 39L đường 11 (Miếu Nổi), phường 3, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Tel: 0866786885

VP Cần Thơ: 53/13 Lý Tự Trọng, Q Ninh Kiều, TP Cần Thơ. Tel: 0710.3.733.269

 

Vân Sơn

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 262
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 261
 
  •   Hôm nay 22,973
  •   Tháng hiện tại 635,743
  •   Tổng lượt truy cập 130,219,512