Manuel Neuer: Quả bóng đồng, chất lượng… vàng

Thứ tư - 14/01/2015 17:34
Manuel Neuer: Quả bóng đồng, chất lượng… vàng Manuel Neuer: Quả bóng đồng, chất lượng… vàng

Dân trí Mặc dù không thể vượt qua Messi và C.Ronaldo trong cuộc đua giành Quả bóng vàng 2014 nhưng thủ thành Manuel Neuer vẫn xứng đáng nhận được những lời ngợi khen. Có thể thấy, người gác đền này đã trải qua năm thi đấu “vàng” trong sự nghiệp của mình.

Năm thi đấu “vàng” của Neuer

Trước buổilễ trao giải Quả bóng vàng hôm qua, đã có thời gian dài C.Ronaldo hiềm khích vớiChủ tịch UEFA, Michel Platini vì ông đã trót ủng hộ những người Đức (mà cụ thểlà Manuel Neuer). Thậm chí, đỉnh điểm, CR7 không thèm ngó mặt người đứng đầu cơquan quyền lực cao nhất bóng đá châu Âu trong lễ trao giải ở cúp thế giới cácCLB.

Manuel Neuer: Quả bóng đồng, chất lượng… vàng 1
ManuelNeuer chỉ về thứ 3 trong cuộc bầu chọn Quả bóng vàng


Tuy nhiên,không chỉ có Platini, hàng loạt những nhân vật uy tín của bóng đá thế giới nhưShevchenko, Maradona… đều đã lên tiếng ủng hộ Manuel Neuer lên ngôi cao nhất.Ngay cả khi người gác đền này nhận Quả bóng đồng cũng xuất hiện khá nhiều ý kiến(tiêu biểu là Toni Kroos) “kêu oan” cho thủ thành này.

Rõ ràng, chừngấy sự ủng hộ (trong năm mà C.Ronaldo đã nổi bật hoàn toàn so với phần còn lại)cho thấy sự xuất sắc của Manuel Neuer. Người ta nuối tiếc cho tài năng đặc biệt,rất nhiều năm mới xuất hiện, không nhận được sự tưởng thưởng xứng đáng.

Năm 2014 cóthể xem là năm “vàng” của Manuel Neuer, với những bước tiến đáng kể, mang tínhchất đột phá trong sự nghiệp. Có một con số thống kê về Neuer khiến nhiều ngườicâm lặng, đó là tỷ lệ cản phá thành công của thủ thành này lên tới 91,8% ở mùagiải này. Nên nhớ, De Gea, người đang được tung hô ở MU chỉ đạt tỷ lệ 71,4%.

Con số của ManuelNeuer gần như là tuyệt đối, có nghĩa rằng, đối thủ phải tung ra tới hơn 10 cú dứtđiểm mới có thể hạ gục được người gác đền này. Đó là lý do mà anh chỉ để thủnglưới đúng… 4 bàn trong suốt lượt đi. Con số gần như tuyệt đối. Tại World Cup2014 vừa qua, đội tuyển Đức cũng chỉ thủng lưới 4 bàn trước khi bước lên ngôivô địch. Đó là nhờ công rất lớn của Manuel Neuer.

Tuy nhiên, ngườigác đền này không chỉ xuất sắc ở khả năng cản phá mà anh “phát kiến” định nghĩamới ở vị trí thủ môn. Trong cả màu áo Bayern Munich và ĐT Đức, anh thường xuyêndâng cao khỏi khu vực cấm địa, thi đấu trong vai trò… libero (thậm chí, như trậngặp Pháp, Neuer còn lên giữa sân).

Đó là mắtxích vô cùng quan trọng. Sự xuất hiện của Manuel Neuer, với khả năng phán đoántình huống tuyệt vời, cộng thêm khả năng đá quét hiệu quả, đã giúp cho BayernMunich và ĐT Đức chống được những pha phản công của đối thủ. Đó là nét mớitrong chiến thuật năm 2014 và Manuel Neuer đóng vai trò chủ đạo.

Rõ ràng, ManuelNeuer xứng đáng nhận được nhiều hơn danh hiệu Quả bóng đồng năm nay. Nhưng cuộcđời luôn trớ trêu như vậy…

Manuel Neuer: Quả bóng đồng, chất lượng… vàng 2
Dù thế nàocũng phải thừa nhận anh đã trải qua năm “vàng”


Manuel Neuer thua C.Ronaldo và Messi ở thươnghiệu

Còn nhớ,sau khi FIFA công bố danh sách rút gọn trong cuộc đua giành Quả bóng vàng 2014,Manuel Neuer đã mỉa mai C.Ronaldo là “người thường xuyên tạo dáng với chiếc quầnlót”. Tuy nhiên, đó cũng là thừa nhận sự thua kém thương hiệu của Neuer với với“siêu sao” người Bồ Đào Nha.

Rõ ràng, nếuxét về thương hiệu, Manuel Neuer không thể so sánh được với Messi hayC.Ronaldo. Trong khi đó, cuộc bầu chọn Quả bóng vàng lại mang tính chất đạichúng, với sự tham gia của gần 600 nhà báo, HLV, đội trưởng ĐTQG. Do đó, chẳngquá khi nói rằng đây là cuộc chiến về thương hiệu.

Đó là lý domà Manuel Neuer chỉ về thứ 3 (dù hiếm khi nhà vô địch thế giới tuột mất danh hiệuQuả bóng vàng), khi ở những đất nước xa xôi như Bhutan, Brunei, American Samon…chẳng nhiều người biết tới anh. Thay vào đó, có thể họ cũng biết tới “chiếc quầnlót” của C.Ronaldo, người có số lượng theo dõi trên mạng xã hội cao nhất giới cầuthủ.

Ngoài ra,cũng có lý do khác khiến Manuel Neuer hụt bước là trong cuộc bầu chọn này nhữngcầu thủ tấn công thường chiếm ưu thế. Trong khi đó, vai trò thủ môn thườngkhông được xem trọng. Chả thế mà, từ lúc giải thưởng này ra đời (năm 1956), chỉcó một thủ thành giành Quả bóng vàng, đó là Lev Yashin.

Những nămqua đã chứng kiến thủ thành như Kahn, Buffon lọt danh sách rút gọn cho danh hiệunày nhưng cũng như Manuel Neuer, họ đều chưa thể với tới màu vàng.

Dù sao,Manuel Neuer vẫn có quyền tự hào vì năm thi đấu thành công của mình. Dù chỉ nhậnQuả bóng đồng nhưng anh xứng đáng với giá trị “vàng” đã làm được trong suốt nămqua.

H.Long

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 115
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 112
 
  •   Hôm nay 17,640
  •   Tháng hiện tại 190,163
  •   Tổng lượt truy cập 128,788,341