"Đả hổ diệt ruồi" khiến công chức Trung Quốc bỏ ra ngoài làm

Thứ hai - 06/04/2015 13:57
"Đả hổ diệt ruồi" khiến công chức Trung Quốc bỏ ra ngoài làm "Đả hổ diệt ruồi" khiến công chức Trung Quốc bỏ ra ngoài làm

Công chức Trung Quốc xin ra làm ở khu vực kinh tế tư nhân ngày một tăng, trong lúc cuộc chiến chống tham nhũng ngày càng được siết chặt, cắt giảm nhiều đặc quyền của họ.

"Đả hổ diệt ruồi" khiến công chức Trung Quốc bỏ ra ngoài làm 1

Quang cảnh một hội chợ việc làm ở Thượng Hải đầu năm 2015. Ảnh: Sina.

Theo thống kê của trang web tìm việc trực tuyến đầu tiên của Trung Quốc Zhaopin (tìm việc) có trụ sở ở Bắc Kinh, từ tháng hai đến nay, hơn 10.000 cán bộ công chức nhà nước đã đăng ký hồ sơ xin việc trên trang này.

Tỷ lệ này tăng 30% so với cùng kỳ năm ngoái và công chức đứng đầu danh sách những người xin việc.

"Trước đây, chúng tôi không chú ý tới nhóm này, vì rất hiếm công chức bỏ việc. Nhưng năm nay, đây là một hiện tượng lớn kỳ lạ. Có quá nhiều người muốn chuyển việc," SCMP dẫn lời Huang Ruoshan, cố vấn nghề nghiệp cấp cao của Zhaopin. Tại Trung Quốc, tuần đầu tiên sau nghỉ Tết đánh dấu mùa tuyển dụng cao điểm bắt đầu.

Họ đa phần muốn tìm việc ở các công ty phát triển bất động sản, tổ chức tài chính và các doanh nghiệp Internet, bà Huang cho biết.

Trước đây, người Trung Quốc luôn muốn làm cán bộ nhà nước, với tỷ lệ chọi thường xuyên ở mức 1 trên 87 người. Năm 2010, 1,6 triệu người phải cạnh tranh cho 16.000 vị trí tuyển việc.

Tuy nhiên, con số này đã giảm trong những năm gần đây. Theo tờ nhật báo Huashang, năm ngoái, chỉ có 1,4 triệu người cạnh tranh 22.000 vị trí.

Bà Huang đánh giá, chiến dịch chống tham nhũng được gọi là "đả hổ diệt ruồi" của Chủ tịch Tập Cận Bình, nhằm truy quét tham nhũng đối với các quan chức từ cấp cao cho đến cấp thấp, khiến nhiều công chức bậc trung lo lắng cho sự nghiệp của mình. Làm công chức ở Trung Quốc một thời từng được coi là "bát cơm sắt", đảm bảo thu nhập và cuộc sống ổn định.

Chiến dịch chống tham nhũng cắt giảm nhiều đặc quyền của công chức, do đó "những công chức này hy vọng sẽ tận dụng được kinh nghiệm làm việc và quan hệ xã hội có được trong thời gian làm việc ở nhà nước để ra ngoài làm," bà Huang nói.

Các công chức trẻ tuổi, chưa đủ 5 năm kinh nghiệm, cũng tích cực tìm việc làm mới, Jennifer Feng Lijuan, làm việc ở bộ phận cung cấp nhân lực thuộc trang web 51job cho biết.

Xu hướng này có thể do chế độ lương bổng của công chức ngày càng minh bạch hơn, hiệu quả công việc được đánh giá nghiêm khắc hơn và triển vọng nghề nghiệp không còn chắc chắn như trước, Feng nhận định.

Cải cách mới đây trong việc tính lương hưu đồng nghĩa với việc khi nghỉ hưu, họ sẽ nhận được ít tiền hơn. "Làm việc trong nhà nước không còn hấp dẫn như trước nữa," cô nói.

Cán bộ vững kiến thức chuyên môn hoặc quen biết nhiều doanh nghiệp tư nhân sẽ nhảy việc dễ dàng hơn so với người đơn thuần chỉ làm công việc hành chính, Feng nhận định.

"Chúng tôi một năm chỉ được nghỉ phép 5 ngày, nhưng đa phần không ai dám nghĩ đến chuyện xin nghỉ vì sợ cấp trên không hài lòng," Jiang Ying, 30 tuổi, phó phòng tài chính cấp huyện một thành phố ở tỉnh Chiết Giang nói. Cô bắt đầu nghĩ đến chuyện tìm việc mới từ năm ngoái, nhưng vẫn chưa tìm được công việc phù hợp.

Hồng Hạnh

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 42
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 41
 
  •   Hôm nay 30,786
  •   Tháng hiện tại 30,786
  •   Tổng lượt truy cập 130,452,871