Điều tra “yếu tố Triều Tiên” trong vụ rạch mặt đại sứ Mỹ

Thứ năm - 19/03/2015 12:04
Điều tra “yếu tố Triều Tiên” trong vụ rạch mặt đại sứ Mỹ Điều tra “yếu tố Triều Tiên” trong vụ rạch mặt đại sứ Mỹ

Cảnh sát đã tìm thấy nhiều tài liệu, truyền đơn ủng hộ Triều Tiên khi khám nhà của nghi phạm đã tấn công, rạch mặt đại sứ Mỹ tại Hàn Quốc.

Ngày 8/3, cảnh sát Hàn Quốc điều tra vụ nghi phạm Kim Ki-jong tấn công và rạch mặt đại sứ Mỹ Mark Lippert ngay tại thủ đô Seoul cho biết họ đang tìm hiểu “yếu tố Triều Tiên” trong vụ việc này và sẽ áp dụng Luật An ninh Quốc gia để xử lý vụ việc.

Đại sứ Lippert bị tấn công vào sáng ngày 5/3 khi tới tham gia phát biểu tại một sự kiện ở trung tâm thủ đô Seoul. Trong lúc ông đang dùng bữa sáng trước sự kiện, nghi phạm 55 tuổi Kim Ki-jong đã tiến tới từ phía sau, đẩy đại sứ Lippert xuống bàn và bắt đầu dùng dao rạch nhiều nhát vào mặt và cổ tay ông.

Điều tra “yếu tố Triều Tiên” trong vụ rạch mặt đại sứ Mỹ 1
Đại sứ Mỹ Lippert bị rạch mặt ngay giữa thủ đô Hàn Quốc

Nghi phạm Kim Ki-jong đã bị bắt giữ ngay sau đó. Các nhân chứng cho hay trong lúc tấn công đại sứ Lippert, nghi phạm Kim đã hô lớn những khẩu hiệu ủng hộ Triều Tiên và phản đối đợt tập trận chung Mỹ-Hàn mang tên Giải pháp Then chốt và Đại bàng Non.

Cảnh sát Hàn Quốc tuyên bố họ đã yêu cầu giám định chuyên môn đối với 30 cuốn sách và nhiều vật dụng “bị nghi ngờ có sự trợ giúp của kẻ thù” trong số 219 đồ vật mà họ tịch thu của nghi phạm Kim vào hôm 6/3.

Trong số những đồ vật bị cảnh sát tịch thu có cuốn “Về nghệ thuật điện ảnh” của cố lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-il, nhiều truyền đơn có liên quan đến Triền Tiên và một cuốn sách có tựa đề “Những bài giảng về triết học chính trị” có nội dung về thuyết “chủ thể” của Triều Tiên.

Cảnh sát Hàn Quốc giải thích rằng họ đã yêu cầu các thạc sĩ, tiến sĩ ngành Triều Tiên học tại một trường đại học thẩm định những cuốn sách và tác phẩm trên để xác định động cơ gây án của nghi phạm Kim có liên quan đến Triều Tiên hay không.

Ngoài ra, họ cũng đang cho khôi phục các dữ liệu đã bị xóa trong ổ cứng máy tính và điện thoại của ông Kim để tìm thêm các thông tin phục vụ cho cuộc điều tra.

Điều tra “yếu tố Triều Tiên” trong vụ rạch mặt đại sứ Mỹ 2
Nghi phạm Kim Ki-jong (ngồi xe lăn) sau khi bị bắt giữ

Phát ngôn viên cảnh sát Hàn Quốc cho biết: “Dựa vào kết quả nghiên cứu các đồ vật tịch thu được, chúng tôi dự kiến sẽ truy tố ông Kim theo Luật An ninh Quốc gia và chuyển hồ sơ cho cơ quan công tố vào ngày 15/3”.

Việc phát hiện các cuốn sách và truyền đơn có liên quan tới Triều Tiên trong nhà nghi phạm Kim chúng tỏ cảnh sát Hàn Quốc đang tìm cách truy tố ông này với tội danh sở hữu “ấn phẩm ủng hộ kẻ thù”, ca ngợi và ủng hộ Triều Tiên được quy định trong Luật An ninh Quốc gia Hàn Quốc.

Cảnh sát Hàn Quốc hiện cũng đang tập trung điều tra 7 chuyến thăm tới Triều Tiên của ông Kim trong quá khứ và việc ông này tìm cách dựng một đài tưởng niệm Chủ tịch Triều Tiên Kim Jong-il vào năm 2011 để chứng minh rằng nghi phạm này “có liên hệ với Triều Tiên”.

Luật sư Lee Gwang-cheol thuộc Liên đoàn Luật sư vì Dân chủ Hàn Quốc tuyên bố: “Vì luật An ninh Quốc gia Hàn Quốc còn có một số điều khoản chưa rõ ràng..., nên nhiều khả năng vụ tấn công đại sứ Mỹ sẽ bị coi là nhằm mục đích hỗ trợ kẻ thù”.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 115
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 113
 
  •   Hôm nay 29,727
  •   Tháng hiện tại 923,405
  •   Tổng lượt truy cập 128,541,644