Có bao nhiêu đàn ông đang... “khổ” ?

Thứ hai - 23/02/2015 16:09

Các nhà chuyên môn phát hiện ra rằng đàn ông bị tiểu đường thường bị rối loạn cương gấp 3 lần so với những người không bị bệnh này.

Hiện nay, mặc du y học đã hiểu biết khá nhiều về mối liên hệgiữa chứng rối loạn cương (RLC) với bệnh tiểu đường, vẫn còn nhiều người, kể cảbác sĩ và bệnh nhân, tránh né bàn luận về vấn đề này. Giới chuyên môn cũng chưađược huấn luyện nhiều và bệnh thường bị bỏ qua hoặc không được quan tâm chữa trịđúng mức.

Tại sao đàn ông RLC?

Ở các nước Phương Đông, thường người bệnh đi tìm các loạiđông dược và các loại thực phẩm theo kinh nghiệm truyền từ đời này sang đờikhác.

Có bao nhiêu đàn ông đang... “khổ” ? 1
Bác sĩ tư vấn cho bệnh nhân tiểu đường. Ảnh: T. Thạnh

Trong các nguyên nhân thường gặp của tình trạng rối RLC, bệnhtiểu đường type 2 là một trong những nguyên nhân thực thể hay gặp nhất. Với sốlượng bệnh nhân khá nhiều, chiếm từ 2,5-5% dân số Việt Nam, tiểu đường là một bệnhđáng lo ngại cho nền y tế cũng như cho mỗi gia đình và biến chứng quan trọng củanó là tình trạng RLC ngày càng gây nhiều phiền toái cho người bệnh, ảnh hưởng đếnchất lượng của cuộc sống và hạnh phúc gia đình.

Tình trạng cương dương được duy trì bởi việc máu đổ đầy các khoảngtrống trong thể hang từ các động mạch. Những kích thích về thần kinh và giớitính tại chỗ sẽ làm gia tăng tình trạng tiết một chất hoá học là Nitric oxide từdây thần kinh của thể hang và các tế bào nội mạch. Chất này ức chế hệ thần kinhgiao cảm và kích thích hệ phó giao cảm để làm gia tăng lượng máu đến thể hang đồngthời làm cản trở dòng máu trở về bằng đường tĩnh mạch. Khi đó thể tích củadương vật tăng lên, tạo ra tình trạng cương.

Trong số các bệnh lý như xơ vữa động mạch, hội chứng cườnggiáp, cao huyết áp, hút thuốc lá và uống nhiều rượu…thì bệnh tiểu đường type 2 ảnhhưởng rất nhiều đến tình trạng cương do nhiều nguyên nhân. Tiểu đường còn làmgiảm đáp ứng của các mạch máu trong thể hang. Ngoài ra, các rối loạn về tâm thầnkinh thường gặp ở những bệnh nhân tiểu đường như hiện tượng kích động, lo lắngquá mức, trầm cảm… cũng ảnh hưởng rất nhiều đến tình trạng cuơng. Và còn phải kểđến một số yếu tố tâm lý khác như mặc cảm yếu kém ở đàn ông, cơ thể suy nhược,stress, tình trạng nhàm chán trong sinh hoạt tình dục...

“Bạn chí cốt” của RLC

Trên thế giới, theo những thống kê không đầy đủ, hiện có khoảng800 triệu đàn ông trên 40 tuổi bị RLC. Con số khổng lồ này trở thành một thịtrường rất béo bở cho các hãng dược phẩm. Từ khi phát hiện ra tác dụng điều trịRLC của Viagra thì giá cổ phiếu của hãng dược phẩm Pfizer đã tăng chóng mặt, từvị trí thứ 4 đã nhảy vọt lên vị trí hàng đầu thế giới về kinh doanh dược phẩm.

Riêng về bệnh tiểu đường, theo những thống kê ở nước ngoàithì tình trạng RLC chiếm vào khoảng từ 20-71% số người đàn ông bị bệnh này. Cácnhà chuyên môn phát hiện những người bị tiểu đường thường bị RLC gấp 3 lần so vớinhững người không bị bệnh.

Tình trạng rối RLC ở những bệnh nhân bị tiểu đường xảy ra ởtuổi trẻ hơn và ngay trong giai đoạn sớm của bệnh. Có tới 56% bệnh nhân tiểu đườngbị RLC ngay trong 5 năm đầu tiên của bệnh và có rất nhiều trường hợp RLC là triệuchứng đầu tiên của bệnh tiểu đường. Người bệnh khi đi khám bệnh tại một phòngkhám nam khoa, được xét nghiệm về đường máu và đường niệu mới biết mình bị tiểuđường.

Một trong những yếu tố nguy cơ quan trọng nhất của tình trạngRLC ở bệnh nhân tiểu đường là tuổi tác của bệnh nhân. Bệnh nhân càng lớn tuổitình trạng bệnh càng nặng nề. Ở những bệnh nhân tiểu đường trẻ hơn có thể bịRLC khi sử dụng một số loại thuốc trị bệnh như: thuốc chống tăng huyết áp, thuốctâm thần, thuốc chống co giật, thuốc nội tiết…

Bệnh có dễ chẩn đoánkhông?

Hoàn toàn không dễ chút nào! Lý do là khi bệnh nhân đến khámtại các phòng khám và bệnh viện, do môi trường quá đông đúc nên người bệnh cũngrất ngại nói ra điều mà họ coi là sức mạnh và niềm tự hào của đàn ông. Trongkhi đó, các nhân viên y tế cũng chưa thật quan tâm đến vấn đề này, thậm chí cóngười còn cho đó là điều “nhảm nhí” không đáng đề ý.

Khi nghi ngờ bệnh nhân bị RLC thì thầy thuốc và người bệnhphải có một cuộc trao đổi thẳng thắn, trong đó có vai trò rất quan trọng củangười vợ. Họ phải được tham gia cuộc nói chuyện như một yếu tố quan trọng củaquá trình chẩn đoán. Bệnh nhân phải được khám kỹ càng, ngoài các xét nghiệm vềđường máu và đường niệu, họ phải được khai thác tiền sử bệnh một cách rõ ràng.

Những khám nghiệm chuyên biệt cần phải được thực hiện bởi nhữngbác sĩ chuyên khoa như: siêu âm doppler để khảo sát tình trạng mạch máu củadương vật; trong một số trường hợp chẩn đoán khó khăn, bệnh nhân phải được chụpđộng mạch vùng chậu và dương vật với thuốc cản quang, đo kích thước dương vậtlúc ngủ… Tuy nhiên, các xét nghiệm này khá đắt tiền và phức tạp.

Các loại “thần dược” vẫn là ẩn số

Từ cổchí kim, tình trạng bất lực hay RLC luôn là đề tài nóng hổi của giới mày râu.Rất nhiều loại thuốc, rượu, thực phẩm cùng nhiều phương pháp chế biến -cả dângian và chính thống- đã được viết thành sách hoặc truyền miệng nhau. Nhiều loạithú rừng như tê giác, hổ, linh dương, hải cẩu... đã tuyệt diệt hay trên đườngtuyệt diệt vì được đồn miệng, rỉ tai nhau là “thần dược giúp đàn ông phục hồibản lĩnh” và “mang lại nụ cười mãn nguyện cho phụ nữ”... nhưng kết quả thật sựthì vẫn còn là ẩn số...

Theo PGS- TS- BS Nguyễn Hoài Nam

Người lao động

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 239
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 236
 
  •   Hôm nay 10,602
  •   Tháng hiện tại 183,125
  •   Tổng lượt truy cập 128,781,303