Sạch, đẹp nhờ rau củ quả

Chủ nhật - 11/01/2015 11:20
Sạch, đẹp nhờ rau củ quả Sạch, đẹp nhờ rau củ quả

Ngày nay, mỹ phẩm tràn lan, độc hại khó lường, nếu bỏ một chút công sức và thời gian, chúng ta có thể tự bào chế những loại mỹ phẩm đơn giản nhưng chất lượng cao và nhất là không sợ độc chất.

Làm son môi từ củ dền

Vào năm 2007, một tổ chức mang tên “Chiến dịch An toàn mỹ phẩm”đã xét nghiệm 33 sản phẩm son môi nổi tiếng và phát hiện 61% có chứa hàm lượngchì quá mức. Truyền thông lúc ấy xôn xao với những “nụ hôn tử thần” - những nụhôn bị “dính” son môi có nhiễm chì. Nếu bạn quan tâm đến sức khỏe và lo ngại lượngchì trong son môi, bạn có thể tự bào chế ra son môi từ những nguyên liệu hoàntoàn có nguồn gốc thiên nhiên mà chất tạo màu là củ dền đỏ.

Sạch, đẹp nhờ rau củ quả 1
Chất tạo màu từ củ dền đỏ có thể giúp phòng tránh những “nụhôn tử thần”Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Ép củ dền tươi, lọc và lấy khoảng 1/8 chén dịch ép rồi chovào một nồi nhỏ bằng thủy tinh, đun nhẹ trên ngọn lửa nhỏ cho đến khi thấy hơinước thoát ra và dịch ép trở thành một chất sền sệt. Nhắc nồi ra khỏi bếp, chờcho dịch ép ấm lại thì cho tiếp vào 1 muỗng canh dầu ô liu, 2 muỗng canh sápong rồi tiếp tục đun ở ngọn lửa nhỏ cho đến khi sáp ong tan hoàn toàn. Sau đó bắcnồi ra khỏi bếp và khuấy liên tục bằng đũa gỗ, khi hỗn hợp gần đặc sánh thì chonửa muỗng cà phê vitamin E vào (vitamin E lấy từ viên nang), lại tiếp tục khuấycho đến khi hỗn hợp giống như son môi. Cho vào lọ, đợi nguội hoàn toàn rồi đậynắp lại là hoàn thành, khi nào cần “làm đẹp” thì lấy ra dùng.

Lưu ý: Trong suốt quá trình bào chế, cần tránh sử dụng nhữngdụng cụ bằng kim loại mà nên dùng nồi thủy tinh, đũa gỗ... vì vật dụng kim loạisẽ làm biến đổi màu của son môi.

Dầu dừa trị chứng“khó nói”

Có một tin không vui cho những người lỡ bị chứng hôi nách làcác chế phẩm dùng để lăn nách thường chứa rất nhiều muối nhôm, các chấtbenzophenones và dĩ nhiên là những chất này rất độc hại. Tuy nhiên, nếu lỡ dínhphải chứng “khó nói” này thì bạn cũng đừng quá lo lắng vì tự tay bạn có thể bàochế sản phẩm khử mùi hôi bằng những nguyên liệu thiên nhiên dễ kiếm lại rẻ tiền,chẳng hạn như dầu dừa.

Trộn đều 1/4 chén bột bắp với 1/4 bộtnổi (loại bột dùng làm bánh, có người gọi là thuốc muối, tên tiếng Anh làbaking soda, tên hóa học là sodium bicarbonate) trong 1 cái tô cỡ vừa. Có thểdùng dụng cụ đánh trứng để trộn đều 2 loại bột, sau đó thêm vào 5 muỗng canh dầudừa và vài giọt tinh dầu tùy theo sở thích để tạo hương. Trộn đều tất cả cácthành phần nguyên liệu với nhau để tạo thành khối bột nhão rồi cho vào keo có nắp.Dùng bột nhão này thoa vào nách. Mỗi lần thoa chỉ cần phết ngón trỏ cho dính bộtrồi bôi vào nách và thoa đều. Mỗi ngày có thể thoa 1-2 lần. Bảo quản bột nhãonày trong tủ lạnh để có thể sử dụng lâu.

Răng đẹp, miệng sạch nhờ dâu tây

Dâu tây là loại trái cây khoái khẩu nhưng ít người biết rằng dâutây rất hiệu quả trong việc làm sáng răng và loại bỏ những mảng bám trên răngdo chúng có chứa một hóa chất có tên là salicylic acid. Dâu tây cũng thườngdùng làm nước súc miệng có tác dụng làm sạch răng miệng và giúp hơi thở thơmtho.

Mỗi lần bào chế để sử dụng chỉ cần 5 quả dâu tây còn nguyêncuống lá (do trong cuống lá chứa những hợp chất có tính kháng khuẩn). Cắt mỗiquả dâu thành 3 phần đều nhau, phần đầu còn nguyên cuống lá, phần giữa vàphần chóp. Cho phần đầu có cuống lá vào ấm, đổ vào 2 chén nước, nấu cho đếnsôi, để nguội rồi vắt vào 2 muỗng nước cốt chanh (hoặc có thể cho vài giọttinh dầu nào bạn ưa thích để tạo mùi hương). Bảo quản nước này trong tủ lạnhđể dùng súc miệng trong ngày.

Phần giữa của dâu tây thì cho vào chén, dùng muỗng nghiền nát vàbôi lên bàn chải đánh răng rồi sử dụng như kem đánh răng. Phần cuối có chópdùng để chà vào răng, cách này còn hữu dụng khi ăn xong mà bạn không tiệnđánh răng. Bạn thử làm trong một tuần rồi hãy tự tin nở một nụ cười thật tươivà sảng khoái.

Theo Dược sĩ Nguyễn Bá Huy Cường

Người lao động

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 110
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 106
 
  •   Hôm nay 26,247
  •   Tháng hiện tại 671,485
  •   Tổng lượt truy cập 131,093,570