Nhà di động - phương tiện cho người thích xê dịch

Thứ ba - 08/03/2016 11:25
Nhà di động - phương tiện cho người thích xê dịch Nhà di động - phương tiện cho người thích xê dịch

Những chiếc nhà di động cung cấp chỗ ở, sinh hoạt cho từ 2-8 người. Nhiều bản có cả garage để chứa siêu xe bên trong.

Nhà di động (motorhome) là phương tiện tự hành có thể cung cấp chỗ ở cho cả gia đình và di chuyển cơ động tương tự những chiếc xe bình thường khác. Loại phương tiện này được người dân tại các quốc gia phương Tây như Anh, Mỹ và Canada đặc biệt ưa thích.

Nhà di động - phương tiện cho người thích xê dịch 1

EleMMent Palazzo là chiếc nhà di động đắt nhất thế giới, trị giá 3 triệu USD. Ảnh: Marchi Mobile.

Bên trong motorhome cung cấp không gian sống cho từ 2 đến 8 người, bao gồm giường ngủ, bếp nấu nướng, bàn uống trà, cà phê và cả nhà vệ sinh. Thậm chí, những chiếc nhà di động cỡ lớn còn có garage để chứa xe hơi bên trong.

Nhà di động có cabin dành cho khoang lái, tuy nhiên chiếc ghế này dễ dàng quay ngược lại để tạo thành một phần của không gian sống.  

Lịch sử ra đời

Những chiếc motorhome đầu tiên xuất hiện từ 1910, khi công ty Pierce-Arrow giới thiệu mẫu xe Landau Touring tại triển lãm ôtô Madison Square Garden. Pierce-Arrow là loại xe chuyên dùng cho các hoạt động cắm trại. Bên trong khoang chứa hàng là các thiết bị phục vụ cho hoạt động cắm trại như lều, đồ nấu nướng và nhà vệ sinh.

Đến 1920, những chiếc xe buýt và xe tải được chuyển đổi thành xe cắm trại nhiều hơn. Trong những năm thế chiến thứ 2, phương tiện này ít được quan tâm. Tuy nhiên bắt đầu từ 1950, những chiếc motorhome trở nên thịnh hành.

Các nhà thiết kế bắt đầu tính toán để tận dụng tối đa không gian chật hẹp phía trong xe để tạo môi trường sinh hoạt cho nhiều người.

Nhà di động - phương tiện cho người thích xê dịch 2
Bên trong một căn nhà di động hạng sang. Ảnh: Therichest. 

Năm 1958, Raymond Frank cho ra đời chiếc “motorhome” đương đại khi tự chế cho gia đình mình chiếc xe có thể chạy dọc nước Mỹ và đầy đủ tiện nghi. Xe của ông dài 8,2 m dựa trên khung gầm một chiếc Dodge.

Đến 1960, Frank đã bán được 7 motorhome và quyết định mở nhà máy sản xuất phương tiện này. Với việc sử dụng chất liệu sợi thủy tinh và màu sắc hiện đại, motorhome của Frank trở thành lựa chọn cho những người thích chủ nghĩa xê dịch ở thời điểm bấy giờ.

Motorhome ngày càng phát triển do nhu cầu quá lớn. Tính đến 1969, tổng cộng 23.100 chiếc đã được bán. Tuy nhiên khủng hoảng dầu khí năm 1970 khiến nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa. Những năm sau đó, các công ty này đã khởi sắc trở lại. Chỉ riêng 2014, 43.900 motorhome được bán tại Mỹ.

Phân loại

Motorhome được chia thành ba loại, A, B,C. Class A là những chiếc xe lớn, sang trọng nhất. Mẫu xe này thường được chuyển đổi từ xe buýt cỡ lớn hoặc xe tải có thùng kéo. Những chiếc xe này tích hợp nơi ăn nghỉ, sinh hoạt tiêu chuẩn. Xe thuộc lớp A có cửa sổ lớn để người trong xe có thể ngắm cảnh bên ngoài khi di chuyển.

Nhà di động - phương tiện cho người thích xê dịch 3
Một số nhà di động có garage chứa siêu xe. Ảnh: The Richest. 

Class B là motorhome bán tích hợp, thường được chuyển đổi từ chiếc minivan như Ford Transit hoặc những chiếc xe 29 chỗ trở xuống.

Class C là những chiếc xe được xây dựng dựa trên xe tải. Phần cabin và thùng xe được liên thông với nhau. Bên trong nội thất được bố trí kiểu giường tầng.

Tại các quốc gia, motorhome được gọi bằng các thuật ngữ khác nhau. Chẳng hạn tại Anh và Mỹ thuật ngữ "Motorhome" khá phổ biến, hoặc cũng có thể gọi là "Motor Caravan". Tại Đức, nhà di động được gọi là "Wohnmobil". Tại Thụy Điển, thuật ngữ "Husbil" có nghĩa là nhà di động, hay ở Pháp, phương tiện này được gọi là "Camping-Car" (xe cắm trại)...

Những chiếc nhà di động đắt nhất trên thế giới phải kể đến Marchi Mobile EleMMent Palazzo trị giá 3 triệu USD, hay chiếc Featherlite Vantare Platinum Plus giá 2,5 triệu USD, có hầm chứa một chiếc xe thể thao.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 110
 
  •   Hôm nay 11,664
  •   Tháng hiện tại 799,180
  •   Tổng lượt truy cập 130,382,949