Điều tra lại vụ "người hùng chuyên án Năm Cam lạm quyền"

Thứ sáu - 07/11/2014 02:20

Được vinh danh là "người hùng" trong chuyên án Năm Cam, nhưng mờ mắt trước đồng tiền, vị trung tá công an đã thoái hóa và phải vào tù vì lạm quyền.

Ngày 28/10, Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM mở phiên xử phúc thẩm vụ án lạm Lạm quyền trong khi thi hành công vụ đối với bị cáo Nguyễn Tuyến Dũng (41 tuổi, nguyên trung tá, điều tra viên Phòng cảnh sát điều tra công an Tiền Giang). Trước đó bị cáo này bị TAND tỉnh Tiền Giang tuyên phạt 10 năm tù, sau đó Dũng làm đơn kháng cáo kêu oan.

Tại tòa phúc thẩm, Dũng giữ nguyên kháng cáo kêu oan vì cho rằng trong vụ án có nhiều nội dung chưa làm rõ. Trong quá trình điều tra, xét xử vi phạm tố tụng nghiêm trọng nên bản án sơ thẩm tuyên là không khách quan.

Sau khi nghị án, HĐXX xét thấy TAND tỉnh Tiền Giang đã chưa làm rõ kết luận Dũng gây thiệt hại nhưng không xác định thiệt hại cho ai và cụ thể là bao nhiêu. Đồng thời công ty Hưng Thịnh cũng là một bị hại trong vụ án nhưng tách ra thành một vụ kiện riêng là không đúng. Từ đó tòa phúc thẩm đã tuyên hủy toàn bộ bản án, trả hồ sơ cho tòa sơ thẩm điều tra xét xử lại từ đầu.

Điều tra lại vụ "người hùng chuyên án Năm Cam lạm quyền" 1
Dũng (trái) được tại ngoại điều tra.

Theo bản án sơ thẩm, năm 2002, Nguyễn Văn Nên (lúc này đang giữ chức phó trưởng phòng CSĐT công an tỉnh Tiền Giang) và Dũng (điều tra viên) cùng một số người khác được Bộ Công an điều về TP.HCM tham gia chuyên án mang bí số Z.501 để điều tra băng nhóm Năm Cam.

Sau khi triệt phá băng nhóm xã hội đen của ông trùm Năm Cam, Nên và Dũng được vinh danh là “người hùng” của chuyên án Z.501. Sau đó 2 người tiếp tục được Bộ Công an phân công điều tra vụ án Gây rối trật tự công cộng xảy ra tại công ty gas Bình Dương (trụ sở KCN Đồng An, do công ty cổ phần Hưng Thịnh làm chủ đầu tư).

Ngày 29/4/2003, Nên đã ký lệnh bắt ông Bùi Mạnh Lân, Chủ tịch HĐQT kiêm Giám đốc công ty Hưng Thịnh. Lợi dụng việc điều tra vụ án, Nên và Dũng đã đứng ra giải quyết vụ tranh chấp quyền sử dụng khu đất diện tích 23.383 m2 tại thị xã Dĩ An (Bình Dương) giữa vợ chồng bà Huỳnh Thị Thu (ngụ TP.HCM) với công ty Hưng Thịnh.

Sau đó, để lấy lại khu đất, bà Thu chấp nhận bỏ ra hơn 5 tỷ đồng trả cho công ty Hưng Thịnh. Sau khi nhận tiền, thay vì đưa cho công ty Hưng Thịnh hay nộp vào kho bạc chờ giải quyết theo quy định, Dũng lại đem hơn 5 tỷ đồng gửi ngân hàng để thu lời bất chính. Từ tháng 11/2003 - 10/2007, tiền lãi phát sinh tổng cộng là 1,2 tỷ đồng, số tiền này Dũng sử dụng vào mục đích cá nhân.

Sau khi sự việc bị phát giác, Nên và Dũng bị bắt giữ về hành vi Lạm quyền trong khi thi hành công vụ. Nhưng trong quá trình điều tra, Nên có dấu hiệu bị tâm thần nên TAND tỉnh Tiền Giang đã tạm đình chỉ điều tra với ông này.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 180
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 179
 
  •   Hôm nay 11,774
  •   Tháng hiện tại 184,297
  •   Tổng lượt truy cập 128,782,475