Khiếp vía xe "dù" miền Tây

Chủ nhật - 04/01/2015 08:41
Khiếp vía xe "dù" miền Tây Khiếp vía xe "dù" miền Tây

"Chẳng có xe nào ngoài tụi này đâu. Chỗ này là của tụi tao, khách ở đây phải đi xe tụi này", một lơ xe gắt gỏng khi khách nói đã đặt vé xe khác từ trước.

"Lùa" khách lên xe

Quanh khu vực các bến xe An Sương (quận 12), Miền Tây (quận Bình Tân), Quốc lộ (QL) 80, nhất là QL1A đi các tỉnh miền Tây đoạn qua thị trấn Đức Hòa (huyện Đức Hòa, Long An), thị trấn Cai Lậy, ngã ba An Thới Trung (huyện Cái Lậy, Tiền Giang)... bến "cóc" mọc lên như nấm, xe "dù” đậu nhan nhản trong những con hẻm, cạnh các quán cà phê hay ở cây xăng ven đường. 

Tại đó mỗi ngày có hàng trăm người đứng đón xe đi TP.HCM, các tỉnh miền Đông Nam bộ, Tây nguyên... nên xe "dù” hoạt động rất bát nháo.

Phát hiện có người đứng hai bên đường là tài xế "cúp đầu" tấp vào giành khách. Sáng 10/12 tại khu vực chợ nông sản Thủ Đức (TP.HCM) chưa đầy 30 phút đã có hơn chục xe "dù” ghé vào: chiếc thì tấp vào trạm xe buýt, chiếc dừng dưới chân cầu vượt Gò Dưa hoặc các con đường gần cây xăng cạnh chợ nông sản đón khách. Lúc chưa đủ người, nhiều xe đậu lì một chỗ gây cản trở giao thông nghiêm trọng.

Tại vòng xoay An Lạc (quận Bình Tân) thấy hai mẹ con một phụ nữ đứng đón xe bên đường, hai lơ xe vội lao đến chèo kéo. Người phụ nữ chưa muốn đi đã bị một người giật đồ lôi lên, gã còn lại cặp nách cậu con trai "áp tải" theo, rồi cả hai chạy đến nhóm khách đứng cách đó không xa tiếp tục chèo kéo. 

Bị hỏi dồn dập, vài người trong nhóm trả lời cho qua chuyện: "Tụi em đặt xe rồi". Một lơ xe gắt gỏng: "Chẳng có xe nào ngoài tụi này đâu. Chỗ này là của tụi tao, khách ở đây phải đi xe tụi này" (!).

Từ thị trấn Đức Hòa, chúng tôi đón xe về Đồng Tháp, được một thanh niên trạc 35 tuổi là lơ xe 87B-004... quảng cáo: "Xe xịn, giá mềm, chạy đúng giờ, không bắt khách dọc đường". Chúng tôi chưa đồng ý đã bị anh này đẩy lên. Khác với những gì người này "nổ", nội thất trên xe xuống cấp trầm trọng. 

Điều đáng nói là cứ ngỡ tài xế xuất phát ngay nhưng phải mất gần tiếng sau xe mới lăn bánh, lượn vài lượt rồi quay lại vòng xoay An Lạc "hốt" khách. Đảo tới đảo lui ở thị trấn Đức Hòa thêm 4 - 5 lần, đến khi nhồi nhét chật cứng, tài xế mới chịu tăng tốc. 

Chiều 10/12 tại thị trấn Cái Bè, chúng tôi đón xe 62N-052... đi TP.HCM, chiếc xe lòng vòng khắp thị trấn gần chục lần mới chịu chạy và mặc dù đã kín khách nhưng dọc đường hễ thấy ai xách hành lý đứng chờ là tài xế tấp vào, mặc cho mọi người phản đối.

Khiếp vía xe "dù" miền Tây 1
Lơ xe liên tục nhoài người ra mồi chài, chèo kéo khách.

Phóng nhanh, vượt ẩu

Đa phần xe "dù” ở các tỉnh miền Tây thuộc hàng cổ lỗ sĩ, có chiếc còn chất cả đống hàng hóa trên mui. Mỗi lần qua các khúc cua hay cung đường gồ ghề, xe rung lên bần bật, kêu ầm ầm, phụt khói đen kịt.

Điều khiển xe máy trên QL1A từ TP.HCM đi các tỉnh miền Tây, chúng tôi nhiều phen hú vía vì xe "dù” đua nhau lấn tuyến, phóng bạt mạng. Tài xế liên tục "đá” đèn, bấm còi inh ỏi, dừng đậu tùy tiện...trong lúc lơ xe nhoài người ra ngoài hò hét, chèo kéo. Nguy hiểm nhất là những lúc chạy sau xe "dù”, đang ngon trớn bất ngờ tài xế thắng gấp khiến người điều khiển xe máy phía sau trượt bánh, lạc tay lái, dễ bị tai nạn...

Tuy kém chất lượng nhưng độ "cày" và cuộc đua tốc độ của những chiếc xe này thuộc hàng "cao thủ”. Có đoạn tài xế cho xe chạy tà tà để đón khách, nhưng có lúc lại vô tư lấn tuyến hoặc tăng tốc khiến hành khách, nhất là phụ nữ, người già, khiếp vía. Do tài xế chạy ẩu nên nhiều người vừa bước xuống xe đã nôn thốc nôn tháo. 

Gặp xe "dù” xuống cấp, hành khách lại phải chịu cảnh dở khóc dở cười. "Có hôm về quê thăm gia đình, lúc lên Sài Gòn làm việc gặp phải xe cũ, chạy ì ạch, chết máy giữa đường phải nghỉ việc, đành chịu trừ lương. Có hôm khách bị bỏ dọc đường rồi sang cho xe khác, vừa mất thời gian vừa chuốc thêm phiền phức", hành khách Lê Tuấn Anh than thở.

Nhiều xe "dù” còn lấy giá cao hơn thỏa thuận, có lúc quỵt luôn tiền thừa của khách. Chị Nguyễn Thị Hà đi Rạch Giá (Kiên Giang) tiền xe ban đầu là 130.000 đồng bị "luộc" mất 20.000 đồng, bà Võ Thị Nhung về Cần Thơ 120.000 đồng thì bị "chém" lên 150.000 đồng... Hành khách bức xúc hỏi thì lơ xe nhấm nhẳng "tụi cò lấy 20.000 đồng rồi, có giỏi thì xuống đòi" nên đành "ngậm bồ hòn làm ngọt" trước vẻ hung tợn của nhà xe.

"Cò” len lỏi đến những quán cà phê, chỗ đông người dò hỏi khách về tỉnh nào, sau đó điện cho nhà xe đến đón để lấy tiền "bồi dưỡng". Theo tìm hiểu của chúng tôi, mỗi điểm xe "dù” thường có từ hai đến ba "cò” rải đều bến "cóc" dọc QL1A, các bến xe An Sương, Miền Tây... tìm khách. Họ ngang nhiên mồi chài, nếu khách không đi, nhiều lúc còn bị chửi bới, gây sự. Để được rước khách, nhà xe phải chi cho "cò” từ 20 - 50.000 đồng/người, nếu không sẽ bị "cò” xử bằng luật giang hồ.

Được biết việc xử lý nạn "cò”, xe "dù” hiện gặp không ít khó khăn. Thấy lực lượng kiểm tra, "cò” liền điện cho nhà xe tránh mặt, sau đó tái xuất để giành khách khiến nhiều người bức xúc.   

Khi 'con nghiện' cầm lái

'Quá nhiều cái chết thương tâm của những hành khách vô tội xảy ra trước mắt, mà người gây ra không ai khác là những đồng nghiệp nghiện ma túy kề cận', một lái xe trải lòng.

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 135
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 132
 
  •   Hôm nay 30,745
  •   Tháng hiện tại 30,745
  •   Tổng lượt truy cập 128,628,923