Từ ngày 30/12 bỏ giám định hàm lượng trong án ma túy

Thứ ba - 29/12/2015 09:27
Từ ngày 30/12 bỏ giám định hàm lượng trong án ma túy Từ ngày 30/12 bỏ giám định hàm lượng trong án ma túy

Khi thu giữ chất nghi ma túy, cơ quan tố tụng chỉ cần giám định loại, trọng lượng mà không cần giám định "hàm lượng" như quy định đã áp dụng nhiều năm qua.

Từ ngày 30/12, theo quy định tại Thông tư liên tịch số 8/2015 do Bộ Công an, VKSND Tối cao, TAND Tối cao và Bộ Tư pháp vừa ký ban hành, khi thu giữ được các chất nghi ma túy hoặc tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy chỉ cần trưng cầu giám định để xác định loại và trọng lượng chất ma túy, tiền chất thu được.

Việc trưng cầu "giám định hàm lượng" để xác định trọng lượng các chất ma túy chỉ bắt buộc trong một số trường hợp như: chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất chất ma túy ở thể rắn được hòa thành dung dịch; chất ma túy, tiền chất dùng vào việc sản xuất chất ma túy ở thể lỏng đã được pha loãng; xái thuốc phiện; thuốc gây nghiện, thuốc hướng thần.

Thông tư này ra đời thay thế cho Thông tư liên tịch số 17/2007 quy định trong mọi trường hợp, khi thu giữ được các chất nghi là chất ma túy hoặc tiền chất dùng vào việc sản xuất trái phép chất ma túy thì đều phải trưng cầu giám định để xác định loại, làm lượng, trọng lượng chất ma túy, tiền chất.

Qua nhiều năm áp dụng thông tư 17, các cơ quan tố tụng nhận thấy nảy sinh nhiều vướng mắc trong xử lý án ma túy. Phần lớn các tòa án địa phương đã quyết định trả hồ sơ vụ án cho VKS cùng cấp để điều tra bổ sung với lý do chưa giám định hàm lượng các chất thu giữ nghi là ma túy. VKS sau đó tiếp tục trả hồ sơ cho cơ quan điều tra do không có sự thống nhất về nhận thức pháp luật.

Bên cạnh đó khi xử lý vụ việc, nhà chức trách do không thể xác định ngay được "hàm lượng chất ma túy" nên gặp khó khăn trong việc ra quyết định xử lý hình sự hay hành chính để từ đó áp dụng biện pháp ngăn chặn.

Vụ Thực hành quyền công tố và Kiểm sát điều tra án ma túy (VKSND Tối cao) chỉ ra do bất cập của thông tư 17 nên thời gian vừa qua xuất hiện tư tưởng chỉ bắt các vụ có khả năng thu giữ số lượng ma túy lớn, không bắt những vụ buôn bán, tàng trữ nhỏ lẻ trong khi chính những vụ này mới là yếu tố gây mất trật tự trị an, bức xúc trong quần chúng nhân dân.

Bảo Hà

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 147
  •   Máy chủ tìm kiếm 2
  •   Khách viếng thăm 145
 
  •   Hôm nay 11,291
  •   Tháng hiện tại 798,807
  •   Tổng lượt truy cập 130,382,576