Đừng để đại biểu HĐND “vừa đá bóng, vừa thổi còi”

Thứ ba - 02/06/2015 09:43
Đừng để đại biểu HĐND “vừa đá bóng, vừa thổi còi” Đừng để đại biểu HĐND “vừa đá bóng, vừa thổi còi”

Dân trí Ngày 1/6, thảo luận tại hội trường về Luật Tổ chức chính quyền địa phương, các đại biểu cho rằng, để HĐND hoạt động hiệu quả, thực chất, phải khắc phục được tình trạng “vừa đá bóng, vừa thổi còi” - không để quá nhiều cán bộ của Ủy ban kiêm nhiệm đại biểu của dân.

Ngaysau khi ông Phan Trung Lý - Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật đọc xong báo cáo giảitrình, tiếp thu, có tới 47 đại biểu đăng ký cho ý kiến Luật Tổ chức chính quyềnđịa phương. Đại biểu Huỳnh Nghĩa (Đà Nẵng) cho rằng, thực trạng HĐND hoạt độngkhông hiệu quả là do đại biểu kiêm nhiệm quá nhiều dẫn đến tình trạng “vừa đábóng, vừa thổi còi”.

Đừng để đại biểu HĐND “vừa đá bóng, vừa thổi còi” 1
Đại biểu Huỳnh Nghĩa cho ý kiến về Luật tổ chức chính quyền địa phương (Ảnh Ngọc Châu)

Đểkhắc phục tình trạng trên, trong Luật đã tăng số lượng đại biểu HĐND chuyêntrách giúp HĐND hoạt động hiệu quả hơn. Tuy nhiên, muốn HĐND thực quyền, khônghình thức, đại biểu Nghĩa đề nghị cần quy định cụ thể tỉ lệ đại biểu chuyêntrách ở tất cả các cấp, đồng thời hạn chế thấp nhất cán bộ làm việc ở Ủy bannhân dân kiêm nhiệm đại biểu HĐND. Đại biểu cũng đề nghị quy định thẩm quyềnquyết định của HĐND về kinh tế, quốc phòng.

Đạibiểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) cho biết, qua nghiên cứu dự thảo và tiếp xúc cửtri tại địa phương, việc giữ nguyên mô hình hiện nay - cấp nào cũng có HĐND vàUBND là phù hợp. Tuy nhiên, theo đại biểu cần có sự điều chỉnh nhiệm vụ quyền hạnvà tổ chức bên trong của chính quyền địa phương ở các đơn vị hành chính cho phùhợp với đặc điểm của nông thôn, hay đô thị.

“HĐNDhoạt động hình thức không phải do đại biểu mà do HĐND chưa có cho công cụ sắcbén, đủ mạnh để hoạt động hiệu quả”, đại biểu Trần Ngọc Vinh (Hải Phòng) nhận định.Vì vậy, theo đại biểu trong luật cần xác định rõ các nghị quyết của HĐND đượcban hành phải bắt buộc thực hiện và xác định rõ trách nhiệm của các cấp trongthực hiện các nghị quyết này.

Đạibiểu Bùi Mạnh Hùng (Bình Phước) nhận định, nguyên nhân khiến hoạt động của HĐNDhình thức là do thiết chế tổ chức chưa phù hợp. Dự thảo quy định Trưởng ban củaHĐND có thể hoạt động kiêm nhiệm là chưa thực sự đổi mới. Vì thực tế Trưởng bankiêm nhiệm thường là Trưởng ban hoặc Phó trưởng ban cơ quan Đảng, không đủ thờigian tham gia hoạt động của Ban và hoạt động của HĐND. Theo đại biểu, Trưởngban HĐND tỉnh, huyện phải là ủy viên thường trực HĐND và là đại biểu chuyêntrách.

Đồngthuận với việc tổ chức HĐND ở cả 3 cấp (tỉnh, huyện, xã), nhưng đại biểu TrầnThị Hiền (Hà Nam) cho rằng, HĐND phải khắc phục tình trạng hoạt động còn mangtính hình thức, chưa ngang tầm với vị trí là cơ quan quyền lực Nhà nước ở địaphương, chưa thực sự phát huy được vai trò là cơ quan dân cử thay mặt nhân dângiám sát hoạt động của cơ quan nhà nước ở địa phương.

Đểphát huy hiệu quả hoạt động của HĐND, đại biểu Trần Thị Hiền đề nghị dự thảo luậtcần quy định rõ hơn vị trí, nhiệm vụ, quyền hạn của Thường trực HĐND, quy địnhcụ thể lĩnh vực phụ trách, trách nhiệm của các ban HĐND.

Theođại biểu, hiện nay đại biểu HĐND đa số là cán bộ công chức, viên chức làm việctrong cơ quan của Đảng, chính quyền, Mặt trận, đoàn thể chính trị xã hội ở địaphương. Do vậy, phần lớn đại biểu hạn chế thời gian thực hiện nhiệm vụ của cơquan dân cử. Đại biểu Hiền đề nghị quy định rõ hơn cơ chế hoạt động của HĐND.

Quang Phong

Nguồn tin: Báo điện tử Dân Trí


 
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết

Những tin mới hơn

 

Những tin cũ hơn

Bình Luận Facebook
Showbiz
Tin thế giới
Thống kê truy cập
  •   Đang truy cập 82
  •   Máy chủ tìm kiếm 1
  •   Khách viếng thăm 81
 
  •   Hôm nay 29,677
  •   Tháng hiện tại 674,915
  •   Tổng lượt truy cập 131,097,000