250 game Android đang theo dõi thói quen sử dụng TV của bạn

Thứ sáu - 05/01/2018 13:38
250 game Android đang theo dõi thói quen sử dụng TV của bạn 250 game Android đang theo dõi thói quen sử dụng TV của bạn

Một số tựa game đang nghe lén người dùng thông qua micro trên điện thoại của họ, nhưng thay vì nghe những gì người dùng nói, họ lại muốn biết người dùng đang xem gì.

Một số tựa game đang nghe lén người dùng thông qua micro trên điện thoại của họ, nhưng thay vì nghe những gì người dùng nói, họ lại muốn biết người dùng đang xem gì.

Việc sử dụng micro để biết được người dùng xem những chương trình gì, quảng cáo gì, bộ phim gì là điều mà những ứng dụng smartphone đó đã làm bấy lâu nay. Nhưng báo cáo của The New York Times còn cho hay thực tế việc này đang diễn ra ngày càng phổ biến và cũng bí mật hơn mọi người tưởng nhiều.

Trang Times đã phát hiện đến hơn 250 game trên cửa hàng Play chứa phần mềm mô phỏng lại thói quen xem TV của người dùng. Phần mềm này đến từ công ty Alphonso, và những ứng dụng có chứa phần mềm này cũng không quá lộ liễu. Đa số các ứng dụng đều giấu đi mục này ở sâu trong phần miêu tả (description), bên dưới nút xem thêm.

250 game Android đang theo dõi thói quen sử dụng TV của bạn 1

FTC (Hiệp hội thương mại thế giới) đã cảnh báo về việc bí mật thu thập dữ liệu

Những cảnh báo đầu tiên của các ứng dụng thường là những yêu cầu cho phép quyền truy cập dữ liệu người dùng. Ví dụ như Endless 9*9 Puzzle của Imobile Game Studios, khi mới vào liền yêu cầu quyền truy cập vị trí và micro mà không kèm theo bắt cứ một chú thích nào thêm. Nhà sản xuất đã giải thích rằng họ chỉ đang theo dõi việc người dùng xem TV để có thể đưa ra những nội dung liên quan cũng như quảng cáo hợp lý hơn. Tất nhiên người dùng không nhất thiết phải chấp nhận điều này.

Trang Times còn cho hay, trước đây, FTC đã cảnh báo rất nhiều công ty về hành động này. Chỉ trong năm 2016, đã có hàng tá ứng dụng Android sử dụng phần mềm với chức năng tương tự là SilverPush, khiến người dùng phải cẩn trọng đối với những thông tin mà họ bị thu thập.

Những ứng dụng này không hề báo trước với người dùng về việc thu thập dữ liệu, trong khi những ứng dụng được báo Times nêu danh thì lại có nói về việc này trước, dù là bị ẩn ở bên dưới. Không rõ là bên cạnh việc theo dõi và thu thập thông tin như vậy thì họ có còn làm gì hơn không.

Trang Times còn phát hiện có khá nhiều ứng dụng kể cả khi tắt đi rồi vẫn tiếp tục nghe lén qua micro. Đa số những ứng dụng này không chỉ xuất hiện ở nền tảng Android mà còn bao gồm cả iOS nữa. Cả hai bên đều yêu cầu ứng dụng được phép truy cập micro, và người dùng phải cho phép thì ứng dụng mới bắt đầu quá trình nghe lén. Nhưng như đã nói trên, vẫn không rõ là khi có không cho phép đi nữa thì liệu ứng dụng có thực sự không còn nghe lén chúng ta?

Một trong những "thuyết âm mưu" lớn nhất về vấn đề này chính là ứng dụng Facebook, nghe những gì người dùng nói để có thể đưa ra những quảng cáo hợp lý hơn. Nhưng trường hợp mà chúng ta nói ban đầu ở đây thì khác, những ứng dụng này chỉ nhận diện những âm thanh từ những chương trình truyền hình, phim ảnh và quảng cáo với mục đích tối ưu cho quảng cáo mà thôi.

Nói thêm về Facebook, thực ra họ không cần phải quá theo dõi người dùng bởi những dữ liệu hành vi trên trang cá nhân cũng đã giúp công ty thu được hàng tá dữ liệu rồi.

Trương Văn Thuyết

Nguồn tin: vnreview.vn


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 182
  •   Máy chủ tìm kiếm 3
  •   Khách viếng thăm 179
 
  •   Hôm nay 12,641
  •   Tháng hiện tại 812,476
  •   Tổng lượt truy cập 128,430,715