Phim Nga vào đề cử Oscar bị chỉ trích ở Nga

Thứ ba - 20/01/2015 10:43
Phim Nga vào đề cử Oscar bị chỉ trích ở Nga Phim Nga vào đề cử Oscar bị chỉ trích ở Nga

Giới chức trách và Giáo hội Nga chỉ trích bộ phim “Leviathan”, cho rằng tác phẩm mô tả quan chức Nga như những kẻ nát rượu và báng bổ Chính thống giáo.

The Hollywood Reporter dẫn lại lời Bộ trưởng Văn hóa Nga Vladimir Medinsky trong một bài phỏng vấn: “Leviathan hoàn toàn xa lạ với người Nga. Bộ phim này lấy ý tưởng gốc về một người đàn ông ở bang Colorado (Mỹ) thù hằn với quan chức địa phương vì đã ủi nhà ông ta, nhưng lại được chuyển hóa thành một câu chuyện nước Nga, lấy bối cảnh ở Nga. Chạy theo các tượng vàng và vinh quang ở nước ngoài, đạo diễn Zvyagintsev đã làm ra câu chuyện lấy cảnh Nga gượng ép”.

Phim Nga vào đề cử Oscar bị chỉ trích ở Nga 1

Bộ phim "Leviathan" kể về một người nông dân bị cướp đất ở Nga. Đây là một trong năm ứng viên của hạng mục "Phim nói tiếng nước ngoài hay nhất" tại Oscar năm nay.

Leviathan có cốt truyện xoay quanh cuộc sống bần cùng hóa của một nông dân Nga khi ngôi nhà của anh ta đứng trước nguy cơ bị cướp bởi một thị trưởng tham ô. Càng tìm cách giữ nhà, gia đình của anh nông dân càng tan nát.

Trong giai đoạn sản xuất, phim từng được Bộ Văn hóa Nga cấp một phần ngân sách tài trợ. Bộ trưởng Medinsky hối tiếc: “Tôi không phải là người ra quyết định cấp ngân sách tài trợ cho phim. Một hội đồng chuyên gia đã họp kín và quyết định tài trợ. Nhưng cá nhân tôi thấy những phim chỉ trích gay gắt chính phủ hiện tại, những phim phỉ nhổ vào chính phủ, chứa đầy sự u ám, tuyệt vọng và không mang lại ý nghĩa sống cho người khác không nên được cấp ngân sách hỗ trợ từ chính tiền thuế của dân”.

Nhiều quan chức Nga khác cũng chỉ trích Leviathan gay gắt, trong đó có ông Sergey Markov thuộc hội đồng tư vấn điện Kremlin và bà Tatyana Trubilina, lãnh đạo Teriberka - nơi bộ phim Leviathan lấy bối cảnh. Bà Trubilina nói trên FlashNord: “Bộ phim này không gây ấn tượng với tôi. Nó khiến chúng tôi trông như những kẻ nghiện rượu đáng ghê tởm. Còn người dân làng giống những kẻ bần cùng sống nghiện ngập trong các ngôi nhà ổ chuột”.

Phim Nga vào đề cử Oscar bị chỉ trích ở Nga 2

Tạo hình của nhân vật quan chức trong phim “Leviathan”.

Không chỉ giới quan chức Nga chỉ trích Leviathan, các nhà hoạt động thuộc Giáo hội chính thống ở Nga cũng kêu gọi Bộ Văn hóa nước này cấm chiếu phim với lý do đây là tác phẩm tội lỗi, báng bổ nhà thờ chính giáo. Trong phim, nhân vật nông dân là người không tin vào Chúa hay Giáo hội.

Tác phẩm dự kiến ra rạp rộng rãi ở Nga ngày 5/2. Hiện có hai rạp chiếu phim ở các tỉnh Kirovsk và Murmansk (vùng phim được quay) từ chối phát hành phim. The Guardian nhận định, rất có thể tác phẩm này sẽ bị cắt bỏ khi được chiếu rạp rộng rãi ở Nga.

Phản biện lại công kích của Bộ trưởng Medinsky, đạo diễn Zvyagintsev nói: “Bộ trưởng Medinsky nên bị sa thải vì đã nói Leviathan không nên được cấp kinh phí tài trợ sản xuất. Ông ấy nói vậy không khác gì bảo: Tất cả các loài hoa đều nên mọc, nhưng chúng tôi sẽ chỉ tưới nước cây hoa chúng tôi thích”. Chia sẻ về tác phẩm của mình, đạo diễn nói: “Tất nhiên phim của tôi là về nước Nga. Đó là một phim rất Nga".

Phim Nga vào đề cử Oscar bị chỉ trích ở Nga 3

Đạo diễn Andrei Zvyagintsev (phải) nhận giải Quả Cầu Vàng cho "Phim nước ngoài hay nhất" hôm 11/1.

Cùng lúc, mạng xã hội Nga chia sẻ bản phim với chất lượng thấp. Một bản dựng của phim cũng được chia sẻ trên YouTube với phụ đề Anh và Pháp nhưng đã bị gỡ bỏ.

Ra mắt lần đầu tiên hồi tháng 5 năm ngoái ở LHP Cannes, Leviathan giành giải Kịch bản xuất sắc. Hôm 11/1, Leviathan là phim Nga đầu tiên giành giải Quả Cầu Vàng ở Mỹ sau nhiều thập kỷ, kể từ khi tác phẩm kinh điển War and Peace giành giải năm 1969. Rất có thể tác phẩm này sẽ đánh bại bốn đề cử còn lại để giành giải Oscar.

Andrei Zvyagintsev là đạo diễn gây tiếng vang ngay sau khi phim đầu tay The Return giành giải Sư Tử Vàng ở LHP Venice năm 2003. Ông nổi tiếng là nhà làm phim có cái nhìn bi quan về hiện thực trong các tác phẩm thường lấy chủ đề về gia đình và hôn nhân.

Trích đoạn phim "Leviathan"
Vũ Văn Việt

Nguồn tin: giaitri vnexpress


 
 Từ khóa: phỉ nhổ
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 129
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 124
 
  •   Hôm nay 29,331
  •   Tháng hiện tại 627,579
  •   Tổng lượt truy cập 129,225,757