Tác giả sách viết về Kpop bị cư dân mạng ném đá

Thứ sáu - 07/11/2014 01:35
Tác giả sách viết về Kpop bị cư dân mạng ném đá Tác giả sách viết về Kpop bị cư dân mạng ném đá

Mark Russell tiết lộ chính công ty SM đòi gạch tên JYJ khỏi phần lịch sử TVXQ.

Tháng 4/2014, Mark James Russell - tác giả của nhiều bài viết về Kpop trên trang BillboardThe Hollywood Reporter - đã xuất bản cuốn sách thứ 2 về lịch sử Kpop trong sự nghiệp của mình với tiêu đề Kpop Now: The Korean Music Revolution. Trước đó, ông từng tung ra một cuốn "cẩm nang” bằng tiếng Anh dành cho những người mới biết đến nhạc Hàn Kpop 101.

Cuốn Kpop Now cung cấp nhiều thông tin hữu ích về Kpop, giới thiệu hơn 34 nghệ sĩ nổi tiếng, gồm các nhóm nhạc nam, nhóm nhạc nữ và ca sĩ solo. Tuy nhiên, mới đây, một fan Kpop với tên tài khoản blog là Oegukeen đã viết một bài điểm sách, trong đó chỉ trích Russell đã không nhắc tới 3 cựu thành viên của nhóm nhạc đình đám TVXQ (hay còn gọi là DBSK), cũng như vụ kiện chia “Vua Kpop” thành 2 nửa như hiện tại.

Tác giả sách viết về Kpop bị cư dân mạng ném đá 1
Tác giả Mark Russell và cuốn sách gây tranh cãi trong cộng đồng fan Kpop.

Năm 2003, công ty SM Entertainment thành lập nhóm nhạc TVXQ gồm 5 người - Yunho, Changmin, Jaejoong, Yoochun và Xiah Junsu. Với hơn 13 triệu đĩa bán ra kể từ năm 2004, nhóm trở thành một trong những tượng đài khó có thể vượt qua. Năm 2009, Jaejoong, Yoochun và Junsu kiện bản hợp đồng 13 năm với SM, tách khỏi TVXQ và lập nhóm JYJ hoạt động cho tới nay. Năm 2011, Yunho và Changmin phát hành album mới và vẫn giữ nguyên tên TVXQ.

Trong phần viết về TVXQ, Russell đã lược bỏ hoàn toàn sự tồn tại của JYJ. Theo cách viết mơ hồ của tác giả, người đọc sẽ hiểu TVXQ là cặp song ca gồm Yunho - Changmin ngay từ khi mới thành lập. Mặc dù Russell mô tả quá trình vươn tới đỉnh cao của nhóm, như giới thiệu album Mirotic (2008) từ thời đội hình 5 người, tên của Jaejoong, Yoochun và Junsu hoàn toàn biến mất. Trong khi đó, HyunA cũng được liệt kê là cựu thành viên của Wonder Girls dù cô chỉ hoạt động trong nhóm nửa năm trước khi chuyển sang 4minute.

Tác giả sách viết về Kpop bị cư dân mạng ném đá 2
Đội hình TVXQ từ 2003-2008 gồm Junsu, Yoochun, Jaejoong, Changmin và Yunho (từ trái qua phải).

Trước thông tin này, fan Kpop, đặc biệt là người hâm mộ JYJ, đã nổi giận. Theo họ, bỏ qua vụ kiện “hợp đồng nô lệ” của JYJ là bỏ qua một phần lịch sử quan trọng của Kpop. Đó là chưa kể đến những đóng góp của TVXQ từ thời đủ 5 thành viên cho sự phát triển của làn sóng Hàn.

Sau đó, chính tác giả cuốn sách đã để lại lời nhắn ở phần bình luận trên blog. Russell than thở: “Tôi đồng ý với bạn về chuyện JYJ/TVXQ. Nhưng trời ơi, đó không phải là chủ đích của tôi. Công ty SM Entertainment rất cương quyết trong vấn đề viết về TVXQ. Thực là đáng tiếc, vì tôi rất thích bài Increadible của Xiah”.

Tác giả sách viết về Kpop bị cư dân mạng ném đá 3
Một đoạn trích trong phần viết về TVXQ. Tác giả chỉ sử dụng từ "cặp đôi" hoặc "TVXQ" thay vì "5 thành viên".

Hồi tháng 6, Russell đã tự trả lời một thắc mắc từ fan JYJ về điểm thiếu sót này trên blog cá nhân. Theo ông, công ty SM đặc biệt theo sát quá trình viết khi ông tiếp cận để có được các tài liệu bổ sung. Ông hé lộ một phần “hậu trường bếp múc” của cuốn sách gây tranh cãi: “Tôi không định bôi xấu hình ảnh của ai đâu, và tôi biết phần lịch sử của TVXQ rất nhạy cảm. Vì thế, tôi đã cố viết một bài rất tích cực, kể chuyện họ bắt đầu với đội hình 5 người, rồi chuyển thành nhóm 2 người. Tôi không hề đề cập tới khía cạnh gây tranh cãi, mà chỉ tập trung vào điểm tích cực, chẳng hạn mọi người đều đang có thành công riêng, và fan có nhiều lựa chọn hơn”.

Tác giả sách viết về Kpop bị cư dân mạng ném đá 4
Nhóm JYJ trong buổi họp báo lưu diễn tại TP.HCM cuối tháng 8.

Tuy nhiên, công ty SM không chấp nhận bản thảo đó. Ông lớn Kpop lo lắng fan sẽ buồn nếu cuốn sách nhắc tới phần lịch sử scandal. Russell đã cố gắng thuyết phục nhưng SM cương quyết không đồng ý. Tác giả cũng gửi lời xin lỗi những fan cảm thấy tổn thương vì thần tượng của mình không được nhắc đến một cách đầy đủ.

Công ty SM Entertainment là một trong những công ty giải trí lớn nhất nhì xứ Hàn. Sở hữu nhiều thần tượng hàng đầu Kpop, SM cũng có đủ scandal kiện tụng với các “gà cưng”. Hàng loạt ca sĩ đã dứt áo ra đi với chung lý do là hợp đồng bất công, như JYJ (TVXQ), Hangeng (Super Junior), Kris và Luhan (EXO).

Nguồn tin: news zing


 
 Từ khóa: bản thảo
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 100
 
  •   Hôm nay 15,810
  •   Tháng hiện tại 127,843
  •   Tổng lượt truy cập 128,726,021