Ba cán bộ hải quan bị điều tra tiếp tay lừa trăm tỷ tiền hoàn thuế

Thứ năm - 06/11/2014 10:40
Ba cán bộ hải quan bị điều tra tiếp tay lừa trăm tỷ tiền hoàn thuế Ba cán bộ hải quan bị điều tra tiếp tay lừa trăm tỷ tiền hoàn thuế

Với cáo buộc đã nhận tiền để làm ngơ hành vi gian lận của nhóm lừa đảo hàng trăm tỷ đồng hoàn thuế VAT, 3 cán bộ hải quan TP HCM và An Giang đã bị bắt.  

Ngày 5/11, Cơ quan CSĐT Công an TP HCM đã tống đạt quyết định khởi tố bị can, bắt giam Nguyễn Tiến Lộc (52 tuổi, cán bộ kiểm hóa Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực IV) để điều tra hành vi nhận hối lộ. 

Liên quan vụ việc, nghi can Lê Hà (56 tuổi, cán bộ Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực IV) và Nguyễn Thanh Lâm (45 tuổi, cán bộ đăng ký tờ khai - Hải quan cửa khẩu Tịnh Biên, tỉnh An Giang) bị khởi tố, bắt giam về hành vi lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Nghi can Huỳnh Dũng Tấn (52 tuổi, nguyên cửa hàng trưởng cửa hàng số 36, nay là chi nhánh Bình Đông - của Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn) bị khởi tố, bắt tạm giam với cáo buộc lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đưa hối lộ.

Theo kết quả điều tra, những người này được cho là liên quan đường dây buôn lậu xuyên quốc gia nhằm lừa đảo tiền hoàn thuế giá trị gia tăng. Đường dây thành lập các công ty tại nước ngoài, sau đó ký kết hợp đồng kinh tế giả với các doanh nghiệp trong nước, xuất khẩu hàng hóa có giá trị thấp để tạo hồ sơ hoàn chỉnh nhằm hoàn thuế.

Qua điều tra, cảnh sát xác định hàng hóa trong các container xuất khẩu là trấu và mì ký nhưng trong tờ khai do Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn mở lại ghi thuốc lá hiệu Craven “A”. Bằng thủ đoạn này, từ tháng 2/2011 đến tháng 11/2012, công ty đã lập và ký khống 69 hợp đồng mua hàng trong nước với giá hơn 890 tỷ đồng có số tiền thuế giá trị gia tăng tương ứng hơn 80 tỷ đồng để xuất khẩu.

Theo cáo buộc, trong thời gian trên, công ty này còn lập và ký khống 17 hợp đồng ngoại thương xuất khẩu hàng cho hai công ty tại Campuchia với tổng trị giá hàng hóa gần 716,5 tỷ đồng, có thuế suất bằng 0. Từ đây, công ty tạo dựng 5 bộ hồ sơ, được Cục thuế TP HCM giải quyết hoàn gần 92,6 tỷ đồng.

Cảnh sát cũng xác định, hành vi lừa đảo này được trót lọt do có sự tiếp tay của cán bộ kiểm hóa Chi cục Hải quan cảng Sài Gòn khu vực IV Nguyễn Tiến Lộc. Bị can này không thực hiện đúng nhiệm vụ kiểm hóa các lô hàng theo các tờ khai hải quan để nhận “lót tay” hơn 500 triệu đồng. Tương tự, Hà và Lâm đã cố ý giải quyết hồ sơ xuất khẩu thuốc lá của Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn dù không đúng quy định.

Theo cáo buộc, Tấn ngoài việc chỉ đạo nhân viên lập hợp đồng mua bán thuốc lá giả tạo còn tham gia đưa 200 triệu đồng cho Lâm để nhờ "làm ngơ" cho sai phạm của doanh nghiệp.

Đầu năm nay, liên quan vụ án buôn lậu gạo để chiếm đoạt tiền hoàn thuế GTGT với thủ đoạn tương tự xảy ra tại Công ty CP Thực phẩm Công nghệ Sài Gòn, 9 người đã bị bắt, trong đó có Lê Dũng - Giám đốc công ty.

Quốc Thắng

Nguồn tin: vnexpress


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 288
 
  •   Hôm nay 17,003
  •   Tháng hiện tại 826,991
  •   Tổng lượt truy cập 133,015,256