Thổ Nhĩ Kỳ bác yêu cầu ngừng mua S-400 của Nga để mua Patriot của Mỹ

Thứ năm - 10/01/2019 19:20
Thổ Nhĩ Kỳ bác yêu cầu ngừng mua S-400 của Nga để mua Patriot của Mỹ Thổ Nhĩ Kỳ bác yêu cầu ngừng mua S-400 của Nga để mua Patriot của Mỹ

Dân trí Thổ Nhĩ Kỳ tuyên bố họ sẵn sàng cân nhắc đề xuất của Mỹ về việc mua tổ hợp tên lửa phòng thủ Patriot, song từ chối việc hủy bỏ thương vụ mua hệ thống S-400 của Nga như là điều kiện tiên quyết.

 

Thổ Nhĩ Kỳ bác yêu cầu ngừng mua S-400 của Nga để mua Patriot của Mỹ 1

Tổ hợp phòng không S-400 của Nga (Ảnh: Sputnik)

 

“Thổ Nhĩ Kỳ có thể mua hệ thống Patriot trong tương lai. Tuy nhiên, việc hủy bỏ thương vụ mua S-400 sẽ không thể là điều kiện tiên quyết để thương vụ Patriot có thể diễn ra”, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu trả lời đài NTV ngày 10/1.

Tuyên bố trên được đưa ra sau khi hãng tin Anadolu hồi tuần trước nói rằng một phái đoàn Mỹ đã đưa ra lời chào hàng cho Thổ Nhĩ Kỳ tổ hợp Patriot trị giá 3,5 tỷ USD. Tuy nhiên, điều kiện do Washington đưa ra để chuyển giao hệ thống Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ là Ankara phải hủy hợp đồng mua các hệ thống phòng không S-400 của Nga.

Trước đó, Bloomberg đã dẫn 2 nguồn thạo tin cho biết Thổ Nhĩ Kỳ dường như đã gợi ý cho các chuyên gia Mỹ nghiên cứu hệ thống của tổ hợp S-400 để “kiểm soát thiệt hại” trong quan hệ với Washington. Sau đó, Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar đã mạnh mẽ bác bỏ cáo buộc trên.

Ankara đã ký hợp đồng mua các hệ thống S-400 của Moscow và dự kiến sẽ nhận bàn giao tổ hợp này vào cuối năm nay. Mỹ nhiều lần thể hiện sự quan ngại với quyết định của Thổ Nhĩ Kỳ, cảnh báo sẽ trừng phạt và ngừng giao các máy bay chiến đấu thế hệ 5 F-35 cho Ankara vì lo sẽ bị lộ bí mật quân sự của vũ khí tối tân này.

Cơ quan Hợp tác An ninh Quốc phòng Mỹ (DSCA) ngày 18/12/2018 thông báo, Bộ Ngoại giao Mỹ đã đồng ý với thương vụ trị giá 3,5 tỷ USD bán hệ thống tên lửa Patriot cùng các tên lửa, hệ thống radar và các trạm kiểm soát mặt đất cho Thổ Nhĩ Kỳ. 

Trước đó, Ankara từng nhiều lần tỏ ra bất mãn vì Mỹ không bán các hệ thống Patriot cho Thổ Nhĩ Kỳ khi nước này cần để nâng cao năng lực phòng không của họ. Vì vậy, họ đã chuyển hướng sang mua hệ thống của Nga. 

Hiện thời, S-400 Triumf (NATO gọi là SA-21 Growler) được coi là hệ thống phòng thủ tầm xa tiên tiến nhất, có thể tiêu diệt tất cả các vật thể xuất hiện trên không trung trong phạm vi trên 400 km, bao gồm các loại máy bay, tên lửa hành trình, phương tiện bay không người lái hay tên lửa đạn đạo, ở độ cao 50 km và tốc độ tối đa của mục tiêu là 4,8km/s.

Trong khi đó, Patriot có tầm bắn 70-160 km, trần bắn cao nhất lên tới 24 km và có thể tiêu diệt các mục tiêu di chuyển với tốc độ gần 6.200 km/h.

Đức Hoàng

Theo Sputnik

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 168
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 167
 
  •   Hôm nay 27,299
  •   Tháng hiện tại 62,847
  •   Tổng lượt truy cập 128,661,025