Những vai diễn để đời của "Chu Văn Quềnh"

Thứ hai - 26/01/2015 02:13
Những vai diễn để đời của "Chu Văn Quềnh" Những vai diễn để đời của "Chu Văn Quềnh"

Hơn 20 năm hoạt động nghệ thuật, NSƯT Hán Văn Tình không chỉ được yêu mến trong các phim truyện như “Đất và người” (vai Chu Văn Quềnh) mà còn qua nhiều vở tuồng nổi tiếng.

Xuất thân từ làng cười Văn Lang, nghệ sĩ Hán Văn Tình từ nhỏ đã đam mê nghệ thuật. Trong những năm tháng đầu sau khi hòa bình lập lại, Hán Văn Tình được theo học thể loại tuồng, một trong những bộ môn nghệ thuật được yêu thích thời bấy giờ tại miền Bắc. Sau nhiều năm trau dồi, anh trở thành gương mặt sáng giá của nghệ thuật tuồng dân gian.

Những vai diễn để đời của "Chu Văn Quềnh" 1
Nam diễn viên Hán Văn Tình.

Vai diễn đầu tay trong Không còn đường nào khác

Ngay khi ra nghề, Hán Văn Tình được nhận vào Đoàn tuồng Trung ương, nay là Nhà hát tuồng Việt Nam. Với ngoại hình nhỏ nhắn cùng cái đầu hói và chất giọng khàn khàn, anh được cố đạo diễn NSƯT Đoàn Anh Thắng giao vai diễn đầu tiên là gã đồn trưởng trong vở diễn Không còn đường nào khác. Sau khi anh diễn hết mình với vai đầu tay, đạo diễn vô cùng hài lòng với biểu hiện của Hán Văn Tình. Sau đó, anh liên tục xuất hiện trong các vở diễn của đoàn như Lý Đại Hỷ trong Hoàng hôn đen, Triệu Đình Long cứu chúa, Nghêu sò ốc hến, An Tư công chúa...

Qua thời gian, lượng khán giả xem Tuồng cũng vơi dần do sự hấp dẫn của các loại hình giải trí khác nhưng nghệ sĩ Hán Văn Tình cùng hàng loạt nghệ sĩ Tuồng vẫn gắn bó với sân khấu dân tộc qua từng đêm diễn.

Chuyển hướng đóng phim nhưng vẫn nuôi niềm đam mê với tuồng

Khi khán giả dần rời xa nghệ thuật dân tộc, thù lao của một nghệ sĩ tuồng khi ấy rất thấp khiến chàng trai làng cười phải làm thêm nhiều việc khác để nuôi dưỡng đam mê sân khấu của mình. Vốn là một người năng động, ngoài diễn tuồng tại đoàn, Hán Văn Tình còn đóng phim, quảng cáo, làm MC truyền hình đến lao động chân tay như sửa xe, bơm vá... để trang trải cuộc sống.

Sau nhiều năm miệt mài trên sân khấu tuồng, anh ghi dấu với nhiều thành tích khi nhận được 5 Huy chương Bạc cho hàng loạt các vai diễn trong những vở tuồng mà mình tham gia. Với những cống hiến cùng đam mê dành cho môn nghệ thuật dân tộc, năm 1999, nghệ sĩ Hán Văn Tình vinh dự được tặng thưởng Huy chương Vì sự nghiệp sân khấu Việt Nam do Hội nghệ sĩ sân khấu Việt Nam trao tặng.

Những vai diễn để đời của "Chu Văn Quềnh" 2
Người nghệ sĩ với niềm đam mê tuồng cổ.

Có thể nói, tuồng chính là định mệnh không chỉ dẫn ông đến con đường nghệ thuật mà còn cả phim ảnh. Trong một lần diễn tuồng, nghệ sĩ Hán Văn Tình đã khiến đạo diễn Lưu Trọng Ninh phải chú ý. Sau đó, anh được mời đảm nhận vai diễn lão Trọc trong phim truyện nhựa đầu tay Canh bạc của vị đạo diễn này. Tiếp tục mối lương duyên điện ảnh, Hán Văn Tình tiếp tục được đạo diễn Trần Đắc mời tham gia bộ phim nhựa Vụ áp phe Đông Dương với vai Vàng Đọ. Nhờ khả năng diễn xuất thông minh, ánh mắt gian xảo, Hán Văn Tình luôn làm hài lòng đạo diễn với những vai diễn đầy mưu mô. Ông được xem là nghệ sĩ tuồng hiếm hoi lấn sân điện ảnh thành công.

Thành công vang dội với vai Chu Văn Quềnh

Sau những thành công trên con đường nghệ thuật thứ 7, Hán Văn Tình vô cùng tự tin nhận lời mời từ đạo diễn Nguyễn Hữu Phần, đảm nhận vai diễn Chu Văn Quềnh trong bộ phim truyền hình dài tập Đất và người, chuyển thể từ tiểu thuyết Mảnh đất lắm người nhiều ma của Nguyễn Khắc Trường.

Những vai diễn để đời của "Chu Văn Quềnh" 3
Hán Văn Tình hóa thân Chu Văn Quềnh trong phim Đất và người.

Để tạo nên thành công cho vai diễn đầu tay trên màn ảnh nhỏ này, Hán Văn Tình từng chia sẻ đã phải lặn lội về miền quê để cảm nhận không khí đặc trưng của làng quê và nghiền ngẫm quyển tiểu thuyết hòng nhập tâm vào nhân vật. Những cố gắng của ông cuối cùng cũng được đền đáp khi ông diễn nhập tâm đến mức khán giả màn ảnh nhỏ phải ngỡ ngàng. Vẻ điên điên khùng khùng như một Chí Phèo thời hiện đại của ông đã chinh phục khán giả màn ảnh nhỏ qua vai diễn Chu Văn Quềnh.

Năm ấy, vai “lão Quềnh” của ông nổi danh khắp cả nước, góp phần làm nên thành công cho Đất và người. Thậm chí nhiều khán giả cũng chỉ nhớ ông là "thằng Quềnh" mà quên mất cái tên thật Hán Văn Tình. Thành công quá lớn của vai diễn để đời này tuy giúp ông được nhiều người biết đến nhưng cũng khiến nhiều người e ngại, ông khó bước qua được cái bóng quá lớn của Chu Văn Quềnh trong những phim sau.

Sau nhiều năm gắn bó và cống hiến vì nghệ thuật, hiện NSƯT Hán Văn Tình đang phải chống chọi lại căn bệnh ung thư quái ác. Các khán giả yêu mến “Chu Văn Quềnh” khi biết tin này đều rất thương cảm cho số phận của người nghệ sĩ chân chính. Họ đều cầu mong Hán Văn Tình chiến thắng được bệnh tật để tiếp tục đem đến những vai diễn hay, ấn tượng cho cả 2 lĩnh vực tuồng và điện ảnh.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 93
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 91
 
  •   Hôm nay 18,826
  •   Tháng hiện tại 969,694
  •   Tổng lượt truy cập 128,587,933