Da bọc ghế xe hơi đến từ đâu?

Thứ năm - 05/10/2017 06:12
Da bọc ghế xe hơi đến từ đâu? Da bọc ghế xe hơi đến từ đâu?

Da bọc trên ghế ô tô rất quen thuộc với phần đông chúng ta, nhưng không phải ai cũng biết nguồn gốc của chúng và quy trình sản xuất như thế nào.

BAIC V2: SUV Trung Quốc giá 468 triệu đồng

Nissan Teana 2018: Đối thủ của Camry, giá 546 triệu đồng

Honda Civic 2018 giá chỉ 428 triệu đồng ở Mỹ

Ngày nay, người tiêu dùng ngày càng có xu hướng chú trọng hơn về sự tiện nghi cũng như sự trải nghiệm khi sử dụng sản phẩm. Họ sẵn sàng chi trả thêm một khoản tiền để nâng cấp sản phẩm, miễn là nó đem lại cho họ giá trị sử dụng cao, và nội thất bọc da là một trong số đó. Chiếc xe của bạn sẽ trở nên sang trọng hơn với các chi tiết bọc da, từ các chi tiết nhỏ như tay lái, cần số, cho đến toàn bộ ghế trên xe.

Vậy, chúng có nguồn gốc từ đâu?

Da bọc ghế xe hơi đến từ đâu? 1
Da bọc ghế xe hơi đến từ đâu? 2

Đa số các hãng xe đều sử dụng da bò. Nói cách khác, da bò là loại phổ biến nhất trong ngành công nghiệp ô tô. Không giống như va li hay áo khoác da, loại da sử dụng trong nội thất ô tô phải có độ bền và ổn định cao, hạn chế bám bẩn, và chịu được sự ma sát khi người ngồi liên tục thay đổi tư thế.

Loài bò sinh sống ở khu vực bắc xích đạo – nơi có khí hậu lạnh, là loại được ưu chuộng bởi chúng thường có lớp da dày hơn. Đồng thời, do môi trường sống khá an toàn, nên da của chúng lành lặn và ít có các vết sẹo hơn. Da bò xuất xứ ở khu vực này hoàn hảo hơn và thường vẫn giữ nguyên kết cấu bề mặt do ít phải xử lí. Đối với các loại da giá rẻ, bề mặt da thường có nhiều khuyết điểm, những vết xước từ hàng rào gai thép hay vết đánh đập trong quá trình chăn nuôi vẫn còn hằn trên da và khiến cho tấm da không toàn vẹn. 

Kích thước tấm da cũng là một yếu tố quan trọng đối với các nhà sản xuất ô tô. Mercedes đặc biệt ưu tiên sử dụng các con bò ở miền Nam nước Đức, bởi chúng to lớn hơn, nên tấm da cũng có kích thước rộng hơn. Ngược lại, những loại da giá rẻ thường có kích thước nhỏ, phải chắp vá khi sử dụng và chúng thường mỏng hơn, kém bền hơn.

Vậy, cần bao nhiêu da là đủ để trang bị trên một chiếc xe? Điều này tùy thuộc vào nhu cầu cũng như thiết kế của từng loại xe. Các dòng giá rẻ chỉ cần bọc ghế, vài dòng khác bộc thêm tappi cửa, bảng táp lô.. Ngược lại, những dòng xe cao cấp thường có yêu cầu cao hơn và chi tiết hơn. Ví dụ siêu xe Bentley Mulsanne cần đến 14 loại da có nguồn gốc, chất lượng và bề mặt khác nhau để sử dụng trên các vị trí phù hợp trong xe.

Tuy nhiên, có một vấn đề đang phát sinh, đó chính là tình trạng khan hiếm nguồn hàng. Theo Bloomberg - hãng tin tài chính hàng đầu thế giới, 30% lượng da trên thế giới được sử dụng trong ngành công nghiệp ô tô, phần còn lại cung cấp cho ngành may mặc, da giầy. Với nhu cầu tăng cao đột biến, và nguồn cung thì không có nhiều thay đổi, thì theo một quy luật tất yếu, giá trị của mặt hàng sẽ bị tăng cao.

Da bọc ghế xe hơi đến từ đâu? 3

Theo Ken Maxfield, một chuyên gia phân tích thị trường nói “Da tự nhiên đang dần trở nên khan hiếm và nhiều khả năng một vài mặt hàng sẽ không còn được tiếp tục sử dụng loại vật liệu này nữa”.  

Hệ quả là, các nhà sản xuất xe bắt đầu nghĩ đến vật liệu thay thế, hoặc sử dụng ít chi tiết da hơn trên mỗi sản phẩm, hoặc thậm chí là sử dụng vật liệu giả da.

Với các tiến bộ của ngành khoa học kĩ thuật, chất lượng da nhân tạo đã dần được cải thiện và ngày càng đạt đến độ hoàn hảo. Nhiều thương hiệu cao cấp cũng bắt đầu chú ý và lựa chọn sử dụng da nhân tạo trên sản phẩm của mình, điển hình như Lexus với tùy chọn nội thất da NuLuxe là một ví dụ.

Không chỉ có chất lượng đang ngày càng đạt đến độ hoàn thiện như của da tự nhiên, các loại da nhân tạo còn có nhiều lợi thế tích cực khác như sản phẩm nhẹ hơn, chi phí sản xuất thấp hơn, và cũng như không sinh ra nhiều khí thải trong quá trình sản suất như quy trình thuộc da truyền thống.

Mercedes-Benz là một trong những nhà sản xuất xe hơi hàng đầu trên thế giới ưu tiên sử dụng vật liệu da tổng hợp Artico trên nhiều mẫu xe của mình, bao gồm luôn cả dòng C-Class.

Về bản chất, Artico có thể được xem là 1 loại nhựa tổng hợp. Vật liệu này đã từng được sử dụng để bọc ghế xe trong những năm 60, và chúng rất được người tiêu dùng đón nhận bởi sự thực dụng cũng như đa dạng về thiết kế.

Tuy nhiên, một vài nhà sản xuất cũng đã gặp rắc rối khi có một vài khiếu nại về độ trung thực khi nói về chất liệu nội thất. Vào năm 2013, Ủy ban cạnh tranh và tiêu dùng Úc (ACCC) đã thắng kiện khi các nhà sản xuất quảng cáo sản phẩm của họ sử dụng hòa toàn là da tự nhiên, nhưng trên thực tế đều là da nhân tạo. Cũng kể từ đó, các quy định về kiểm soát đã trở nên chặt chẽ hơn khi các công ty muốn quảng cáo một sản phẩm của mình.

Da bọc ghế xe hơi đến từ đâu? 4

Da nhân tạo được làm từ một nền vải, sau đó được sử lí bằng chất tẩy sáp, thuốc nhuộm và ép khuôn để tạo hình bề mặt trông giống với chất liệu da tự nhiên. Chi phí để sản xuất da nhân tạo thấp hơn nhiều so với da tự nhiên. Ngoài yếu tố chi phí, da nhân tạo còn có thể dễ dàng nhuộm thành bất kì màu sắc nào mà không bị hạn chế.

Hầu hết các sản phẩm giả da đều có chất lượng tốt và có thể được dễ dàng chấp nhận bởi đa số người dùng. Tuy nhiên, đối với một cá nhân đam mê và và tâm huyết với ngành ô tô, những giá trị thật của những vật liệu thật là những thứ không gì có thể thay đổi.

Alfonso Albaisa, giám đốc thiết kế toàn cầu của Infiniti từng phát biểu “Da tự nhiên là một vật liệu bền hơn bất cứ một vật liệu nào khác. Đó là biểu tượng của sự trường tồn. Cảm giác khi tiếp xúc, mùi vị thượng hạng của những loại da cao cấp là thứ không thể dễ dàng sao chép được”.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 114
 
  •   Hôm nay 18,936
  •   Tháng hiện tại 722,419
  •   Tổng lượt truy cập 127,114,623