Mùa mưa chớ coi thường bệnh viêm não

Thứ ba - 24/03/2015 09:19
Mùa mưa chớ coi thường bệnh viêm não Mùa mưa chớ coi thường bệnh viêm não

Viêm não do vi rút thường xuất hiện và tạo thành đỉnh dịch ở phía Nam trong giai đoạn mùa mưa từ khoảng tháng 5 đến tháng 10.

Viêm não do vi rút thường xuất hiện và tạo thành đỉnh dịch ởphía Nam trong giai đoạn mùa mưa từ khoảng tháng 5 đến tháng 10. Khác với mọinăm, năm nay dù đang là giai đoạn cao điểm của mùa khô nhưng tại TP. Hồ ChíMinh và các tỉnh khu vực Nam bộ, nhiều bệnh nhân đã phải nhập viện do mắc viêmnão.

Nhiều trẻ nhập việndo viêm não

Theo thống kê của Trung tâm Y tế Dự phòng TP.HCM, tính đến hếttháng 2/2015, trên địa bàn đã có 18 trường hợp mắc viêm não do vi rút. Đây là dấuhiệu cảnh báo cho một chu kỳ bệnh khó dự đoán khi bước vào mùa mưa.

Mùa mưa chớ coi thường bệnh viêm não 1
Nhiều trẻ mắc bệnhviêm não được đưa vào nhập viện

Khoa Nhiễm, Bệnh viện Nhi đồng 1 thời điểm hiện nay luôn điềutrị cho từ 7 -10 trẻ mỗi ngày. Nhiều trường hợp bị biến chứng phải thở máy vàđiều trị tích cực khiến trẻ khó tránh khỏi những di chứng.

Anh T.C.L. bố của bệnh nhi T.T.T.H. 12 tuổi (Lấp Vò - ĐồngTháp) đang điều trị tại khoa Nhiễm cho biết: Cách đây hơn 1 tháng, cháu H. bỗngdưng bị nôn, tiêu chảy, gia đình đưa đến bác sĩ gần nhà. Qua thăm khám, bác sĩchẩn đoán cháu mắc chứng khó tiêu, tiêm thuốc là khỏi. Sau khi tiêm thuốc xong,cháu hết tiêu chảy, sáng hôm sau đi học bình thường, nhưng đến trưa về lại nôntiếp.

Sau đó, cháu kêu tê chân, tê tay rồi bị sốt, đờm lên cổ đậmđặc, gia đình đưa đến Bệnh viện Đa khoa An Giang. Các bác sĩ ở đây chẩn đoán,cháu bị viêm màng não mủ. Sau khi điều trị nhưng bệnh không thuyên giảm, cháuH. được chuyển lên Bệnh viện Nhi đồng 1, TP.HCM. Kết quả chẩn đoán cho thấycháu bị viêm não Nhật Bản. Sau khi được điều trị, tình trạng của bệnh nhi đã dầncải thiện, tuy nhiên những biến chứng gây tổn thương hệ thần kinh trung ươngnhiều khả năng sẽ để lại những di chứng nặng nề.

Một trường hợp khác cũng đang phải thở máy tại khoa Nhiễm làcháu P.N.G. B. (14 tuổi, ngụ tại quận 6, TPHCM). Người nhà của bệnh nhi cho biết,trước khi được chuyển đến bệnh viện, bé B. bất ngờ lên cơn sốt cao, co giật, mêsảng. Chỉ trong 24 giờ sau cháu đã rơi vào tình trạng hôn mê sâu, bác sĩ đang nỗlực cứu chữa nhưng tình trạng phục hồi ở bệnh nhân đang rất chậm.

Nguyên nhân và nhữngbiểu hiện của bệnh

Viêm não là bệnh nguy hiểm, có thể khiến 10% trẻ mắc bệnh tửvong và 30% bệnh nhân gặp phải những di chứng nặng nề như sống thực vật, chậmphát triển tâm thần vận động. Về nguyên nhân tại nước ta, các căn nguyên gây viêmnão thường là các vi rút arbo (trong đó có virut viêm não Nhật Bản), virutherpes, các vi rút đường ruột (như EV 71 gây bệnh tay chân miệng), sởi, quai bịvà các vi rút khác...

Vi rút gây bệnh viêm não nói chung và viêm não Nhật Bản nóiriêng xâm nhập vào cơ thể theo 3 đường là hô hấp, ăn uống và do bị muỗi đốt.Tuy nhiên, không phải ai nhiễm virut gây bệnh viêm não cũng bị mắc bệnh mà còntùy thuộc vào sức đề kháng của mỗi người và độc lực của vi rút.

Viêm não do vi rút thường gây tổn thương ở não, để lại di chứngthần kinh và tử vong cao. Biểu hiện chính của bệnh là có sốt cao và kèm theocác triệu chứng liên quan đến tổn thương hệ thần kinh trung ương bao gồm: nhứcđầu dữ dội, buồn nôn và nôn mửa, cứng cổ, lú lẫn, mất định hướng, thay đổi nhâncách, co giật, rối loạn nghe nói, ảo giác, mất trí nhớ, đờ đẫn, hôn mê... Ngườigià và trẻ em là những người có nguy cơ cao bị mắc bệnh nặng, biến chứng và tửvong.

Với trẻ trên 5 tuổi nếu thấy có biểu hiện sốt cao, co giật độtngột, nên nghĩ đến biểu hiện của bệnh viêm não. Trường hợp trẻ dưới 5 tuổi mắcbệnh viêm não thường do biến chứng từ các bệnh lý khác.

Phòng bệnh viêm não do vi rút

Bệnh viêm não do vi rút có thể bị lây nhiễm qua côn trùng đốt,lây qua đường tiêu hóa hoặc qua đường hô hấp. Trẻ em dưới 15 tuổi là những ngườicó nguy cơ cao bị mắc bệnh. Để phòng bệnh cần hạn chế các nguy cơ bị côn trùng,muỗi đốt khi sinh hoạt hoặc làm việc ngoài trời đặc biệt là vào lúc bình minhhoặc hoàng hôn (là thời điểm muỗi hoạt động mạnh nhất) thông qua việc mặc áo quầnphủ kín tay, chân như mặc áo dài tay, mang tất cùng với việc sử dụng các chấtxua đuổi côn trùng, nằm màn khi ngủ.

Để hạn chế sự phát triển của muỗi gây bệnh, chúng ta cần phảithường xuyên vệ sinh môi trường, phát quang bụi rậm, làm thông thoáng cốngrãnh, đậy kỹ các vật dụng chứa nước, loại bỏ các dụng cụ thừa có khả năng đọngnước nhằm giảm thiểu nơi cư ngụ cũng như nơi đẻ trứng của muỗi kết hợp với phunhóa chất diệt muỗi ở những nơi có mật độ muỗi cao.

Mùa mưa chớ coi thường bệnh viêm não 2
Tiêm vắc - xin phòng bệnh viêm não Nhật Bản là biện phápphòng bệnh viêm não hiệu quả

Đối với các chủng vi rút như herpes, sởi, quai bị,… bệnh lâyqua đường hô hấp và tiếp xúc trực tiếp, cần phải cách ly người bệnh cũng như hạnchế việc tiếp xúc trực tiếp với người bệnh, sử dụng các biện pháp phòng hộ nhưđeo khẩu trang khi chăm sóc người bệnh. Chủ động tiêm vắc-xin để phòng bệnh vànhững biến chứng viêm não của các bệnh lý này.

Thực hiện tốt vệ sinh cá nhân là yếu tố quan trọng trong việcphòng bệnh viêm não do virut đường ruột, bệnh lây qua đường tiêu hóa và tiếpxúc trực tiếp do hiện chưa có vắc-xin phòng bệnh đặc hiệu. Trong đó việc rửatay với xà phòng trước khi ăn và sau khi đi vệ sinh, vệ sinh ăn chín, uống sôilà những biện pháp phòng bệnh đơn giản và hiệu quả.

Thực hiện tiêm vắc-xin phòng viêm não Nhật Bản đầy đủ vàđúng lịch là biện pháp phòng bệnh quan trọng và hiệu quả nhất đối với bệnh viêmnão Nhật Bản. Cần tiêm đủ 3 mũi vắc-xin cơ bản như sau: mũi 1: lúc trẻ được 1tuổi; Mũi 2: sau mũi 1 từ 1 đến 2 tuần; mũi 3: cách mũi 2 là 1 năm. Sau đó cứ 3- 4 năm tiêm nhắc lại một lần cho đến khi trẻ qua 15 tuổi.

Theo BS Minh Ngọc

Sức khoẻ & Đời sống

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 149
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 148
 
  •   Hôm nay 21,670
  •   Tháng hiện tại 99,109
  •   Tổng lượt truy cập 128,697,287