Mỹ trấn an đồng minh Israel về thỏa thuận với Iran

Thứ hai - 06/04/2015 17:44
Mỹ trấn an đồng minh Israel về thỏa thuận với Iran Mỹ trấn an đồng minh Israel về thỏa thuận với Iran

Dân trí Thượng nghị sỹ Mỹ, bà Dianne Feinstein ngày 5/4 cho biết thỏa thuận mới đạt được với Iran sẽ không đe dọa tới sự tồn vong của đất nước Israel.

Mỹ trấn an đồng minh Israel về thỏa thuận với Iran 1
Thượng nghị sỹ Dianne Feinstein (Ảnh: NYTimes)
 
Trong chương trình "State of the Union" trên kênh CNN, người dẫn chương trình Jim Acosta đã hỏi bà Feinstein về việc liệu thỏa thuận mới đạt được với Iran có đe dọa sự tồn vong của đất nước Israel hay không.

Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ khẳng định: "Không. Tuy nhiên, tôi cho rằng sẽ chẳng giúp ích gì nếu Israel tiếp tục đưa ra những quan điểm và tuyên bố phản đối thỏa thuận giúp thay đổi một động lực quan trọng trong thế giới ngày này".

Bà Feinstein cũng khẳng định rằng thỏa thuận vừa đạt được đã bao gồm cả các biện pháp đề phòng Iran "gian dối" trong việc phát triển chương trình hạt nhân, qua đó xua tan những lo ngại của các đồng minh của Mỹ về việc Tehran sẽ sử dụng thỏa thuận này làm vỏ bọc để phát triển vũ khí nguyên tử.

"Quá trình thanh sát và kiểm tra sẽ diễn ra từ 20 đến 25 năm đối với tất cả mọi thứ, từ máy ly tâm, các động cơ, các nhà máy và cơ sở sản xuất bánh vàng, đều sẽ nằm dưới sự giám sát của IAEA", Bà Feinsteintuyên bố.

Ngoài ra, Thượng nghị sỹ Feinsteincũng nhấn mạnh để thỏa thuận thành công "các bên cần phải tạo điều kiện tối đa để IAEA có thể xử lý công việc trong mọi hoàn cảnh và thời gian".

Cũng xuất hiện trong chương trình của CNN, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu đã nói với bà Feinsteinrằng ông không tin Iran sẽ tuân thủ thỏa thuận tới phút chót.

Tuy nhiên, đáp lại lời phát biểu của Thủ tướng Israel, Phó Chủ tịch Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ cho rằng một khi không đưa ra được giải pháp thay thế nào cho vấn đề này thì Israel nên tự kiềm chế.

Ngọc Anh
Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 105
  •   Máy chủ tìm kiếm 7
  •   Khách viếng thăm 98
 
  •   Hôm nay 31,492
  •   Tháng hiện tại 91,525
  •   Tổng lượt truy cập 130,513,610