Lười rửa tay, nhân viên y tế gây họa cho người bệnh

Thứ năm - 13/11/2014 12:01
Lười rửa tay, nhân viên y tế gây họa cho người bệnh Lười rửa tay, nhân viên y tế gây họa cho người bệnh

Khoảng 30% nhân viên y tế không rửa tay khiến vi khuẩn khu trú, phát tán gây họa cho người bệnh. Nhiễm khuẩn bệnh viện đang tác động tiêu cực đến nỗ lực điều trị, tạo thêm gánh nặng, đe dọa tính mạng người bệnh.

Vi sinh vật gây bệnh tồn tại khắp nơi từ vết thương người bệnhđến bàn tay của y bác sĩ, nhân viên y tế, các dụng cụ thăm khám và điều trị, đồvật bẩn… Nhân viên y tế không thực hiện vệ sinh tay thường xuyên đang là nguyênnhân trực tiếp khiến vi khuẩn từ người bệnh này truyền sang người bệnh khác quatiếp xúc. Tình trạng nhiễm khuẩn bệnh viện gây khó khăn cho điều trị, đe dọatính mạng người bệnh.

Lười rửa tay, nhân viên y tế gây họa cho người bệnh 1
Bàn tay không sạch của nhân viên y tế có thể gây họa cho bệnh nhân

Tổ chức Y tế thế giới khuyến cáo để đảm bảo an toàn cho ngườibệnh, nhân viên y tế cần vệ sinh tay trước khi tiếp xúc với người bệnh; trướckhi làm thủ thuật vô trùng; sau khi tiếp xúc với máu và dịch cơ thể; sau khi tiếpxúc với người bệnh; sau khi chạm vào bề mặt đồ vật xung quanh người bệnh để bảovệ bệnh nhân không bị nhiễm những mầm bệnh kháng thuốc.

Thực hiện lời kêu gọi “Bảo vệ sự sống hãy vệ sinh tay”, bệnhviện Thống Nhất đã thực hiện giám sát, thống kê về việc tuân thủ rửa tay củanhân viên Y tế. Theo đó, trong thời gian từ tháng 6 đến tháng 9/2014 bệnh việnđã thực hiện giám sát việc rửa tay của 194 nhân viên y tế đang làm việc tại bệnhviện thì có tới 30% không rửa tay và 24% rửa tay không đúng cách. 

Bên cạnh đó, bệnh viện thực hiện cấy vi khuẩn trên bàn tay đểkiểm tra, kết quả ghi nhận có tới 50% đến 62% tỷ lệ bàn tay của nhân viên y tếsau khi đã rửa có vi khuẩn. Theo phân tích của BS Đoàn Xuân Quảng, khoa Kiểmsoát Nhiễm khuẩn, bệnh viện Thống Nhất, nhân viên y tế lười rửa tay một phần làdo thói quen, nhưng tình trạng quá tải bệnh viện đang diễn ra đã tác động tiêucực khiến nhân viên y tế không thể thực hiện đúng các bước rửa tay được hướng dẫn.

Hưởng ứng chương trình “Bảo vệ sự sống - Hãy vệ sinh tay” tổchức ở bệnh viện Thống Nhất (ngày 12/11) ông Lê Văn Tuân, đại diện Tổ chức Y tếThế giới tại Việt Nam khuyến cáo: “Khoảng 50% tình trạng nhiễm khuẩn bệnh việnxuất phát từ bàn tay của nhân viên y tế. Thảo tác vệ sinh bàn tay của nhân viêny tế tưởng chừng rất đơn giản nhưng sẽ góp phần quan trọng vào việc bảo vệ sức khỏevà tính mạng cho bệnh nhân. Hãy rửa tay vì lương tâm và trách nhiệm của ngườihành nghề y.”

Vân Sơn

 

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 73
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 72
 
  •   Hôm nay 10,153
  •   Tháng hiện tại 687,735
  •   Tổng lượt truy cập 131,109,820