Phim ngàn tập như “Cô dâu 8 tuổi” có thể hấp dẫn những ai?

Thứ năm - 25/06/2015 15:54
Phim ngàn tập như “Cô dâu 8 tuổi” có thể hấp dẫn những ai? Phim ngàn tập như “Cô dâu 8 tuổi” có thể hấp dẫn những ai?

Dân trí Việc theo dõi một bộ phim truyền hình năm này qua năm khác có thể khiến nhiều người trong chúng ta (chỉ nghĩ đến thôi) đã thấy… mệt mỏi. Nhưng cũng có những khán giả hoàn toàn "tê liệt" vào giờ phim chiếu, họ là những ai?

Việc bộ phim “Cô dâu 8 tuổi” có thể khiến nhiều khán giảViệt dõi theo hằng năm nay đã đặt ra câu hỏi, tại sao một bộ phim “ngàn tập”như “Cô dâu 8 tuổi” có thể có được sức hấp dẫn lâu đến thế?

Theo đạo diễn- NSƯT Trọng Trinh phân tích, “Theo tôi, bộphim “Cô dâu 8 tuổi” chỉ có được sức hút với một bộ phận khán giả ở Việt Nam, trongđó chủ yếu là các bà nội trợ. Sức hút có được từ “Cô dâu 8 tuổi” nằm ở đề tàicủa bộ phim. Phim đề cập đến những vấn đề gia đình, hôn nhân và nạn tảo hôntrong xã hội Ấn Độ. Những câu chuyện về các mối quan hệ gia đình, những mâuthuẫn cá nhân, những tình yêu gắn kết… luôn luôn có sức hút với phụ nữ- đặcbiệt những phụ nữ đã có gia đình. Đối tượng khán giả bộ phim “Cô dâu 8 tuổi” chínhlà những phụ nữ có gia đình, những bà nội trợ. Đối tượng khán giả này rất quantâm đến các câu chuyện về hôn nhân, con cái… Chính vì vậy, họ có thể say mêtheo dõi những diễn biến các câu chuyện được đặt ra trong phim”.

Phim ngàn tập như “Cô dâu 8 tuổi” có thể hấp dẫn những ai? 1
Theo đạo diễn- NSƯT Trọng Trinh, "Chỉ một bộ phận khán giả Việt có thể theo dõi được "Cô dâu 8 tuổi" và chủ yếu đối tượng khán giả này là các bà nội trợ"

Đạo diễn- NSƯT Trọng Trinh cho rằng, thế giới có rất nhiềubộ phim “ngàn tập” nổi tiếng, có sức hút trong nhiều năm trời, với nhiều thế hệkhán giả- chứng tỏ, “ngàn tập”- không phải là một vấn đề đáng bàn cãi của cácdự án phim truyền hình này. “Có những dự án phim kéo dài cả chục ngàn tập,chứng tỏ, độ dài không phải là điều đáng nói. Theo quan điểm của cá nhân tôi,tính quyết định cho sức hấp dẫn của các dự án phim này bao gồm nhiều yếu tố,trong đó, quan trọng nhất là khả năng khai thác đề tài của các nhà làm phim”-đạo diễn Trọng Trinh cho biết.

Để một bộ phim có được sức hấp dẫn với khán giả theo phântích của đạo diễn Trọng Trinh- phải cần đến rất nhiều “điều kiện đủ”. Đó là đềtài gần gũi, thiết thực. Đó là cách kể chuyện hấp dẫn của đạo diễn. Đó là dàndiễn viên xuất sắc, tài năng, hợp vai. Đó còn là quay phim với những góc quayđẹp, đó còn là âm nhạc… Nhưng trên tất cả, yếu tố quan trọng nhất, mang tínhquyết định cho một dự án “ngàn tập” có thể “kéo sóng” năm này qua năm khác làcách khai thác đề tài.

“Kịch bản và cách khai thác câu chuyện đóng vai trò quyếtđịnh trong những bộ phim “ngàn tập” như “Cô dâu 8 tuổi”. Họ phải rất giỏi trongviệc “vẽ ra câu chuyện này nối câu chuyện kia”, “tình huống này tiếp theo tìnhhuống kia”, “mâu thuẫn này nảy ra từ mâu thuẫn khác”… Ý tưởng trong việc pháttriển câu chuyện phải mang tính liên tục, và tất nhiên, phải có sức hấp dẫn(liên tục) để khán giả đủ kiên nhẫn dõi theo trong một thời gian dài”- đạo diễnTrọng Trinh phân tích.

Phim ngàn tập như “Cô dâu 8 tuổi” có thể hấp dẫn những ai? 2
"Để một dự án phim "ngàn tập" có thể kéo dài nhiều năm, cách khai thác đề tài, khai thác câu chuyện của các nhà làm phim đóng vai trò quan trọng nhất"- Đạo diễn Trọng Trinh.

Phim truyền hình có nhiều đề tài để hướng tới, với mỗi đềtài lại có những đối tượng khán giả khác nhau. Những đề tài về đời sống thànhthị có đối tượng khán giả thành thị. Phim hướng tới đề tài nông thôn sẽ có đốitượng khán giả nông thôn. Phim có nội dung gia đình, xã hội sẽ thu hút giớicông chức, văn phòng. Phim có đề tài tình yêu thường thu hút giới trẻ….

Theo đạo diễn- NSƯT Trọng Trinh, với cách làm phim của “Côdâu 8 tuổi” sẽ có nhiều khán giả thấy “không thể chịu đựng nổi”, nhưng phim sẽrất thu hút đối tượng khán giả là các bà nội trợ.

“Tôi nghĩ, ví dụ như với đối tượng khán giả trẻ- họ sẽ thíchmột bộ phim với diễn biến câu chuyện nhanh hơn. Với công chức, văn phòng- họthích một bộ phim với câu chuyện mang tính thiết thực hơn, gần gũi hơn với đờisống Việt Nam. “Cô dâu 8 tuổi” có sức hút với các bà nội trợ, bởi câu chuyệnhôn nhân trong phim, và bởi văn hóa Ấn độ có lẽ cũng là một món ăn lạ đối vớihọ”- NSƯT Trọng Trinh chia sẻ quan điểm.

Phim ngàn tập như “Cô dâu 8 tuổi” có thể hấp dẫn những ai? 3
Đạo diễn NSƯT Trọng Trinh trong phim "Mưa bóng mây". Theo đạo diễn, một bộ phim thu hút được đông đảo khán giả thuộc mọi tầng lớp, mọi lứa tuổi... phải là một bộ phim gần gũi, thiết thực, chân thật- để mỗi người xem đều có thể bắt gặp chính mình trong đó.

“Còn, để có được sức hút với đông đảo khán giả, với nhiềuđối tượng khán giả khác nhau, thuộc nhiều lứa tuổi khác nhau, một bộ phimtruyền hình (dù “ngàn tập” hay ít hơn) sẽ cần phải đề cập đến một đề tài thiếtthực, mang tính xã hội gần gũi, chân thật với người xem, và hơn thế, cách khaithác của các nhà làm phim cũng phải đạt tới mức, có thể khiến người xem “hỉ,nộ, ái, ố”- cùng với các nhân vật trong phim. Hoặc, khán giả còn có thể tìm thấychính mình trong phim!”- đạo diễn Trọng Trinh khẳng định.

Hiền Hương

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 146
  •   Máy chủ tìm kiếm 14
  •   Khách viếng thăm 132
 
  •   Hôm nay 25,434
  •   Tháng hiện tại 25,434
  •   Tổng lượt truy cập 130,447,519