Hà Nội “gom” được bao nhiêu tiền từ phí bảo trì đường bộ xe máy?

Thứ sáu - 10/07/2015 19:11
Hà Nội “gom” được bao nhiêu tiền từ phí bảo trì đường bộ xe máy? Hà Nội “gom” được bao nhiêu tiền từ phí bảo trì đường bộ xe máy?

Dân trí Hơn 2 năm kể từ khi quyết định thu phí bảo trì đường bộ xe máy có hiệu lực (2013), UBND TP Hà Nội đánh giá, kết quả thu được còn thấp. Hà Nội đề nghị Chính phủ và các Bộ nghiên cứu ban hành tem dán vào phương tiện để thuận lợi hơn trong quản lý.

Từ đầu năm 2013, Hà Nội quyếtđịnh mức thu phí sử dụng đường bộ với xe máy dưới 100cm3 là 50.000 đồng/xe/năm; xe trên 100cm3 là 100.000 đồng/xe/năm. Theo phân cấp quản lý sử dụng nguồn kinhphí được để lại ở các phường, thị trấn 10% và 20% cho các xã để trang trải chiphí tổ chức thu. Số còn lại nộp về thành phố để làm quỹ bảo trì đường bộ. Tínhcả năm 2013, với lượng xe lên đến hàng triệu chiến, Hà Nội đã thu được 55 tỷđồng.

Sang năm 2014, dù lượng xe máy tiếptục tăng, cùng với đó Hà Nội còn ra hàng loạt văn bản thúc giục các quận,huyện, thị xã nghiêm túc thu phí sử dụng đường bộ, thế nhưng kết quả cho thấysố tiền thu được lại "rớt thê thảm" so với năm 2013. Theo đó, cả năm 2014,trên toàn địa bàn Hà Nội thu được 36 tỷ đồng (chỉ đạt hơn 13% kế hoạch đượcgiao), giảm 19 tỷ đồng so với năm 2013. Do đạt mức thu thấp năm 2014, Chủ tịch4 quận, huyện bị lãnh đạo TP Hà Nội kiểm điểm rút kinh nghiệm.

Hà Nội “gom” được bao nhiêu tiền từ phí bảo trì đường bộ xe máy? 1
Hà Nội đề xuất mẫu tem dám vào xe đã nộp phí bảo trì đường bộ

Bước sang năm 2015, UBND TP Hà Nộiquyết định giao chỉ tiêu thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện cho từngquận, huyện. Hà Nội “áp” cho quận như Đống Đa hơn 20 tỷ đồng, Hai Bà Trưng gần18 tỷ đồng, huyện Đông Anh gần 15 tỷ đồng, huyện Thanh Trì hơn 12 tỷ đồng... Dựtính, tổng số kinh phí bảo trì đường bộ thu được đối với xe mô tô trong năm 2015khoảng hơn 286 tỷ đồng.

UBND TP Hà Nội vừa cho biết, trong6 tháng đầu năm năm 2015, thu từ phí sử dụng đường bộ tính trên đầuphương tiện đối với xe máy đạt… gần 3 tỷ đồng. Lý do hiện nay toàn bộ sốthu của các huyện đều được để lại, còn các quận hiện mới đang bắt đầu triểnkhai công tác thống kê, thu phí.

Đề cập đến vấn đề quản lý, sử dụngquỹ trên, theo căn cứ quyết định đặt hàng của UBND TP Hà Nội, từ đó sẽ cấp kinhphí từ quỹ bảo trì đường bộ cho chủ đầu tư, đại diện chủ đầu tư thực hiện côngtác duy tu, duy trì, quản lý, tổ chức giao thông trên địa bàn. UBND TP Hà Nộicho biết, số tiền lấy từ quỹ này cấp cho các đơn vị được đặt hàng trong năm2013 và 2014 là 91 tỷ đồng.

Qua hơn 2 năm quyết định thu phíbảo trì đường bộ xe máy có hiệu lực (2013-2015), UBND TP Hà Nội đánh giá, kếtquả thu được còn thấp so với kế hoạch đề ra. Nguyên nhân được chỉ rõ là côngtác thu của một số quận, huyện, thị xã chưa thực sự tích cực, chưacó giải pháp triệt để để khắc phục tình trạng thu đạt tỷ lệ thấp.

Hiện cũng chưa có chế tài cụthể đối với các trường hợp cố tình chây ỳ không đóng phí sử dụng đườngbộ đối với phương tiện là xe máy. Theo phản ánh của các quận, huyện, thịxã, nhiều người tham gia nộp phí thấy người không chấp hành không bị phạt nênlần sau rất khó thu.

Chính vì các lý do trên, UBND TP HàNội đề nghị Chính phủ, các Bộ nghiên cứu ban hành mẫu tem dán vào phương tiệnxe máy với xe đã nộp phí sử dụng đường bộ để thuận lợi trong công tácquản lý. Ngoài ra, cần phải bổ sung các chế tài xử phạt đối với các trường hợpkhông đóng phí sử dụng đường bộ tính theo đầu phương tiện đối với xe mô tô.

Quang Phong

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 80
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 79
 
  •   Hôm nay 20,286
  •   Tháng hiện tại 665,524
  •   Tổng lượt truy cập 131,087,609