Vật liệu chế tác được ưa chuộng trên smartphone

Thứ tư - 12/11/2014 14:29
Vật liệu chế tác được ưa chuộng trên smartphone Vật liệu chế tác được ưa chuộng trên smartphone

Sử dụng kim loại dùng làm vỏ smartphone hiện đang là xu thế được quan tâm đặc biệt trong năm nay, với sự góp mặt của hàng loạt điện thoại mới dùng vỏ nhôm, vỏ thép.

Chất liệu nhôm mở đầu xu thế smartphone vỏ kim loại

Vỏ nhựa polycarbonate đã quá phổ biến trên điện thoại, chất liệu này giúp các nhà sản xuất tiết kiệm chi phí thiết kế, chế tạo và lắp ráp. Điện thoại vỏ nhựa không toát lên vẻ sang trọng. Còn vỏ kim loại mang lại vẻ cao cấp cho smartphone, đặc biệt là vỏ nhôm hiện đang rất được ưa chuộng bởi tính thẩm mỹ cao.

Kiểu smartphone vỏ nhôm phổ biết hiện là theo thiết kế nguyên khối, với tmột tấm kim loại được gọt giũa và khoét theo các chi tiết máy, không còn phần ghép nối và không tháo lắp được các bộ phận bên trong. Điểm yếu của các smartphone sử dụng vỏ nhôm là khả năng dễ bị móp và biến dạng, vì đây là kim loại nhẹ, mềm. Vỏ nhôm dễ bị ăn mòn nên cần phủ một lớp dung dịch điện phân, điều này khiến điện thoại dễ bị xước.

Vật liệu chế tác được ưa chuộng trên smartphone 1
Vỏ nhôm là một chất liệu sang trọng, tuy nhiên chưa thực sự bền và chắc chắn.

Nhiều người dùng bỏ máy trong túi quần và vô tình uốn cong chiếc smartphone đắt tiền, hoặc để máy bị xước vì cọ xát với chìa khóa. Gần đây khi nhiều chiếc smartphone bị vướng vào những cuộc thử nghiệm bẻ cong, chất liệu nhôm càng để lộ rõ ra nhược điểm của nó trong cuộc đua về độ bền.

Do người dùng khó lòng giữ máy một cách cẩn thận suốt quá trình sử dụng, nên việc dùng vỏ nhôm vẫn chưa thực sự tối ưu trên smartphone màn hình lớn. Vì vậy, các nhà sản xuất vẫn tiếp tục tìm cách khiến cho điện thoại bền hơn, đảm bảo yếu tố thiết kế và trải nghiệm cầm nắm tốt nhất.

Thép Austenitic - thay đổi đột phá

Sau nhiều lựa chọn như vỏ carbon, sapphire, hay hợp kim tổng hợp từ titan, hầu hết các vật liệu đều vướng phải một vấn đề là chi phí sản xuất quá cao. Một giải pháp mới được khám phá ra đó là dùng thép, tuy nhiên thép là chất liệu ít được sử dụng trên smartphone do khó xử lý hơn nhôm.

Vật liệu chế tác được ưa chuộng trên smartphone 2
Quy trình chế tạo ra vỏ thép cầu kỳ, đòi hỏi nghiên cứu kỹ lưỡng về mặt chất liệu.

Các nhà khoa học cho biết dạng ổn định nhất của sắt là ferrit, luyện chất này ở nhiệt độ trên 911oC sẽ cho ra một chất thép siêu cứng có tên Austenitic. Kim loại này vừa cứng, vừa không có từ tính, rất phù hợp dùng cho điện thoại. Vật liệu tiềm năng này đã mở đầu cho xu thế sử dụng chất liệu bền bỉ hơn trong tương lai, với những khả năng chống chịu va đập, lực tác động lên khung máy.

Vật liệu chế tác được ưa chuộng trên smartphone 3
iRevo là một chiếc smartphone sử dụng thép Austenitic có độ bền ấn tượng.

Một chiếc smartphone sử dụng kim loại thép Austenitic cần được gia công phần khung và mài bóng với các lưỡi mài phủ bột Moissanite siêu cứng, do vậy chất thép trên khung máy không cần sử dụng đến sơn hay dung dịch điện phân để chống oxy hóa. Hiện nay trên thị trường có một số hãng đã đưa chất liệu này vào smartphone, điển hình là chiếc iRevo của HKPhone, chiếc điện thoại này đã ứng dụng được toàn bộ những ưu điểm của thép Austenitic vào khung máy và đem lại trải nghiệm đáng kinh ngạc về độ bền.

Vật liệu chế tác được ưa chuộng trên smartphone 4
Video thử nghiệm độ bền  của vỏ thép Austenitic trên smartphone iRevo.

Một số thử nghiệm “tra tấn” smartphone iRevo đã được tiến hành và triển khai ngay trong khi máy đang hoạt động. Kết quả cho thấy vỏ thép Austenitic có thể chịu lực các va quệt, lực tác động mà gần như không tổn hại gì. Nhờ sự phát triển của công nghệ chế tạo, các thiết bị đang ngày càng hiện đại, đẹp và bền hơn. Để tìm hiểu về smartphone iRevo, bạn đọc có thể truy cập website của hãng để khám phá thêm các thông tin chi tiết thú vị khác.

Tư liệu: HKPhone

Nguồn tin: news zing


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 149
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 146
 
  •   Hôm nay 3,314
  •   Tháng hiện tại 896,992
  •   Tổng lượt truy cập 128,515,231