Không có điều nào quy định phải “bôi trơn” mới được cấp sổ đỏ

Thứ ba - 26/05/2015 11:46
Không có điều nào quy định phải “bôi trơn” mới được cấp sổ đỏ Không có điều nào quy định phải “bôi trơn” mới được cấp sổ đỏ

Dân trí Tại cuộc họp báo thường kỳ chiều 25/5, ông Đào Trung Chính - Phó tổng cục trưởng Tổng cục Quản lý đất đai (Bộ Tài nguyên và Môi trường) - khẳng định, hiện nay không có quy định nào về việc người dân phải “bôi trơn” thì mới được cơ quan nhà nước cấp sổ đỏ.

Không có điều nào quy định phải “bôi trơn” mới được cấp sổ đỏ 1
Ông Đào Trung Chính (đứng) trả lời tại cuộc họp báo.

Theo ông Đào Trung Chính, mặc dù đã đạt được nhữngkết quả quan trọng song công tác thể chế vẫn còn những tồn tại, bấtcập. Ở một số địa phương, người dân và doanh nghiệp phản ánh vềnhững vướng mắc, khó khăn, phiền hà liên quan đến các quy định củapháp luật về đất đai trong thực hiện thủ tục hành chính như thờigian thực hiện, việc lồng ghép các thủ tục khi thực hiện, việc chấphành các quy định pháp luật của địa phương…

“Công tác rà soát, hệ thống hóa, kiểm tra văn bảnquy phạm pháp luật về đất đai, công tác thanh tra, kiểm tra thực tếtại các địa phương, công tác phổ biến, giáo dục pháp luật về đấtđai thực hiện chưa đáp ứng yêu cầu mong muốn do thiếu nhân lực và kinhphí”- ông Chính nói.

Để đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống thông tin đấtđai, cơ sở dữ liệu đất đai nhằm đơn giản và rút ngắn thời gian thựchiện thủ tục hành chính, ông Đào Trung Chính cho biết thời gian quaBộ Tài nguyên và Môi trường đã tổ chức thực hiện nhiều giải pháp,trong đó có việc hợp tác với tổ chức trong nước và quốc tế để xâydựng mô hình hệ thống thông tin đất đai thống nhất theo quy định củaLuật đất đai 2013.

“Chúng tôi sẽ triển khai xây dựng cơ sở dữ liệu đấtđai, trong đó ưu tiên xây dựng cơ sở dữ liệu đất trồng lúa và tíchhợp cơ sở dữ liệu đất đai của 9 tỉnh, thành phố thuộc Dự án hoànthiện và hiện đại hóa hệ thống quản lý đất đai Việt Nam (dự ánVLAP) và các huyện thuộc Dự án tổng thể xây dựng hồ sơ địa chínhvà cơ sở dữ liệu đất đai. Chủ động phối hợp với Tổng cục Thuế (BộTài chính) để nghiên cứu xây dựng quy chế phối hợp, chia sẻ, trao đổithông tin giữa hai cơ quan, đồng thời tổ chức triển khai thử nghiệmứng dụng kết nối trao đổi thông tin trên địa nhằm giảm thủ tục hànhchính và thời gian xử lý hồ sơ của người sử dụng đất khi thực hiệnnghĩa vụ tài chính. Theo kế hoạch, hai bên sẽ triển khai thử nghiệmkết nối, trao đổi thông tin vào tháng 5/2015 tại TPHCM, tháng 6/2015tại TP Hà Nội và tháng 7/2015 sẽ triển khai tại 5 tỉnh, thành phố(Vĩnh Long, Bình Dương, Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa- Vũng Tàu)”- ôngChính cho biết.

Trả lời những thắc mắc xung quanh việc ở Hà Nộixuất hiện tình trạng chủ đầu tư yêu cầu người dân phải “bôi trơn” mộtsố tiền để được làm nhanh sổ đỏ, ông Đào Trung Chính thừa nhận cóthực tế này. “Nhưng đó là câu chuyện họ thỏa thuận ngầm với nhau đểlàm cho nhanh, chứ về mặt quản lý thì cơ quan nhà nước không có quyđịnh nào như vậy. Tất cả doanh nghiệp kinh doanh nhà ở phải đi làmthủ tục cho người mua nhà. Lệ phí cấp sổ đỏ thì người mua nhà vẫnphải nộp”- ông Chính khẳng định.

Theo ông Chính, hiện nay có tình trạng chủ đầu tưđăng ký xây dựng các căn hộ với diện tích “một đằng”, nhưng sau đólại bán căn hộ cho người dân với diện tích “một nẻo”. “Cấp phép xâydựng các căn hộ 50m2 nhưng chủ đầu tư đã xây dựng những căn hộ để bánrộng tới 55 - 60 m2 nên trường hợp đó xem xét cấp sổ đỏ đã khó rồi.Phải vào từng trường hợp một thì mới giải quyết được. Ngay trongtuần này Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ làm việc với trực tiếp UBNDTP Hà Nội để giải quyết những vấn đề này”- ông Chính nói.

Thế Kha

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 161
 
  •   Hôm nay 3,360
  •   Tháng hiện tại 320,662
  •   Tổng lượt truy cập 133,404,410