Giám đốc sản xuất ‘The Great Gatsby’ tới Hà Nội dạy làm phim

Thứ hai - 16/03/2015 11:18

Nhà làm phim Jon Kuyper có mặt tại Hà Nội vào ngày 17/3 để hướng dẫn 14 nhà làm phim trẻ của khóa Hà Nội mùa Xuân 2015 học về sản xuất phim.

Jon Kuyper là giám đốc sản xuất phim nổi tiếng ở Hollywood. Những tác phẩm đình đám của ông gồm hai tập đầu loạt phim The Hobbit, The Great Gatsby, Step Up: All in, The Hunger Games: Mockingjay – Part 1, Mortdecai và sắp tới là hai bom tấn Mad Max: Fury Road, The Hunger Games: Mockingjay – Part 2 phát hành năm nay.

Giám đốc sản xuất ‘The Great Gatsby’ tới Hà Nội dạy làm phim 1

Jon Kuyper cùng những bộ phim đình đám mà ông đóng vai trò giám đốc sản xuất.

Ngày 17/3, Jon Kuyper sẽ xuất hiện tại khóa học Hà Nội mùa Xuân 2015 ở Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace để tham gia giảng dạy về sản xuất phim cho 14 nhà làm phim của Việt Nam và sau đó dự cuộc thi giới thiệu dự án phim.  

Hà Nội mùa Xuân 2015 là khóa học sản xuất phim độc lập lần đầu tiên tổ chức tại Hà Nội do đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp sáng lập, với sự hỗ trợ của Đại sứ quán Đan Mạch (quỹ CDEF), Trung tâm văn hóa Pháp (L’Espace) và Hiệp hội Điện ảnh Mỹ (MPA). Trong một tuần từ 10/3 đến 17/3, các nhà làm phim có dự án phim truyện dài được trang bị các kiến thức cần thiết liên quan đến sản xuất như hợp đồng, bản quyền, lập ngân sách, kế hoạch sản xuất cũng như kiến thức cập nhật về phát hành và hệ thống liên hoan phim quốc tế.

Trong ngày bế mạc 17/3, dự án được lựa chọn trong cuộc thi giới thiệu dự án phim sẽ nhận được phần thưởng của MPA tài trợ là một chuyến đi Hollywood tham quan và giới thiệu dự án tại các studios quan trọng mà MPA đại diện. Các thành viên Ban giám khảo của cuộc thi gồm đạo diễn Đặng Nhật Minh, đạo diễn Phạm Nhuệ Giang, đạo diễn Bùi Thạc Chuyên và nhà sản xuất kiêm diễn viên Hồng Ánh.

Giám đốc sản xuất ‘The Great Gatsby’ tới Hà Nội dạy làm phim 2

Khóa học "Hà Nội mùa Xuân 2015" dành cho các nhà làm phim độc lập Việt Nam.

14 thành viên khóa học được tuyển chọn thông qua dự án phim dài đầu tay. Các dự án này hoặc đang còn ở mức ý tưởng phác thảo, hoặc đã có kịch bản, có cả dự án đã khởi quay được một phần.

Các nhà làm phim trẻ được lựa chọn gồm Tạ Nguyên Hiệp, Trần Ngọc Sáng, Trần Dũng Thanh Huy, Đỗ Quốc Trung, Lê Bình Giang, Phạm Ngọc Lân, Lê Bảo, Huỳnh Thanh Sỹ, Hoàng Trần Minh Đức, Đỗ Như Trang, Võ Thạch Thảo, Nguyễn Lương Hằng. Hai thành viên còn lại từng làm phim dài là Síu Phạm (Căn phòng của mẹ) và Nguyễn Khắc Huy (Đường đua) cũng tham gia với các dự án phim truyện tiếp theo.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (Đập cánh giữa không trung) đóng vai trò lớp trưởng là người “mổ xẻ” thực tế sản xuất với các thành viên trên từng dự án mang tới khóa học. Đồng thời các nhà làm phim sẽ cùng thực hành lập hồ sơ dự án và lập kế hoạch sản xuất chi tiết cho bộ phim tương lai của mình. Bên cạnh đó, sẽ có các buổi học cùng chuyên gia quốc tế để có được các kiến thức cơ bản và cập nhật về một số lĩnh vực quan trọng của sản xuất phim độc lập.

Luật sư Rolf Larsson đến từ Thụy Điển hướng dẫn về các vấn đề hợp tác sản xuất liên quan đến luật và hợp đồng. Bà Phan Cẩm Tú đại diện Hiệp hội Điện ảnh Mỹ trao đổi về vấn đề bảo vệ bản quyền và phát hành trực tuyến. Nhà giám tuyển phim Marcus Mạnh Cường Vũ chia sẻ kinh nghiệm về hệ thống liên hoan phim quốc tế.

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp chia sẻ: “Hà Nội mùa Xuân 2015 có tên được lấy ý tưởng từ bộ phim Hà Nội mùa Đông 1946 của đạo diễn Đặng Nhật Minh. Chúng tôi mong muốn đây là cột mốc thời gian một thế hệ nhà làm phim kiêm nhà sản xuất mới của điện ảnh độc lập Việt Nam sẽ được hình thành, đại diện làn sóng mới của điện ảnh Việt tự tin bước ra thế giới với tác phẩm của mình, do chính thế hệ mình sản xuất. Tôi tin rằng "Mây trắng sẽ bay về", và dự báo của nhà thơ Lưu Quang Vũ ngày nào sẽ thành sự thật với điện ảnh: những ngọn lửa vô hình chưa kịp có tên sẽ nhờ vào dòng nhựa trong cây, mùa xuân trong dòng nhựa làm những nhịp cầu nối hạt cát với ngôi sao, và đưa những nhà làm phim trẻ nhiệt huyết tới những bến bờ chưa tới được - vượt khỏi mình, nhập với trăm phương”.

Giám đốc sản xuất ‘The Great Gatsby’ tới Hà Nội dạy làm phim 3

Đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp (áo hồng) cùng các học viên của "Hà Nội mùa Xuân 2015".

Quỹ phát triển và trao đổi văn hóa Đan Mạch - Việt Nam (CDEF) đặt trọng tâm trợ giúp cho các nghệ sĩ, nhà hoạt động văn hóa đương đại tại Việt Nam và các hoạt động trao đổi văn hóa giữa hai nước. Đây là hoạt động hỗ trợ mang tính chất thường kỳ của quỹ đối với các loại hình văn hóa nói chung và điện ảnh nói riêng. CDEF đã đồng hành cùng nhiều dự án nghệ thuật gây tiếng vang của Việt Nam trong thời gian qua như Pink Choice của nhiếp ảnh gia Maika Elan, Lễ hội âm nhạc Gió Mùa của nhạc sĩ Quốc Trung, bộ phim Đập cánh giữa không trung của đạo diễn Nguyễn Hoàng Điệp.

Ông John Nielsen, Đại sứ Đan Mạch tại Việt Nam đồng thời là Chủ tịch Quỹ CDEF, cho biết: “Một trong những lý do khiến chúng tôi ủng hộ chương trình này là vì các nhà làm phim trẻ của Việt Nam. Việc đào tạo của chương trình không chỉ tập trung vào kỹ thuật sản xuất phim mà còn cả những vấn đề khác như tài chính, tiếp thị, các vấn đề pháp lý, bản quyền, chiến lược phát hành phim… Đây là những lĩnh vực quan trọng mà các nhà làm phim trẻ của Việt Nam cần phải tìm hiểu để có thể tiếp cận với khán giả trong nước và thế giới”.

“Tôi hy vọng rằng, sau Hà Nội mùa Xuân 2015, 14 nhà làm phim Việt Nam được lựa chọn sẽ có đủ kiến thức và kinh nghiệm để tự tin giới thiệu bộ phim của họ ra thị trường quốc tế. Các buổi hội thảo, trao đổi với các chuyên gia sẽ góp phần thúc đẩy cho sự phát triển của điện ảnh và tạo nên một thế hệ các nhà làm phim tiềm năng cho Việt Nam”.

Nguyên Minh

Nguồn tin: giaitri vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 252
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 250
 
  •   Hôm nay 15,565
  •   Tháng hiện tại 235,342
  •   Tổng lượt truy cập 130,657,427