Nhuộm màu, tẩy tem: Hàng Trung Quốc thành đặc sản Đà Lạt

Thứ ba - 03/02/2015 23:58
Nhuộm màu, tẩy tem: Hàng Trung Quốc thành đặc sản Đà Lạt Nhuộm màu, tẩy tem: Hàng Trung Quốc thành đặc sản Đà Lạt

Mượn mác đặc sản Đà Lạt, nhiều loại rau, quả, mứt... Trung Quốc được tiểu thương tuồn vào Việt Nam nhằm bán với giá hời. Gần đây, nhiều vụ làm ăn gian dối, lừa người tiêu dùng đã bị cơ quan chức năng phát hiện và bắt giữ.

Mứt tết Trung Quốc giảđặc sản Đà Lạt

Nhiều năm qua, vì lợi nhuận nên không ít tiểu thương tại ĐàLạt đã nhập các mặt hàng từ Trung Quốc giá rẻ, không có chứng nhận về vệ sinhan toàn thực phẩm, về thay đổi nhãn mác, bao bì, bán với giá cao dưới mác “đặcsản Đà Lạt”.

Vừa qua, Công an tỉnh Lâm Đồng vừa bắt quả tang Nguyễn VănToàn (P.3, TP. Đà Lạt) vận chuyển hàng hóa có xuất xứ từ Trung Quốc để làm giảđặc sản.

Nhuộm màu, tẩy tem: Hàng Trung Quốc thành đặc sản Đà Lạt 1
Số hàng Trung Quốc bị cơ quan chức năng thu giữ.

Kiểm tra tại nhà riêng của Toàn, lực lượng chức năng phát hiệnlô hàng hơn 380kg gồm các loại mứt đặc sản hồng dẻo, đào sữa, hoa hồng, táo sấy,mận sấy, kiwi, ô liu... không có hóa đơn, chứng từ nhưng trên bao bì có gắnnhãn mác ghi bằng chữ Trung Quốc.

Khoai tây Trung Quốcđội lốt Đà Lạt

Một loại củ nổi tiếng của Đà Lạt là khoai tây - từ nhiều nămqua, vì lợi nhuận, đã bị một số đầu nậu ở Đà Lạt thường xuyên nhập khoai tâyTrung Quốc về để “mông má” rồi sau đó tung ra thị trường bán kiếm lời dưới danhnghĩa nhập nhèm “khoai tây Đà Lạt”. Hầu hết lượng khoai tây Trung Quốc nhập vềĐà Lạt đều có đầy đủ các thứ giấy tờ hợp pháp nên rất khó xử lý.

Nhuộm màu, tẩy tem: Hàng Trung Quốc thành đặc sản Đà Lạt 2
Máy rửa và nhuộm khoai tây Trung Quốc thành khoai Đà Lạt

Thậm chí, để tân trang hô biến thành khoai tây Đà Lạt, nhiềuthương lái đã nhập cả máy rửa khoai từ Trung Quốc. Máy có thể rửa và nhuộm150-200 kg khoai/mẻ/30 phút.

Dây tây Tàu trà trộn

Ở Việt Nam, dâu tây là đặc sản chỉ trồng ở Đà Lạt. Thời điểmchính vụ của dâu tây Đà Lạt vào giữa tháng 12 đến tháng 4 năm sau. Tuy nhiên, gầnđây, dọc các con phố tại Hà Nội xuất hiện rất nhiều sạp hàng rong bán dâu tâyđược quảng bá là của Đà Lạt. Tuy nhiên, nhiều người khẳng định, đây là dâu tâyTrung Quốc.

Nhuộm màu, tẩy tem: Hàng Trung Quốc thành đặc sản Đà Lạt 3
Dâu "Đà Lạt" được bày bán ở đường phố Hà Nội.

Một chủ vựa dâu tại Đà Lạt cho biết: ngay tại Đà Lạt còn códâu tây từ Trung Quốc thì Hà Nội sao tránh khỏi. Dâu Trung Quốc vừa đẹp mắt, vừađể được lâu nên lái buôn thích. Thường thì dâu Đà Lạt chỉ để 2 ngày ở nhiệt độ15 độ C nếu không nhẹ nhàng còn bị thâm, còn dâu tây Trung Quốc có chất bảo quảnnên để cả tuần vẫn tươi roi rói.

Thủ phủ Đà Lạt ngậphành tây Trung Quốc

Vụ thu hoạch năm 2014, người dân tại Đà Lạt thu hoạch hànhtây vào đúng đợt mưa trái mùa, vì thế hành tây bị hỏng nhiều. Thương lái lạikhông đến mua như mọi năm khiến cho vừa mất mùa lại bị giảm giá.

Nhuộm màu, tẩy tem: Hàng Trung Quốc thành đặc sản Đà Lạt 4
Một người dân ở Đà Lạt dùng hành tây làm phân bón cho cây.

Theo các tiểu thương, nguyên nhân chính là do hành tây cùngloại của Trung Quốc ồ ạt tràn vào, được bán với giá rẻ mạt nên sản phẩm của địaphương không cạnh tranh nổi. Chính vì vậy, hàng trăm tấn hành tây Đà Lạt đã bịđổ bỏ trong sự xót xa của người nông dân.

Hồng Đà Lạt rớt giávì hàng Trung Quốc

Mặc dù được công nhận là đặc sản của Đà Lạt, thế nhưng, vàinăm nay, hồng liên tục bị rớt giá.

Nhuộm màu, tẩy tem: Hàng Trung Quốc thành đặc sản Đà Lạt 5
Hồng Đà Lạt rớt giá vì hàng Trung Quốc

Theo một số tiểu thương, năm nay sản lượng hồng giảm nhiềunhưng giá lại thấp hơn so với các năm trước. Người tiêu dùng thấy giá “bèo” lạimặc định là hồng Trung Quốc nên không dám mua càng khiến giá cả loại trái câynày càng thấp hơn.

Phân biệt rau, củ TQ đội lốt nông sảnĐà Lạt

Tại phiên chợ rau, hoa Đà Lạt diễn ratừ ngày 23 đến 27/12/2014, có một gian hàng đã tạo được sự chú ý đặc biệt củanhiều người khi trưng bày các sản phẩm giúp phân biệt một số nông sản đặctrưng của Đà Lạt với mặt hàng cùng loại của Trung Quốc.

Cụ thể, cà rốt Đà Lạt củ nhỏ, đậmmàu, tươi mới và thường có cuống. Cà rốt Trung Quốc bóng loáng, củ đều, tokhông có cuống hay đầu thường đen do để lâu.

Hành tây Đà Lạt có củ to, vỏ lụangoài màu trắng, dễ bị trầy xước; trong khi hành tây Trung Quốc có vỏ ngoàimàu vàng, tím, hoặc trắng bóng, có hình dạng tròn đều hoặc hình bầu dục.

Khoai tây Đà Lạt củ tròn, mắt củ cạn,vỏ mỏng, dễ bị trầy xước. Khoai tây Trung Quốc kích cỡ đều, củ to và dài, mắtcủ sâu, vỏ trơn bóng, ít bị trầy xước.

Bắp cải Trung Quốc trái nhỏ, hìnhtròn, lá bao bên ngoài màu xanh đậm, lá cuốn không chặt, rất dễ bóc, khi cắtđôi ra các lá không bó sát vào nhau, kết cấu rất lỏng lẻo. Còn bắp cải Đà Lạttrái to, hình tròn dẹp, lá bao bên ngoài có màu xanh nhạt, lá cuốn chặt, khóbóc, khi cắt đôi ra các lá bó sát vào nhau, kết cấu rất chặt chẽ.

Súp lơ Trung Quốc thường có màu xanhđậm hơn, các múi to, búp lơ đều nhau, mịn, cuống màu xanh đậm Súp lơ Đà Lạtcó búp vừa phải, hoa lơ ít đồng đều, có sự sần sùi, cuống súp lơ có màu xanhnhạt, thường có phần thân và phần bông to hơn so với lơ Trung Quốc.

Dâu tây Đà Lạt quả thường vừa phải,không quá to, đặc biệt là không đồng đều. Khi ăn dâu Đà Lạt rất mềm, khôngcứng và mịn như dâu Trung Quốc. Dâu tây Đà Lạt có màu nhạt hơn, phần hơitrắng, thịt ruột bên trong có màu đỏ nhạt, đan xen với màu trắng.

Hồng Đà Lạt chỉ cần 1-2 ngày là bắtđầu chín mềm, nếu ăn không kịp sẽ bị hư rất nhanh. Còn hồng Trung Quốc thìmua về cả tuần vẫn không bị hư. Hồng Trung Quốc có màu đỏ sẫm, trái dài giốnghồng trứng của Đà Lạt, ăn ngọt nhưng không thơm, hơi khô và không bọng nước.Còn hồng trứng Đà Lạt chính gốc phải có màu vàng cam, ăn vào có vị ngọt béo,ăn rất dẻo và thơm.


Theo Hạnh Nguyên

VEF

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 93
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 92
 
  •   Hôm nay 10,455
  •   Tháng hiện tại 797,971
  •   Tổng lượt truy cập 130,381,740