Canada bắt kẻ ủng hộ IS, âm mưu đánh bom Lãnh sự quán Mỹ

Thứ năm - 12/03/2015 16:27
Canada bắt kẻ ủng hộ IS, âm mưu đánh bom Lãnh sự quán Mỹ Canada bắt kẻ ủng hộ IS, âm mưu đánh bom Lãnh sự quán Mỹ

Dân trí Giới chức Canada ngày 11/3 cho biết đã phá tan một âm mưu đánh bom khủng bố của một phần tử ủng hộ IS nhằm vào Lãnh sự quán Mỹ cùng nhiều tòa nhà trọng yếu khác thuộc quận tài chính tại thành phố Toronto.

Canada bắt kẻ ủng hộ IS, âm mưu đánh bom Lãnh sự quán Mỹ 1
Phù hiệu của Cơ quan biên phòng Canada (CBSA). (Ảnh: CBSA)

Nghi can Jahanzeb Malik (33 tuổi), người Pakistan, sống ở Canada từ năm 2004, đã bị Cơ quan biên phòng Canada (CBSA) bắt giữ do tình nghi ủng hộ tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và âm mưu thực hiện đánh bom khủng bố trên lãnh thổ Canada, Bộ trưởng An ninh Công cộng Canada Steven Blaney cho biết.

Malik trước đó đã cố gắng mua chuộc một mật vụ thuộc lực lượng Cảnh sát kỵ binh Hoàng gia Canada (RCMP) được cử đi điều tra ngầm về đối tượng này. Kẻ này thậm chí còn muốn “cực đoan hóa” người bạn mà hắn không biết thân thế thật là một mật vụ ngầm bằng cách cho anh này xem các video phiến quân IS chặt đầu các con tin.

Tại phiên điều trần trước Ủy ban người tị nạn và di cư Canada ngày 11/3, Cơ quan CBSA cho biết Malik đã nói với nhân viên mật vụ về kế hoạch “chế tạo một quả bom điều khiển từ xa để cho nổ tung Lãnh sự quán Mỹ cùng nhiều tòa nhà khác nằm trong khu tài chính của Toronto".

Tên này thậm chí còn lên kế hoạch ghi hình lại vụ đánh bom để kêu gọi thực hiện thêm các hành động khủng bố tương tự.

Malik đến Canada du học từ năm 2004 và 5 năm sau đó được cấp quy chế công dân vĩnh viễn. Cựu du học sinh này tiết lộ với mật vụ rằng hắn từng tham gia huấn luyện quân sự tại Libya và là bạn của Anwar al Awlaki - một thủ lĩnh người Mỹ của Al-Qaeda tại Yemen. Awlaki nổi tiếng với tài truyền cảm hứng cho các thanh niên phương Tây, bị tiêu diệt hồi tháng 9/2011 trong một cuộc không kích bằng máy bay không người lái.

Hiện quá trình điều tra đang được tiến hành, Malik đang bị giam và có thể bị trục xuất về Pakistan. 

Canada đang thắt chặt an ninh sau khi xảy ra liên tiếp hai vụ tấn công làm rúng động cả nước hồi tháng 10 năm ngoái.

Một phần tử cải sang đạo Hồi ngày 20/10 đã tấn công 2 binh lính Canada tại Quebec, khiến một người thiệt mạng. Chỉ sau đó 2 ngày, một kẻ cực đoan khác đã bắn chết một binh sĩ đứng gác tại Đài tưởng niệm sau đó xông vào tòa nhà Quốc hội tại thủ đô Ottawa trước khi bị lực lượng an ninh ngăn chặn và tiêu diệt.

Thoa Phạm
Tổng hợp

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 116
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 115
 
  •   Hôm nay 3,599
  •   Tháng hiện tại 772,479
  •   Tổng lượt truy cập 130,356,248