Đạo diễn Quang Dũng: "Siêu nhân X. bị lộ không phải chiêu PR"

Thứ sáu - 13/02/2015 21:56
Đạo diễn Quang Dũng: "Siêu nhân X. bị lộ không phải chiêu PR" Đạo diễn Quang Dũng: "Siêu nhân X. bị lộ không phải chiêu PR"

Theo đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, việc cố tình làm lộ phim chẳng khác nào lấy dao tự cắt vào tay mình.

- Vừa qua bộ phim "Siêu nhân X." bất ngờ bị lộ bản quyền và phát tán trên một số trang xem phim trực tuyến. Là người trong cuộc, anh cảm thấy thế nào trước sự việc này? Ngoài vấn đề ảnh hưởng đến doanh thu, anh còn lo sợ điều gì không?

- Lúc nhận được link do một người bạn gửi, tôi cực kì hoang mang và lo lắng, không ngờ, phim bị lộ ra ngoài nhanh như vậy. Ngày 4/2, phim họp báo và công chiếu cho báo giới, đến ngày mùng 5 đã bị phát tán.

Trước đây cũng từng xảy ra nhiều trường hợp như thế này, có khi lý do làm lộ rất đơn giản đến mức ngây thơ, thậm chí buồn cười, ví dụ như nhiều người chụp ảnh, quay phim để về khoe bạn bè cho oai, hoặc chụp để đăng lên Facebook. Đầu tiên là chỉ chụp ảnh màn hình khi đang xem, rồi quay những đoạn clip dài vài chục giây, nhưng do không thấy ai nhắc nhở, cứ thế quay vài chục phút, có khi cả phim. Những sự việc làm lộ phim cũng cứ thế chìm vào im lặng, không ai nghĩ đến tầm nguy hiểm của hành động này nên mặc định cho qua.

Việc làm này rất nguy hiểm, vì nó không chỉ ảnh hưởng đến doanh thu phim, mà còn ảnh hưởng đến nhiều thứ xung quanh đó, như chất lượng sản phẩm hay chữ tín của nhà sản xuất. Cả ê-kíp đến vài chục, thậm chí cả trăm người dốc sức làm việc vài tháng trời, thức đêm thức hôm, lăn lộn hết từ trường quay cho đến phòng dựng, nào quay phim, thu âm, dựng phim, hậu kỳ… Vậy mà chỉ qua một clip chất lượng kém, âm thanh ồn, màu sắc nhợt nhạt đã bị đánh giá cả bộ phim kém. Nếu ai từng tâm huyết với một sản phẩm và gặp phải chuyện này, chắc hẳn sẽ hiểu cảm giác của chúng tôi đang phải trải qua.

Đạo diễn Quang Dũng: "Siêu nhân X. bị lộ không phải chiêu PR" 1
Sau đêm ra mắt ngày 4/2, đến ngày 5/2, bản quay lén phim Siêu Nhân X. đã bị phát tán trên một số trang xem phim trực tuyến.

- Theo kết luận của cơ quan điều tra, “bản phim quay lén là bản phim camera có chất lượng khá tốt. Đặc biệt phần âm thanh rất trong và không bị lẫn tạp. Phần hình ảnh được cố tình chọn góc quay để không xác định được địa điểm quay”. Người làm lộ phim cũng đã bị bắt giữ để điều tra. Người này có quen biết với đoàn làm phim không?

- Đây không phải là thành viên trong đoàn làm phim, tôi khẳng định điều đó. Mấy hôm nay công việc khá bận nên tôi chưa đến tận nơi đối chất được, hiện phía công an và nhà phát hành Siêu Nhân X. đang làm việc với người này để khai thác thêm thông tin.

- Anh có thể chia sẻ thêm với khán giả về nguyên nhân việc phim bị lộ ra ngoài không?

- Đoạn phim được tung lên mạng được quay trong rạp, có thể đây là một khán giả đến xem và tiến hành quay lén. Tôi có thể chắc chắn vì trong quá trình làm hậu kì cũng có khả năng phim bị lọt ra ngoài nhưng với mỗi khâu, mỗi bước xử lý hậu kì, các nhà làm phim đều có một mã code bí mật đi theo phim, khi phim vô tình lọt ra ngoài có thể đối chiếu và biết được bị lọt từ khâu nào.

Hiện điều tôi quan tâm nhất là biết được mức độ phát tán của phim đến đâu và mong ngăn được tất cả các nguồn phát tán bộ phim này. Sau ngày 5/2, khi đường link đăng tải phim trái phép đầu tiên bị gỡ xuống, vài ngày sau, bạn bè lại gửi cho tôi thêm một đường link nữa có đăng phim.

- Nhiều luồng ý kiến cho rằng, đây là một chiêu PR đánh bóng cho bộ phim. Anh nghĩ sao về ý kiến này?

- Tôi biết là hiện có nhiều ý kiến trái chiều về việc này. Những người Việt không có thiện cảm, không thích phim Việt, họ có nhiều lý luận để diễn giải lắm.

Tôi chỉ nói đơn giản thế này, sẽ chẳng ai bỏ vài chục tỷ ra làm phim mà lại đánh cược tất cả vốn liếng vào một canh bài nắm chắc phần thua thế này. Đây là con dao hai lưỡi, hành động này chẳng khác nào tự lấy dao cắt vào tay mình. Có thể bộ phim của bạn được chú ý, nhưng theo một chiều hướng cực kì tiêu cực. Nó không chỉ là chuyện tiền hay nổi tiếng, mà còn là uy tín của cả một tập thể gồm vài trăm con người. Rồi những lần sau, liệu còn nhà đầu tư nào bỏ tiền túi ra để hợp tác với một doanh nghiệp mang tiếng như thế không?

Đạo diễn Quang Dũng: "Siêu nhân X. bị lộ không phải chiêu PR" 2
Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng khẳng định không PR bằng chiêu làm lộ phim.

- Liệu sự cố này có khiến anh dè chừng hay lo ngại trong những dự án tiếp theo?

- Tôi lo lắng cho nhà sản xuất nhiều hơn là lo lắng cho bản thân tôi. Làm đạo diễn cũng chỉ là một công việc làm công ăn lương. Nhìn đứa con của mình thành công nhiều, mình vui nhiều, thành công ít, mình vui ít, không thành công, mình không vui. Nhưng nhà sản xuất họ còn phải lo đến nhiều việc, dàn xếp ổn thỏa với các nhà đầu tư, đảm bảo uy tín để làm việc lâu dài… Nhưng vụ việc lần này là hồi chuông cảnh báo tinh thần cảnh giác của tất cả các cá nhân trong ê-kíp làm việc của tôi.

- Dự án "Siêu nhân X." được đánh giá là phim hài lạ, đáng xem dịp Tết năm nay nhưng bên cạnh đó cũng có nhiều phim trong nước lẫn nước ngoài chất lượng tốt ra rạp cùng lúc. Anh có tự tin với sự thành công của phim?

- Đây là sản phẩm tôi ưng ý nhất từ trước đến nay. Tất nhiên khi xem phim Việt Nam, các bạn cũng đừng so sánh quá nhiều với những phim bom tấn Hollywood, vì góc nhìn, cách khai thác hình tượng ở hai tác phẩm, hai nền văn hóa là khác nhau. Tôi và các anh em đã dốc sức cùng nhau nhiều tháng trời để trau chuốt cho từng thước phim, khung hình. Giờ ngồi xem lại chúng tôi thấy hoàn toàn vui và ưng ý với “đứa con” này. Còn việc đánh giá cụ thể như thế nào tôi xin nhường lại cho các bạn khán giả.

- Sau "Siêu nhân X.", anh đã bắt tay dự án nào mới chưa?

- Tôi đang thực hiện một dự án phim mới mang tên Dạ cổ hoài lang, chuyển thể từ một tác phẩm kịch đã quen thuộc với nhiều khán giả trong gần 20 năm nay, kể về hai cụ già sống ở Mỹ cùng con cháu nhưng lúc nào cũng thương nhớ quê hương. Đảm nhận vai chính là hai nghệ sĩ gạo cội, nổi tiếng và rất quen thuộc với khán giả. Còn 2 diễn viên trẻ, chúng tôi đang casting và rất mong sẽ tìm được những nhân tố mới cho màn ảnh Việt.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 158
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 156
 
  •   Hôm nay 28,223
  •   Tháng hiện tại 739,631
  •   Tổng lượt truy cập 130,323,400