Vụ tràn dầu ra sông ở Quảng Ninh: Xác định nguyên nhân

Thứ sáu - 09/01/2015 14:56
Vụ tràn dầu ra sông ở Quảng Ninh: Xác định nguyên nhân Vụ tràn dầu ra sông ở Quảng Ninh: Xác định nguyên nhân

Do bục ruột bộ sấy dầu bên trong nhà máy 330MW, dầu bị dồn ngược rồi tràn ra sông Uông (TP. Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) từ đường thoát Điểm xả số 2.

Đó là nguyên nhân dẫn đến việc hàng trăm lít dầu FO của Nhà máy điện Uông Bí đổ ra sông Uông xảy ra vào hồi 5h30’, ngày (7.1) được đại diện Nhà máy nhiệt điện Uông Bí, ông Lê Văn Hanh – Phó Tổng Giám đốc Tổng Cty phát điện 1 cho biết sáng (9.1).

Cũng theo ông Lê Văn Hanh ngay khi phát hiện ra sự cố, Tổng công ty Phát điện đã ngừng khẩn cấp bơm dầu FO, đóng tất cả các điểm xả gây rò rỉ dầu ra ngoài; đồng thời kiểm tra hiện trường, phân tích, xác định nguyên nhân dầu tràn và tách bình dầu sự cố ra khỏi hệ thống.

Vụ tràn dầu ra sông ở Quảng Ninh: Xác định nguyên nhân 1


Ông Phạm Văn Sơn – Giám đốc Cty TNHH Môi trường SOS cho rằng phải mất đến 4 hôm nữa mới dứt tình trạng dầu rò rỉ. 

Tiếp đó, nhà máy điều động người và phương tiện canh gác phía hạ lưu và thượng lưu không cho phương tiện vào vùng dầu loang; phối hợp với Cty TNHH SOS môi trường thả phao, quây vải lọc dầu chuyên dụng 1 thành hình vòng cung nhiều lớp để khống chế dầu loang khu vực xung quanh không cho phát tán cả hai phía thượng lưu và hạ lưu của Sông Uông.

Bên cạnh đó, giấy thấm dầu, tấm thấm dầu, xơ bông thấm dầu được sử dụng để thu hồi váng dầu loang bằng gạt, vớt rồi dùng chất phân hủy sinh học Enretech-1 để hút và cô lập phần dầu xót lại khi thu gom bằng biện pháp cơ học.. Dầu thu gom dầu và rác thải nhiễm dầu được đưa vào thùng chứa đưa ra khu vực kho chứa chất thải nguy hại để quản lý và xử lý đúng quy định…

Đến ngày 8.1 thì lực lượng xử lý xong dầu bám còn sót lại trên mặt bùn khu vực cống thải và dọc men 2 bên kè bê tông bờ sông trên, dưới điểm xả số 2. Toàn bộ lượng dầu rò rỉ ra ngoài sông Uông đã được khống chế, cô lập và cơ bản đã được thu gom triệt để. Toàn bộ lượng chất thải trong quá trình thực hiện được tập kết vào một vị trí và đưa vào kho chứa chất thải nguy hại để đưa đi xử lý theo quy định.

Hiện Trung tâm Quan trắc và phân tích môi trường thuộc sở Tài nguyên môi trường và các cơ quan quản lý liên quan thực hiện lấy mẫu nước và trầm tích trên khu vực Sông Uông để phân tích ảnh hưởng do sự cố tràn dầu trong buổi sáng ngày 8.1.

Vụ tràn dầu ra sông ở Quảng Ninh: Xác định nguyên nhân 2

Giấy thấm chuyên dụng được sử dụng để thấm dầu.

  

Về ảnh hưởng đến người nuôi trồng thủy hải sản, ông Phạm Văn Sơn – Giám đốc Cty TNHH Môi trường SOS cho biết, khu nuôi hải sản gần nhất nơi cửa xả khoảng 500 mét, qua kiểm tra chưa thấy bị ảnh hưởng. Ông Phạm Văn Sơn cũng cho rằng, do dầu bám vào thành cống thoát nên phải mất khoảng 4 ngày mới hết việc dầu rò rỉ ra ngoài.

Dự án Nhà máy nhiệt điện Uông Bí do nhà thầu Trung Quốc thi công. Ngày 15.4.2012 đã đưa nhà máy vào vận hành. Trước khi hết bảo hành vào ngày 15.4.2014, nhà thầu sẽ bảo dưỡng toàn bộ hệ thống nhà máy trước khi bàn giao.

Nguồn tin: 24h


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 139
  •   Máy chủ tìm kiếm 5
  •   Khách viếng thăm 134
 
  •   Hôm nay 11,881
  •   Tháng hiện tại 641,467
  •   Tổng lượt truy cập 129,239,645