Lãnh đạo thế giới chia buồn với Singapore

Thứ hai - 23/03/2015 11:04
Lãnh đạo thế giới chia buồn với Singapore Lãnh đạo thế giới chia buồn với Singapore

Dân trí Lãnh đạo các nước trên thế giới hôm nay đã gửi lời chia buồn tới Singapore sau khi cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu, người có công lớn biến Singapore trở thành một trong những câu chuyện thành công nhất trong lịch sử thế giới hiện đại, qua đời.

Lãnh đạo thế giới chia buồn với Singapore 1
Thủ tướng Cameron và cố Thủ tướng Lý Quang Diệu. (Ảnh: AFP)

Thông qua tài khoản chính thức trên trang xã hội Twitter, Nhà Trắng ngày 22/3 dẫn lời Tổng thống Mỹ Barack Obama cho rằng thế giới đã mất đi "một nhà lãnh đạo tài năng và có tầm nhìn vĩ đại". 

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết "ông sẽ cùng cả thế giới tôn vinh cuộc đời của cựu Thủ tướng Lỹ Quang Diệu, người đã đưa Singapore trở thành một trong những quốc gia năng động nhất trên thế giới hiện nay". 

Trong khi đó, cựu Tổng thống Mỹ G. W. Bush đã gừi lời chia buồn tới Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long cùng gia đình sau sự ra đi của ông Lý Quang Diệu. 

Trong thư chia buồn, cựu Tổng thống Mỹ chia sẻ: "Tôi và Laura (vợ của cựu Tổng thống Bush) cảm thấy buồn trước thông tin ông Lý Quang Diệu qua đời. Ông chính là cha đẻ của đất nước Singapore ngày này, người đã thay đổi cả đất nước và là người đã thúc đẩy đưa khu vực ASEAN trở thành một khu vực năng động phát triển trong kỷ nguyên hiện đại. Đất nước Singapore mà ông xây dựng đang trở thành một lực lượng giúp duy trì ổn định và thịnh vượng trong khu vực và thế giới". 

Từ Anh, Thủ tướng David Cameron cũng bày tỏ sự tiếc thương sau khi ông Lý Quang Diệu qua đời. Trong thông báo được Văn phòng Thủ tướng Anh công bố, ông Cameron đã ca ngợi cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu là người đã "biến Singapore trở thành một trong những câu chuyện thành công nhất trong lịch sử thế giới hiện đại". 

Thủ tướng Cameron khẳng định: "Ông Lý Quang Diệu là một người bạn của nước Anh. Nhiều nhà lãnh đạo Anh, trong đó có tôi, đã được hưởng lợi từ những lời cố vấn của ông Lý Quang Diệu". Ngoài ra, Thủ tướng Cameron còn dẫn lời "bà đầm thép" Margaret Thatcher từng nói với ông rằng "không có vị thủ tướng nào trên thế giới mà bà ngưỡng mộ hơn ông Lý Quang Diệu". 

Tại Úc, Thủ tướng Tony Abbott nhấn mạnh "hôm nay, thế giới sẽ tưởng nhớ tới sự ra đi của một người khổng lồ". Ông nói: "Cách đây 50 năm, ông Lý Quang Diệu đã đưa đất nước Singapore phát triển theo hướng độc lập. Ngày nay, nhờ tầm nhìn và sự quyết tâm của ông, Singapore đã trở thành một trong những nước phát triển nhất trên thế giới. Đúng như những gì ông từng nói, chuyến du hành đáng nhớ của Singapore chính là "từ thế giới thứ ba đến thế giới thứ nhất". 

Nhờ sự lãnh đạo của ông, Singapore đang là một trong những quốc gia thịnh vượng nhất thế giới, một trung tâm tài chính của khu vực và thế giới và là một trong những nơi được giới kinh doanh yêu thích nhất. Đất nước Úc xin gửi lời chia buồn tới Singapore". 

Thủ tướng John Key của New Zealand cũng bày tỏ sự tiếc thương trước sự ra đi của ông Lý Quang Diệu. Trong một thông báo, Thủ tướng Key khẳng định: "Tôi từng có vinh dự gặp ông vào năm 2007 trong chuyến thăm cuối cùng của ông tới New Zealand. Ông là một người được biết đến với tầm nhìn xa và con mắt chiến lược sắc bén. Nhờ vậy, những gì ông làm được đã và đang mang tới thành công cho Singapore".

Trong khi đó, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị hôm nay đã gửi lờichia buồn đến Thủ tướng Lý Hiển Long về sự qua đời của cha ông, Thủtướng đầu tiên của Singapore Lý Quang Diệu. "Ông Lý Quang Diệu là một chính trị gia sở hữu sức ảnh hưởngđặc biệt tại châu Á. Ông cũng là một nhàchiến lược thấm đẫm các giá trị phương Đông và có tầm nhìn thế giới", điện chia buồn viết.

Ngoại trưởng Vương Nghị nhận định: "Ông Lý Quang Diệu là người kiến tạo và đặt nền móng đầu tiên cho quan hệTrung Quốc - Singapore, đồng thời thúc đẩy hợp tác cùng có lợi giữa hai đất nước, và có những đóng góp mang tính lịch sử cho sự phát triển của mối quan hệ này”.

"Trung Quốc bày tỏ sự thương tiếc và chia buồn sâu sắc tới đấtnước, nhân dân Singapore và gia đình cựu Thủ tướng Lý Quang Diệu", bức điện viết.

Ngọc Anh- Thoa Phạm
Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 114
 
  •   Hôm nay 10,622
  •   Tháng hiện tại 798,138
  •   Tổng lượt truy cập 130,381,907