Dạy trẻ yêu sách để học tốt

Thứ tư - 12/11/2014 13:27
Dạy trẻ yêu sách để học tốt Dạy trẻ yêu sách để học tốt

“Truyện tranh đục khoét tâm hồn” là câu nói “nổi tiếng” một thời trên mạng đã thật sự khiến nhiều bậc phụ huynh lo lắng khi trẻ càng ngày càng xa lánh sách truyện mà chỉ thích truyện tranh nhiều hình ít chữ. Có cách nào để giúp trẻ bồi đắp tâm hồn cũng như học tốt hơn thông qua việc đọc sách là một vấn đề khiến nhiều phụ huynh trăn trở.

Đừng để sách giáo khoa là cuốn sách được đọc nhiều nhất
 
“Cuốn sách nào các con đọc nhiều nhất?”, 100% học sinh trong một khảo sát về sách đã trả lời: “Sách giáo khoa”. Câu trả lời này được diễn giả, Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh chia sẻ trong buổi Tọa đàm “Đọc sách cùng con” tại Hội sách Vinschool Book Fair 2014, được tổ chức trong hai ngày 8-9/11/2014 vừa qua tại Trường Phổ thông Liên cấp Vinschool. Với kết luận này, chẳng trách gì khi sau những giờ học trên lớp đối diện với sách giáo khoa không mấy vui tươi và ít màu sắc, học sinh dễ dàng thích đọc những cuốn truyện tranh ít chữ, nhiều hình và vui nhộn để giải trí.
 
Dạy trẻ yêu sách để học tốt 1
Đọc sách cùng con là cách để bố mẹ gần gũi và cổ vũ con đọc sách, học tốt.
 
Nếu bố mẹ ép con đọc sách, những kiến thức thu được từ sách sẽ hoàn toàn là thụ động và đối phó, lợi ích tốt đẹp của việc đọc sách đã không còn. Tuy nhiên, đó không phải là nhiệm vụ bất khả thi, với đọc sách, bí quyết là thay vì ép buộc, cha mẹ hãy tìm cách “đưa đẩy” tự nhiên.
 
Để khơi dậy trong trẻ tình yêu với những cuốn sách, cha mẹ cần tạo không gian để sách ở gần và trở nên quen thuộc với con. Chúng ta có thể đóng một tủ sách dành cho con, nên đặt ngay cạnh giường ngủ, để con tự quản lý cũng như sắp xếp theo ý riêng. Điều này giống như con gái sở hữu hộp trang điểm, búp bê hay con trai có hộp ô tô, siêu nhân. Con dễ nảy sinh tình cảm với những điều nhỏ bé, màu sắc và quan trọng, thuộc quyền sở hữu của riêng mình.
 
Dạy trẻ yêu sách để học tốt 2
Đọc sách là cách để tiếp thu kiến thức tự giác nhất dù ở bất cứ lứa tuổi nào.
 
Cũng nhiều cha mẹ dạy con luôn phải sạch sẽ, giữ gìn đồ dùng và tuyệt đối không được bôi bẩn. Tuy nhiên, điều này không có lợi trong “công cuộc” khơi dậy niềm đam mê khám phá sách của trẻ. Vì tư duy trực quan (có thể nhìn thấy, nghe thấy, cảm thấy) là tư duy phát triển mạnh mẽ khả năng ghi nhớ của mỗi người. Vậy nên, hãy để con được tô vào sách nếu con thích tô hình nàng công chúa ở trang thứ ba, được vẽ vài hình ngộ nghĩnh mà con tưởng tượng khi nhìn vào bìa sách.
 
Và để làm giàu tủ sách của con, cha mẹ có thể thưởng sách thay vì thưởng tiền nếu con đạt được thành tích tốt, hoặc tặng sách nhân các dịp sinh nhật, ngày Quốc tế thiếu nhi,… Trong mỗi trang đầu của cuốn sách, sẽ là lời đề tặng, nhắn nhủ của bố mẹ đến con một cách trìu mến. Khi bố mẹ gửi tặng sách cho con một cách trân trọng, trong tâm trí con sẽ hình thành suy nghĩ sách là điều quý giá.
 

Cùng con đọc sách để học tốt hơn

 
Sách là kho tri thức của nhân loại, là người thầy lớn của mỗi người. Bởi vậy, cha mẹ dạy con tình yêu sách tức là đã “dẫn dắt” con đến với người thầy lớn của cuộc đời. Đề cao quan điểm này, Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh trong buổi Tọa đàm “Đọc sách cùng con” trong Hội sách Vinschool Book Fair 2014 đã chia sẻ với phụ huynh nhiều bí quyết để từ đọc sách cùng con có thể giúp con học tốt hơn.
 
“Đọc sách không chỉ là chuyện của riêng con, mà là việc của cả gia đình. Bên cạnh lợi ích khơi gợi nơi con đam mê đọc sách, thì đọc sách cùng con là cơ hội để cha mẹ hiểu rõ hơn về con, đánh giá được mức độ trên các phương diện ngôn ngữ, tính nhanh nhạy, khả năng phản ứng... khám phá năng lực tiềm ẩn của con, giúp con tiếp nhận kiến thức tốt hơn.” - Tiến sĩ Giáo dục Thụy Anh chia sẻ.
 
Dạy trẻ yêu sách để học tốt 3
Đến với Hội sách Vinschool Book Fair, Tiến sĩ Giáo dục Nguyễn Thụy Anh đã mang tới nhiều kinh nghiệm về việc giúp con học tốt hơn thông qua việc đọc sách.
 
Bí quyết quan trọng nhất trong việc Đọc sách cùng con là bố mẹ phải dùng nhiều cách tiếp cận gần gũi, thú vị như kết hợp các trò chơi đơn giản đoán từ, hoàn thành câu. Bố mẹ cũng cần thường xuyên hỏi và để con tự do nói về cảm giác, cảm nghĩ của bản thân về mọi vật, mọi vấn đề xung quanh. Khuyến khích con phát triển trí tưởng tượng thông qua các hình thức so sánh tìm điểm khác nhau giữa hai bức tranh, nhớ lại các chi tiết trong đoạn văn ngắn, trả lời những câu hỏi liên quan tới tương lai “Con muốn làm gì? Con sẽ như thế nào?...”.
 
Tất cả những phương cách này sẽ giúp trẻ cảm giác gần gũi hơn với sách từ đó yêu sách hơn và hình thành nhiều kỹ năng tốt cho việc tiếp nhận kiến thức để học tốt hơn như luyện trí nhớ, trí tưởng tượng, khả năng trình bày, phân tích,…Kết hợp với bố mẹ là nhà trường trong việc đưa nhiều phương pháp giảng dạy phong phú, hấp dẫn để giúp học sinh cảm thấy sách gắn liền với cuộc sống,
thông qua các hình thức đóng kịch, thuyết trình,…
 
Dạy trẻ yêu sách để học tốt 4
Tiểu phẩm kịch dựa trên tác phẩm văn học được các học sinh trường Tiểu học Vinschool biểu diễn trong khuôn khổ Vinschool Book Fair 2014.
 
Buổi tọa đàm “Đọc sách cùng con” của diễn giả Nguyễn Thụy Anh là một trong các hoạt động của Hội sách Vinschool Book Fair 2014 nhằm cập nhật và chia sẻ cùng các bậc phụ huynh những quan điểm giáo dục đa diện và cấp tiến nhất. “Việc đưa những phương pháp dạy con thông minh đến với phụ huynh là điều quan trọng và cần thiết, đang được các trường thúc đẩy. Với tôi, Vinschool thực sự chú trọng đến việc đồng hành cùng phụ huynh, toàn diện hóa mối quan hệ giữa thầy cô, nhà trường và gia đình”, diễn giả Nguyễn Thụy Anh chia sẻ.

 

Trong hai ngày 8/11 và 9/11, hàng nghìn gia đình đã trải nghiệm không gian văn hóa đọc với hàng ngàn đầu sách từ hơn 40 nhà xuất bản Việt Nam và quốc tế, cùng các chương trình tọa đàm ý nghĩa tại Hội sách Vinschool Book Fair 2014. Đây là sự kiện do Hệ thống giáo dục Vinschool tổ chức nhằm góp phần lan tỏa văn hóa đọc tới mỗi học sinh trong nhà trường, đồng thời cập nhật các phương pháp giáo dục ưu việt tới phụ huynh.

 

Bên cạnh các buổi Tọa đàm dành cho phụ huynh với các Diễn giả, Tác giả sách nổi tiếng, Hội sách Vinschool Book Fair còn tổ chức nhiều hoạt động lấy cảm hứng từ các phương pháp dạy học đang áp dụng tại trường như: Học sinh diễn tiểu phẩm “hóa thân cùng sách”; Hóa trang diễu hành, biểu diễn trong các trang phục, lấy nội dung phóng tác từ các tác phẩm nổi tiếng; Thuyết trình về cuốn sách yêu thích…

 

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 56
  •   Máy chủ tìm kiếm 4
  •   Khách viếng thăm 52
 
  •   Hôm nay 4,210
  •   Tháng hiện tại 791,726
  •   Tổng lượt truy cập 130,375,495