8 câu hỏi khoa học đơn giản nhưng khó trả lời

Thứ sáu - 07/11/2014 15:18
8 câu hỏi khoa học đơn giản nhưng khó trả lời 8 câu hỏi khoa học đơn giản nhưng khó trả lời

Những gì diễn ra xung quanh cuộc sống gần như đã quá quen thuộc khiến cho người ta quên đi thói quen hỏi vì sao, nguyên nhân tại đâu... Những câu hỏi thường gặp dưới đây đã quá đỗi quen thuộc nhưng dường như khó có thể trả lời, kể cả khoa học.

  • 1

    Giấc mơ là gì?

    Đây là một hoạt động tự nhiên của não bộ trong lúc chúng ta ngủ mà hầu hết ai cũng gặp phải. Tuy nhiên, nếu bạn hỏi thật ra giấc mơ là gì và tại sao chúng ta lại mơ mỗi khi ngủ. Thì câu trả lời vẫn chưa có. Thật đáng buồn là khoa học vẫn chưa giải thích một cách thấu đáo được. Một vài người khác lại tin, đó là những gì chúng ta không muốn nghĩ về nó trong ngày như là vấn đề tình dục chẳng hạn. Trong khi một số người cho rằng, đó chỉ là những hình ảnh ngẫu nhiên do sự nghỉ ngơi của não, hoặc do cơ thể quá mệt mỏi nên dẫn đến việc mơ ngủ trong đêm.

    8 câu hỏi khoa học đơn giản nhưng khó trả lời 1

  • 2

    Tại sao chúng ta giật mình trong mơ?

    Đây là một hiện tượng thường thấy khi cơ thể đang lơ mơ ngủ thì có cảm giác bị ngã và giật mình tỉnh giấc. Cảm giác này cũng giống như khi bạn nghiêng chiếc ghế đến mức bạn cảm giác rằng mình đang rơi. Tuy nhiên, cho đến nay, vẫn chưa có bất kỳ một nghiên cứu khoa học nào để giải thích hỏa đáng cho cảm giác này.

    8 câu hỏi khoa học đơn giản nhưng khó trả lời 2

    Theo một số giả thuyết cho rằng, đó là một cơ chế làm chậm quá trình khiến chúng ta rơi vào giấc ngủ.

    8 câu hỏi khoa học đơn giản nhưng khó trả lời 3

  • 3

    Điều gì tạo nên lực hấp dẫn?

    Chúng ta đã hiểu bản chất của 3 trong 4 lực cơ bản của vũ trụ… trừ lực hấp dẫn. Lựa này được Newton nghiên cứu cách đây 350 năm. Nhưng bản chất của lực hấp dẫn là gì đến nay vẫn chưa có câu trả lời. Có giả thiết cho rằng, nó được tạo ra bởi các hạt Graviton nhưng nhân loại có lẽ vẫn còn lâu lắm mới chứng minh được sự hiện diện của chúng.

    8 câu hỏi khoa học đơn giản nhưng khó trả lời 4

  • 4

    Làm sao bộ não có thể lưu trữ ký ức?

    Con người không hề hiểu các bộ phận của não có liên quan như thế nào đến việc lưu trữ và tái tạo ký ức. Chúng ta chỉ chắc chắn một điều là có sự kết nối giữa các nơ-ron thần kinh. Khi thấy một vật gợi nhớ, nhiều bộ phận của não sẽ cùng tương tác với nhau làm chúng ta nhớ ra. Những thứ còn lại - vẫn còn là ẩn số, mặc dù chúng ta biết rất nhiều khu vực của não bộ có liên quan đến quá trình này.

    8 câu hỏi khoa học đơn giản nhưng khó trả lời 5

  • 5

    Nam châm hoạt động một cách chính xác như thế nào?

    Từ trường là một hiện tượng không xa lạ trong vũ trụ của chúng ta. Nhưng cho tới ngày nay, bản chất của môi trường đặc biệt sinh ra quanh các điện tích hay các nam châm mà chúng ta vẫn gọi là “từ trường” vẫn còn là bí ẩn. Và một câu hỏi quen thuộc được đặt ra là tại sao một nam châm có thể tạo ra từ trường đủ mạnh để di chuyển các vật từ xa và khi làm điều đó, làm sao chúng có thể chia tách thành 2 cực riêng biệt là Nam - Bắc? vẫn là một câu hỏi chưa có lời giải đáp.

    8 câu hỏi khoa học đơn giản nhưng khó trả lời 6

    8 câu hỏi khoa học đơn giản nhưng khó trả lời 7

  • 6

    Chim di cư như thế nào?

    Vào mỗi mùa, các loài chim di cư hàng trăm cây số để đẻ trứng hoặc tránh nóng, tránh rét. Nhưng câu hỏi khiến nhiều người băn khoăn đó là chúng làm điều đó như thế nào? Các nhà khoa học tin rằng, các loài chim có thể sử dụng những loại la bàn sinh học đặc biệt, tuy nhiên la bàn chỉ giúp định hướng chứ không thể giúp tìm ra một vị trí chính xác được.

    8 câu hỏi khoa học đơn giản nhưng khó trả lời 8

    Một ví dụ điển hình: Chim cúc cu di cư và đẻ trứng vào tổ chim khác, sau đó bay đi và xây tổ cho riêng mình. Khi chim non lớn lên, bằng cách nào đó chúng tìm về được chính xác nơi tổ tiên chúng đã từng ở mà không cần bất cứ sự trợ giúp nào.

  • 7

    Tại sao hươu cao cổ có cái cổ dài?

    Đó vẫn còn là một câu hỏi làm đau đầu giới khoa học. Cổ dài hơn không mang lại lợi lộc gì cho chúng ngoài việc có thể ăn được lá cây ở trên cao. Một số nghiên cứu cho rằng, chiếc cổ dài nặng nề còn gây khó khăn cho chúng khi giao phối. Theo một vài ý kiến khác thì chiếc cổ dài của hươu cao cổ còn giúp chúng sống sót và có nhiều lợi thế hơn các loài cổ ngắn. Nhưng điều đó không thật sự đúng.

    8 câu hỏi khoa học đơn giản nhưng khó trả lời 9

  • 8

    Tại sao mèo kêu grừ grừ?

    Khi những chú mèo cảm thấy hạnh phúc, chúng thường kêu grừ grừ, nhưng vấn đề là làm sao chúng có thể kêu như thế? Mặc dù nhiều giả thuyết cho rằng mèo làm điều đó bằng việc rung thanh quản tuy nhiên vẫn chưa có bằng chứng xác thực nào về mặt giải phẫu để chứng minh điều này.

    8 câu hỏi khoa học đơn giản nhưng khó trả lời 10

Nguồn tin: lamsao


 
 Từ khóa: lợi lộc
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 243
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 238
 
  •   Hôm nay 34,343
  •   Tháng hiện tại 880,054
  •   Tổng lượt truy cập 128,498,293