Giảm án cho người cài mìn trên xe khách

Thứ năm - 14/01/2016 08:57
Giảm án cho người cài mìn trên xe khách Giảm án cho người cài mìn trên xe khách

Tòa phúc thẩm cho rằng, Đệ được một bị hại có đơn xin giảm án cho anh ta, khai báo thành khẩn và từng cứu ba người già trong trận lũ lịch sử năm 2013 nên có cơ sở xem xét giảm án.

Ngày 12/1, TAND cấp cao mở phiên xử phúc thẩm tại Nghệ An đối với Lê Đức Đệ (27 tuổi, ở phường Mai Hùng, thị xã Hoàng Mai, Nghệ An) về tội Giết người.

Giữa năm 2015, Đệ bị TAND tỉnh Nghệ An xử phạt án chung thân đối với tội danh trên. Sau đó, bị cáo này gửi đơn kháng án đề nghị giảm nhẹ hình phạt. Quá trình xem xét, tòa chấp thuận đơn của người đàn ông 27 tuổi.

Tại phiên tòa hôm nay, vẻ ngoài của Lê Đức Đệ gầy hơn nhiều, khuôn mặt hốc hác. Người thân anh ta cho biết, sau khi nghe tin con bị xử chung thân, bố bị cáo Đệ suy sụp dẫn đến ốm nặng vài tháng nay.

Tại phiên tòa sơ thẩm, Đệ cho rằng “bị cáo không phạm tội giết người, vì không chủ đích giết anh Hảo, anh Ninh, anh Tam và không có ai chết. Bị cáo chỉ muốn dằn mặt đối thủ”.

Tuy nhiên, tại phiên xử phúc thẩm hôm nay, hung thủ khai nhận thành khẩn toàn bộ hành vi phạm tội của mình, xin giảm án để sớm trở về làm lại cuộc đời, gắng bù đắp cho bị hại. Bị cáo thừa nhận đó là hành động sai trái, gây hậu quả nghiêm trọng cho các nạn nhân dù họ là những người không quen biết.

Giảm án cho người cài mìn trên xe khách 1
Bị cáo Lê Đức Đệ trước vành móng ngựa trong phiên xử ngày 12/1. Ảnh: CTV.

Đại diện cơ quan công tố cho rằng, cần phải xem xét áp dụng Điều 18, Điều 52 Bộ luật Hình sự để giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Người phạm tội đã biết ăn năn hối cải, khắc phục một phần hậu quả gây ra. Bản thân người nhà của anh Thái Viết Hảo (nạn nhân bị thương nặng nhất, tổn hại 98% sức khỏe) cũng xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo.

Mặt khác, một số người dân phường Mai Hùng xác nhận Lê Đức Đệ có công cứu ba người già trong trận lũ vào năm 2013. Cha bị cáo đã từng chiến đấu ở chiến trường Camphuchia, hiện đang mắc bệnh mãn tính, mất khả năng lao động, mẹ bị bệnh hiểm nghèo.

Với các tình tiết nêu trên, HĐXX chấp nhận đơn kháng cáo, sửa bản án sơ thẩm, tuyên phạt Lê Đức Đệ 20 năm tù về tội Giết người và 2 năm tù về tội Tàng trữ, chế tạo trái phép vật liệu nổ.

Giảm án cho người cài mìn trên xe khách 2
Trong vụ án này, anh Hảo là người bị thương nặng nhất, tổn hại 98% sức khỏe.

Theo cáo trạng của VKSND tỉnh Nghệ An, do mâu thuẫn trong làm ăn với Lê Công Tùng (29 tuổi, ở xã Quỳnh Lộc, thị xã Hoàng Mai), ngày 19/9/2014, Đệ đi mua thuốc mìn về chế rồi bỏ vào chiếc loa nghe nhạc. Sau đó, thanh niên này gói vào hộp quà gửi đến anh Tùng (kèm theo số điện thoại, địa chỉ ghi chung chung).

Ngày 22/9, khi chạy qua địa chỉ ghi trên hộp quà, nhà xe gọi cho người nhận. Tuy nhiên, do Đệ ghi số 5 gần giống số 8 nên đầu dây người phụ nữ người miền Nam đã báo nhầm. Những ngày sau, hộp quà vẫn nằm trên xe khách.

Sau 10 ngày không ai nhận hộp quà, Thái Viết Hảo (phụ xe khách) tò mò mở ra xem. Thấy chiếc loa màu đen hình chữ nhật, phụ xe này cắm USB vào để nghe nhưng không ngờ phát nổ. Tiếng nổ khiến anh Hảo và hai tài xế khác là Trần Đình Ninh (41 tuổi) và Trần Văn Tam (34 tuổi) bị thương phải nhập viện cấp cứu.

Theo kết quả giám định, Hảo bị thương nặng nhất, tổn hại sức khỏe 98%; Tam tổn hại 80% và anh Ninh bị nhẹ nhất với thương tật 15%. Với chất gây nổ trong loa, cơ quan chức năng khẳng định đây là vụ giết người, mìn được chế tạo bằng thuốc nổ công nghiệp.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 125
  •   Máy chủ tìm kiếm 12
  •   Khách viếng thăm 113
 
  •   Hôm nay 26,395
  •   Tháng hiện tại 150,158
  •   Tổng lượt truy cập 130,572,243